TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

"Trăm nghe không bằng một thấy", chuyến đi đến xứ sở Phù Tang đã dạy cho tôi 4 bài học về sự tích cực của con người nơi đây

01-10-2020 - 21:01 PM | Sống

"Trăm nghe không bằng một thấy", chuyến đi đến xứ sở Phù Tang đã dạy cho tôi 4 bài học về sự tích cực của con người nơi đây

Thói quen thường ngày của người Nhật Bản có thể khiến bạn có những thay đổi tích cực trong lối sống hàng ngày.

Nhật Bản là một trong những điểm đến mơ ước từ khi tôi còn nhỏ. Đất nước này thu hút khoảng 300 triệu khách du lịch quốc tế đến thăm vào năm 2018. Chúng ta biết đến quốc gia này có truyền thống độc đáo, nền ẩm thực đặc biệt và nhiều loại hình giải trí đặc sắc.

Nhưng, nói về con người, người Nhật cũng được biết đến là với nhiều đức tính tốt đẹp, đáng học tập. Tôi luôn nghe nói rằng người Nhật có xu hướng giúp đỡ mọi người, thậm chí giúp đỡ người lạ. 

Năm ngoái, tôi đã có cơ hội đến Nhật Bản, rong ruổi khắp Tokyo, Osaka và Kyoto, trong gần 2 tuần. Nhờ chuyến đi này, tôi đã học được 4 điều tích cực về con người ở xứ sở Phù Tang này.

Trân trọng từng đồng tiền lẻ

Một số quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc vẫn sử dụng các đồng xu lẻ trong việc mua bán hàng ngày. Ở Nhật Bản, đồng xu được sử dụng trong các cửa hàng tiện lợi, phương tiện công cộng, các bốt điện thoại công...

Trong thời gian ở Nhật Bản, tôi đã phải sắm một chiếc túi nhỏ để chuyên đựng các đồng xu. Mặc dù với chỉ 2-3 đồng xu lẻ, chúng ta khó có thể mua một món đồ nhưng khi tích lũy các đồng xu đạt đến một giá trị nào đó, tôi lại có thể mua một món đồ mà tôi muốn. 

Thói quen đó khiến tôi cảm thấy trân trọng những đồng xu lẻ như những thứ có giá trị nhỏ bé nhưng “tích tiểu thành đại”, chỉ cần chúng ta coi nó không phải vô ích, đến một thời điểm nào đó những thứ nhỏ bé này sẽ tạo nên thứ có giá trị lớn hơn.

Không ngần ngại giúp đỡ người khác

Trăm nghe không bằng một thấy, chuyến đi đến xứ sở Phù Tang đã dạy cho tôi 4 bài học về sự tích cực của con người nơi đây - Ảnh 1.

Người Nhật nổi tiếng là người lịch sự và sẵn sàng giúp đỡ mọi người hoặc thậm chí là người lạ. Nhưng điều tôi muốn nói là mặc dù họ đang ở trong tình trạng khó khăn, họ vẫn luôn mở lòng giúp đỡ mọi người.

Tôi vẫn nhớ có lần chúng tôi đã hỏi nhân viên cửa hàng về địa chỉ nhà chờ xe buýt. Quán khá đông vào ngày hôm đó và họ đang trong ca trực để phục vụ khách hàng. Mặc dù những nhân viên đó đã giải thích nhưng chúng tôi vẫn bối rối do thiếu hiểu biết về cách hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng của Nhật Bản cũng như rào cản ngôn ngữ. 

Khi chúng tôi cố gắng hỏi một người khác, người nhân viên này quyết định hộ tống chúng tôi đến trạm xe buýt, cách cửa hàng 200 m. Tôi tự hỏi, tại sao họ lại tốt bụng đến vậy trong khi chúng tôi thậm chí không mua một món đồ nào ở cửa hàng của họ. 

Tôi thực sự đánh giá cao, ngưỡng mộ và cũng biết rằng ngay cả khi bạn đang ở trong hoàn cảnh tốt hay xấu, vẫn luôn có cơ hội và quyền để giúp đỡ mọi người.

Không có lý do gì cho việc xả rác

Mặc dù vấn đề về rác thải không nghiêm ngặt như ở Singapore, nhưng khi đến Nhật Bản, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy khó chịu về vấn đề ô nhiễm hay rác thải trải khắp trên đường phố. Ở nơi đây, bạn sẽ luôn thoải mái vì bầu không khí trong lành, các con phố được vệ sinh sạch sẽ và ở những nơi công cộng cũng vậy. Nhưng điều khiến tôi ngạc nhiên là số lượng thùng rác ở Nhật Bản không nhiều. Tôi quan sát thấy không có quá nhiều thùng rác công được đặt trên các con phố. 

Nhưng hạn chế này không phải là lý do để họ thực hiện việc xả rác. Như bạn có thể thấy, bạn có thể không tìm thấy bất kỳ loại rác nào trên đường phố Nhật Bản. Nếu có, số lượng cũng không nhiều. Việc giữ gìn sạch sẽ không nằm ở việc thùng rác được đặt ở khắp nơi mà nó đã ăn sâu vào ý thức của con người Nhật Bản. 

Trăm nghe không bằng một thấy, chuyến đi đến xứ sở Phù Tang đã dạy cho tôi 4 bài học về sự tích cực của con người nơi đây - Ảnh 2.

Nhanh chóng và hiệu quả

Tôi đã được trải nghiệm dịch vụ ở sân bay Nhật Bản, cụ thể là ở Kensai và Haneda. Nhân viên sân bay xử lý hành lý của chúng tôi rất nhanh. Thậm chí hành lý của chúng tôi đã ra khỏi băng chuyền trước khi chúng tôi đến. Tôi không biết hệ thống và quy trình của họ hoạt động như thế nào nhưng tôi nghĩ rằng quy trình này thực sự hiệu quả.

Trong các nhà hàng, chúng tôi cũng luôn không phải chờ đợi đồ ăn của mình quá lâu. Một số nhà hàng còn áp dụng công nghệ tiên tiến giúp chúng tôi gọi món bằng máy và nó giúp loại bỏ quá trình chờ đợi của nhân viên phục vụ và ghi nhận đơn đặt hàng.

Ở Nhật Bản, mọi quy trình đều được rút ngắn để tiết kiệm tối đa thời gian của bạn nhưng lại vô cùng hiệu quả. Nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả là câu nói thực sự phù hợp với đất nước xinh đẹp này.

*Chia sẻ của D. Baskara - một cây bút thường chia sẻ về những trải nghiệm và bài học trong hành trình khám phá cuộc sống và bản thân tại Medium.com

Lưu Ly

Theo Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên