Trắng đêm dùng 'siêu xe' 52 bánh tháo phiến dầm 68 tấn của cầu Vĩnh Tuy
Mỗi xe đều phải có đầu kéo, đầu đẩy và phải mất đến 2 tiếng mới có thể vận chuyển phiến dầm dài 30 m đi qua quãng đường 16,5 km.
Tại đầu cầu Vĩnh Tuy nằm trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), các công nhân xây dựng tiến hành tháo các phiến dầm. Để phục vụ thi công dự án cầu giai đoạn 2, 2 nhịp cầu được xây dựng từ cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 sẽ được dỡ bỏ và di chuyển đến bãi tập kết Pháp Vân. Tại 2 nhịp cầu bị vận chuyển, sẽ có 18 phiến dầm nặng khoảng 68 tấn được di chuyển bằng những xe chuyên dụng.
Bắt đầu từ khoảng 22h đêm 10/6, hàng chục công nhân tiến hành phân luồng, điều tiết giao thông qua khu vực cầu Vĩnh Tuy, dự kiến đến 5h sáng việc thi công sẽ tạm dừng. Để phục vụ việc vận chuyển, tháo dỡ các phiến dầm được an toàn, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phát đi thông báo phân luồng, hạn chế nhiều tuyến đường từ 23 giờ đến 5 giờ sáng hàng ngày.
Đến 22h50 đêm 10/6, phiến dầm nặng 68 tấn, dài 30m, cao 1,85m, rộng hơn 1m được vận chuyển khỏi cầu Vĩnh Tuy.
Ông Phùng Ngọc Tuệ, đại diện Công ty CP Vận tải đa quốc gia (đơn vị vận chuyển các phiến dầm từ cầu Vĩnh Tuy đến điểm tập kết) cho biết: Từ cầu Vĩnh Tuy đến điểm tập kết dài khoảng 16,5 km, thời gian di chuyển mất khoảng 2 tiếng. Để đảm bảo việc vận chuyển cũng như các phương tiện khi dừng đỗ tại cầu Vĩnh Tuy được an toàn, đơn vị trước đó đã tiến hành khảo sát, thực nghiệm, đo đạc hiện trường kỹ lưỡng, thận trọng và có 1 chuyến thử nghiệm.
Theo ông Tuệ, để có thể vận chuyển được các phiến dầm này, đơn vị sử dụng các xe siêu trường, siêu trọng mới và đây cũng là các phương tiện hiện đại trên thế giới. Mỗi xe đều có đầu kéo, đầu đẩy với tổng cộng 52 bánh. "Ngoài phương tiện, cán bộ kỹ thuật chúng tôi còn được sự giúp đỡ của thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông nên trong những chuyến vận chuyển đơn vị chưa gặp phải khó khăn gì...", ông Tuệ nói.
"Để đảm bảo vận chuyển 18 phiến dầm đến nơi an toàn về yêu cầu kỹ thuật, chúng tôi phải sử dụng sơ mi rơ móoc loại đặc chủng của đơn vị. 18 phiến dầm chúng tôi sẽ chia thành 2 giai đoạn, dự kiến đến ngày 3/7 sẽ kết thúc giai đoạn 1. Mỗi đêm đơn vị sẽ vận chuyển 2 phiến dầm và mỗi đoàn xe sẽ cách nhau từ 150 - 200 mét để đảm bảo an toàn trên đường bộ cũng như tránh xung đột trên cầu Vĩnh Tuy...", ông Phùng Ngọc Tuệ nói.
Công nhân lắp đặt sơ mi rơ móoc vào đầu đẩy xe siêu trường để di chuyển phiến dầm đến điểm lắp đặt.
Các công nhân vận chuyển phiến dầm và các tài xế điều khiển xe siêu trường, siêu trọng kết nối với nhau qua bộ đàm, mọi chi tiết đều đảm bảo an toàn, chính xác.
Công nhân tiến hành đo đạc, kiểm tra trước khi các phiến dầm được tháo dỡ. Dự án Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 khởi công tháng 1/2021 với tổng mức đầu tư hơn 2,5 nghìn tỷ đồng, tổng chiều dài và đường dẫn hơn 3,5 km.
Để phục vụ việc thi công tại công trường còn sử dụng cần cẩu chuyên dụng 100 tấn. Hiện dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trụ cầu giữa lòng sông, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2022 để tránh mùa lũ năm nay.
Cầu Vĩnh Tuy 2 sau khi khớp nối với đường Vành đai 2 trên cao sẽ tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm Hà Nội tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố. Đồng thời, sẽ giảm áp lực cho tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3.
Tổ Quốc