[Trên Ghế 41] Số này dành cho anti-fan VinFast VF 8: Chủ xe đời đầu trả lời hết các thắc mắc!
Chuyên gia Phạm Thành Lê cho rằng, âm thanh từ lốp vọng lên của xe điện rõ hơn xe xăng vì người dùng không nghe tiếng động cơ giống máy xăng. Ngoài ra, anh cho rằng dải màu sắc VinFast VF 8 đẹp, thiết kế xe hài hòa, không gian rộng rãi nên rất phù hợp với nhu cầu của mình.
- 15-11-2024[Trên Ghế 40] ‘Xe điện Trung Quốc nhắm khách ở tỉnh, nhưng họ lại bị thu hút bởi chính sách bán hàng cực tốt của VinFast’
- 12-11-2024[Trên Ghế 39] ‘Mua xe điện Trung Quốc không có trạm sạc thà mua xe xăng còn hơn, quá nhiều rủi ro'
- 10-11-2024[Trên Ghế 38] 14 triệu, 5.230m, 25% và những điều chưa kể về hành trình VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng
VinFast vừa tạo sự chú ý rất lớn khi chính thức chiếm lĩnh vị trí số một về thị phần nếu tính lũy kế từ đầu năm tới tháng 10/2024. Thương hiệu này nhận được nhiều lời bình luận trên mạng xã hội, khen có, chê có và đương nhiên khen nhiều hơn chê. Khách mời số Trên Ghế 41 phát sóng ngày 16/11 là chuyên gia Phạm Thành Lê, một trong 50 chủ sở hữu VinFast VF 8 đầu tiên tại Việt Nam và trên toàn thế giới.
Dưới đây là phần trao đổi giữa host Đăng Việt và chuyên gia Phạm Thành Lê về chủ đề: Số này dành cho anti-fan VinFast VF 8!
Trước số ghi hình này, tôi đã thu thập được rất nhiều thắc mắc của độc giả cũng như khán giả về mẫu xe Vinfast VF 8. Nhiều người cho rằng xe điện có những tiêu chuẩn khác so với xe động cơ đốt trong truyền thống. Là một người sử dụng VF 8 đã lâu, anh nhận thấy sự khác biệt này không?
Bản thân là xe điện, tên gọi của xe đã cho thấy sự khác biệt với xe động cơ đốt trong truyền thống. Ở góc độ cá nhân, tôi có thể chia ra 2 cái loại khác biệt giữa xe ô tô điện với ô tô động cơ đốt trong truyền thống.
Thứ nhất, cấu tạo xe sử dụng động cơ điện, hệ dẫn động không có hộp số giống như xe động cơ đốt trong truyền thống. Cho nên, sự khác biệt đó tạo nên những cái khác biệt rất lớn giữa 2 loại xe.
Thứ hai, sự khác biệt về các đòi hỏi ở điều kiện thực tế vận hành của chiếc xe. Ví dụ, xe khi đi trên đường do động cơ điện có mô men xoắn lớn hơn nên yêu cầu đối với một số chi tiết trên xe lớn hơn có khối lượng xe lớn hơn xe xăng trong cùng phân khúc vì có cục pin. Cho nên, điều này đòi hỏi hệ thống treo nhiều cái lớn hơn.
Đối với lốp, một chiếc xe điện có trọng lượng nặng đòi hỏi lốp chế tạo riêng dành cho ô tô điện với thành lốp thường mỏng hơn so với xe động cơ đốt trong. Thành lốp xe điện có kết cấu cứng hơn, dày dặn hơn để chịu được trọng lượng lớn hơn của xe điện. Ngoài ra, khả năng tăng tốc của chiếc xe điện rất lớn, khi đạp sâu ga tăng tốc, độ mài mòn của lốp xe sẽ cao hơn, nên lốp xe điện đòi hỏi độ bền cao hơn.
Về hệ thống treo, xe điện nặng hơn xe động cơ đốt trong vài trăm km nên hệ lò xo, thụt, giảm chấn… cũng đòi hỏi phải có sức chịu đựng lớn hơn.
Mặc dù đã có bộ pin riêng, xe điện vẫn có thêm cục pin 12V. Vậy điều này ảnh hưởng gì tới toàn bộ hệ thống vận hành của xe?
Chúng ta có thể hình dung như này. Giống như việc sử dụng một chiếc máy tính, máy tính có một bộ pin riêng thường là pin Li-ion nhưng vẫn có một cục pin CMOS rất bé. Cục pin CMOS này dùng để nuôi chip, nuôi hệ thống.
Vì thế ắc quy 12V trên xe điện cũng có vai trò tương tự. Dù xe tắt máy, chúng ta vẫn còn hệ thống nó khoá cửa, hệ thống cảnh báo an toàn, còi, đèn… mọi thứ vẫn đòi hỏi phải có bộ ắc quy 12V. Bộ ắc quy này dùng để vận hành những thiết bị đó, ngoài ra đóng vai trò “đánh thức”cụm pin lớn trên các xe ô tô điện.
Trước đây, một số xe điện đời đầu không sử dụng bộ ắc quy 12V. Nhưng năm 2012, Tesla xảy ra một sự cố rất lớn khi khách hàng để xe vài tháng không đi, bộ pin chính của xe không hoạt động nên xe không thể khởi động. Vì không có ắc quy 12V nên không có cách nào để kích nổ chiếc xe. Bắt đầu từ đó, Tesla đã thay đổi, hiện nay kết cấu chung của tất cả các xe điện trên thế giới sẽ có thêm ắc quy 12V bên cạnh bộ pin chính.
Vì sao dù có bộ pin lớn nhưng xe không sử dụng được điện? Bởi vì, cụm pin lớn dùng để vận hành động cơ điện nên sử dụng cái điện áp rất cao, nếu cần phải chuyển đổi điện áp sẽ cần nhiều chi phí. Ngoài ra, nếu liên tục sử dụng cục pin to để nuôi các chi tiết trong xe sẽ ảnh hưởng đến độ bền của cục pin lớn. Đối với các nhu cầu nhỏ hơn, cục pin lithium cho hiệu quả nó không bằng. Vì thế, các chuyên gia nhận thấy, một chiếc xe điện vẫn cần một bộ ắc quy 12V để đảm bảo vận hành một cái hiệu quả nhất.
Một người tiêu dùng thông thường luôn đặt lên bàn cân so sánh 2 mẫu xe có cùng mức giá với nhau, dù không cùng phân khúc. Vậy, anh đánh giá thế nào về khả năng cách âm của VinFast VF 8 với các xe khác cùng tầm giá và có thể cùng phân khúc?
So sánh như thế cũng khó, tôi nghĩ chúng ta nên phân tích như thế này.
Nói về độ cách âm, xe điện phải dùng đúng lốp thì mới giảm được cái tiếng ồn. Ở tốc độ chậm và đi trên mặt đường nó gồ ghề, chúng ta thường nghe thấy tiếng lốp dội lên từ gầm rất rõ.
Lý do một phần do kết cấu và cấu tạo của xe. Khi đi một chiếc xe động cơ đốt trong, chúng ta sẽ nghe tiếng máy nổ rất rõ, đôi khi tiếng máy át tiếng lốp dội từ dưới gầm lên, nên chúng ta không nghe thấy tiếng ồn của lốp nữa. Trong khi đó, nếu đi xe điện ở những mặt đường xấu, chúng ta nghe được âm thanh từ lốp rất rõ nên có cảm giác là nó ồn hơn.
Đấy là lý do liên quan đến bản thân kết cấu của xe. Với VinFast VF 8, nếu đi ở tốc độ chậm trên những mặt đường xấu, hoặc chạy cao tốc với mặt đường nhám, tiếng ồn của lốp nghe rất rõ. Nhưng nếu đi ở một tốc độ ổn định trên những mặt đường tốt, không có ổ gà, chúng ta gần như không nghe thấy tiếng ồn từ dưới lốp vọng lên, chỉ nghe thấy tiếng rít khe khẽ từ các vòng tua của động cơ điện.
Nhiều người hay nói: Người Việt Nam thường yêu bằng mắt và khi mà mua xe cũng vậy khi thường để ý đến thiết kế của xe. Hiện nay, VinFast đã bổ sung dải màu mới cho VF8. Từ góc nhìn của mình, anh nhận định như thế nào về điều này, có đủ khác biệt với các xe kinh doanh dịch vụ?
Tôi không quan tâm về điều này, thực sự là như thế dù nhiều người nói rằng xe của mình giống xe taxi chạy trên đường.
Trước đây, bản thân VF 8 có màu trắng, đen, ghi, đỏ… Tôi thấy rằng là mỗi một màu có một vẻ đẹp riêng. Tôi chọn màu đỏ vì mỗi lần đổi xe là tôi chọn một màu khác nhau, và tôi thường có xu hướng thích những màu sắc nổi bật.
Sau này, VF 8 có thêm những màu mới rất đẹp, đa dạng thêm sự lựa chọn cho khách hàng cũng như tạo sự khác biệt cho xe chạy dịch vụ. Việc này có thể sẽ khiến cho nhiều người ưa thích VF 8 hơn, nhưng đối với tôi, đó không phải là vấn đề.
Ngoài ra, khi nói đến ngoại hình, tôi nhận thấy VF 8 là một mẫu xe có thiết kế đẹp trong dải sản phẩm của xe VinFast. Chiếc VF 7 cực kỳ ấn tượng ở phần đuôi, nhưng về tổng thể rồi và không gian nội thất rộng rãi, tôi nhận thấy Vinfast VF 8 vẫn rất là phù hợp, nhất là với nhu cầu và mục đích sử dụng của tôi trong thời điểm hiện tại.
Khác với xe chạy động cơ đốt trong truyền thống phải mang ra showroom bảo dưỡng, người dùng xe điện có thể nâng cấp phần mềm từ xa. Từ lúc ra mắt đến nay, VF 8 đã có những bản cập nhật mới, điều này có khiến anh hài lòng hay không?
Điều anh Việt vừa đề cập gọi là cập nhật OTA, bao gồm cập nhật từ xa và cập nhật tại chỗ.
Đối vơi cập nhật từ xa, xe chỉ có thể cập nhật một số tính năng, nâng cấp nhỏ. Nếu muốn nâng cấp phiên bản phần mềm mới, chúng ta cần phải mang xe đến đại lý chính hãng. Tại đây, các kỹ thuật viên có máy móc, thiết bị chuyên dụng mới có thể cập nhật đầy đủ.
Hiện tại, tôi không chính xác phiên bản phần mềm đang sử dụng nhưng tôi đang không có nhu cầu nâng cấp thêm. Tôi cảm thấy hài lòng với phiên bản hiện tại, xe không tốn pin, không gặp phải các lỗi vặt khác nhau.
Các tính năng trong gói hỗ trợ lái nâng cao ADAS hoạt động tốt. Là một người thích xe và công nghệ, những tính năng này giúp mình cảm thấy vui hơn mỗi khi cầm lái.
Vâng cảm ơn anh Lê rất nhiều vì những chia sẻ vừa rồi.
Thùy Trag
Đời sống Pháp luật