MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

“Trend” săn mây trên máy bay: Mãn nhãn nhưng cực nguy hiểm, tiếp viên hàng không cảnh báo

04-07-2022 - 09:53 AM | Sống

Việc kéo tấm che cửa sổ để phục vụ công cuộc "sống ảo" khi đi máy bay là vô cùng nguy hiểm, gây ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Mỗi khi đi máy bay, hành khách thường yêu thích vị trí phía gần cửa sổ nhất bởi người ngồi ở vị trí này được ngắm nhìn khung cảnh mây trời kỷ ảo, có ánh sáng tốt để đọc sách hay chụp ảnh.

Cùng với nhu cầu "sống ảo" này, trào lưu dựng điện thoại ở cửa sổ máy bay đã nổi lên để ghi lại toàn bộ cảnh tượng tuyệt vời trong suốt hành trình bay. Được biết, trào lưu này bắt nguồn từ một người dùng TikTok nước ngoài và nhanh chóng được nhiều người hưởng ứng, đặc biệt là các bạn trẻ.

Theo hướng dẫn, chỉ cần đặt điện thoại ở cửa sổ máy bay, kéo phần tấm che xuống để giữ cho điện thoại không rơi, bật chế độ quay nhanh từ lúc bắt đầu cất cánh cho đến khi hạ cánh. Thành quả thu được sẽ vô cùng “đã mắt”.

Trào lưu đặt điện thoại ở cửa kính, kéo tấm che để giữ và quay lại quá trình trong suốt thời gian bay. (Video Tiktok Henry Wu)

Đơn giản và có thành quả đẹp là thế, song trào lưu này lại đang gây nên làn sóng tranh cãi dữ dội. Nguyên nhân vì đâu?

Tiếp viên hàng không lên tiếng cảnh báo

Với khách du lịch, hành động đặt điện thoại săn mây đơn thuần chỉ vì muốn lưu lại những thước phim đẹp khi đi máy bay.

Song, dưới góc nhìn của những người công tác trong ngành hàng không, việc kéo tấm che cửa sổ để giữ điện thoại quay như thế này là cực kỳ nguy hiểm, gián tiếp ảnh hưởng tới sự an toàn của bản thân và của cả chuyến bay.

Phan Quế Chi - một tiếp viên hàng không chia sẻ: “Từ lúc trào lưu này rộ lên, bản thân mình cũng như các đồng nghiệp khác chuyến bay nào cũng phải nhắc nhở từ 2 - 3 hành khách không nên làm như vậy. Bởi việc kéo tấm che cửa sổ xuống để giữ điện thoại khi máy bay đang cất và hạ cánh như vậy là không đúng với quy định khi đi máy bay.

Thời điểm cất và hạ cánh là 2 thời điểm quan trọng nhất, dễ xảy ra sự cố nhất, cần sự tập trung quan sát của từng cá nhân trên máy bay.”

Cũng theo tiếp viên hàng không này, khi mở cao tấm che cửa sổ, ta sẽ phát hiện kịp thời những sự cố như xảy ra như cháy ở bên ngoài hay một phần cấu trúc của máy bay gặp vấn đề…Từ đó, thông báo và giải quyết kịp thời để không xảy ra tai nạn đáng tiếc.

“Trend” săn mây trên máy bay: Mãn nhãn nhưng cực nguy hiểm, tiếp viên hàng không cảnh báo - Ảnh 2.

Việc luôn mở tấm che cửa sổ, đặc biệt là trong quá trình máy bay cất và hạ cánh giúp phát hiện kịp thời sự cố, rủi ro nguy hiểm xảy ra. (Ảnh minh họa)

Ông Peter Gibson, giám đốc truyền thông của Cơ quan An toàn Hàng không dân dụng (CASA) cũng cho biết thêm: "Cần mở tấm che cửa sổ khi máy bay cất và hạ cánh vì lý do an toàn. Trong trường hợp khẩn cấp, phi hành đoàn cần quyết định ngay bên nào của máy bay là an toàn nhất để sử dụng cửa thoát hiểm."

Ngoài ra, theo chuyên trang Business Insider, việc kéo cao tấm che cửa sổ trong quá trình cất và hạ cánh máy bay cũng có những tác dụng nhất định trong từng thời điểm ban ngày hay ban đêm.

Vào ban ngày, mở cửa sổ và đèn sáng tối đa trong cabin sẽ giúp mắt người quen với ánh sáng tốt hơn. Do đó nếu có gì bất thường và hành khách cần được sơ tán thì độ tương phản ánh sáng không thay đổi đột ngột gây ảnh hưởng thị lực của hành khách.

Vào ban đêm, tấm màn cửa sổ được mở giúp cho nhân viên cứu hộ dưới mặt đất dễ dàng quan sát những gì xảy ra bên trong.

“Trend” săn mây trên máy bay: Mãn nhãn nhưng cực nguy hiểm, tiếp viên hàng không cảnh báo - Ảnh 3.

Bất kể hạng ghế bạn ngồi, hay chuyến bay bạn đang đi làm nội hay ngoại địa, bạn vẫn cần tuân thủ quy định kéo cao tấm che cửa sổ khi máy bay cất và hạ cánh. (Ảnh Getty Images)

Những quy định an toàn khác khi máy bay cất/hạ cánh

Bên cạnh tấm che cửa sổ, khi máy bay cất hay hạ cánh, hành khách cũng luôn được nhắc nhở về những quy định an toàn khác.

Tắt nguồn thiết bị điện tử hoặc bật chế độ máy bay

Điện thoại di động dĩ nhiên bị cấm sử dụng hoàn toàn trên chuyến bay. Khi được yêu cầu tắt nguồn hay đưa máy về chế độ máy bay (Airplane Mode) có nghĩa thiết bị phải được đảm bảo ngắt hoàn toàn các kết nối vô tuyến. Các thiết bị điện tử khác như máy nghe nhạc, máy chơi game, laptop v.v... phải được tắt trong giai đoạn cất và hạ cánh.

Việc này giúp loại trừ nguy cơ gây nhiễu sóng các thiết bị liên lạc, kiểm soát tàu bay của phi công. Ngoài ra, việc không sử dụng thiết bị điện tử khi máy bay thay đổi độ cao cũng ngăn ngừa khả năng gây tổn thương cho hành khách trong trường hợp máy bay dằn xóc khi đi vào vùng thời tiết xấu. Bởi thiết bị có thể bị hất văng, gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

“Trend” săn mây trên máy bay: Mãn nhãn nhưng cực nguy hiểm, tiếp viên hàng không cảnh báo - Ảnh 4.

Tắt hoặc sử dụng chế độ máy bay cho điện thoại trong suốt hành trình từ lúc máy bay chuẩn bị cất cánh cho đến khi bạn rời khỏi máy bay. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, việc cấm sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân để gọi điện, kết nối mạng ngay từ khi máy bay cất cánh cho đến khi dừng đỗ hoàn toàn cũng giúp cho hành khách tập trung theo dõi các chỉ dẫn an toàn bay hơn và phi hành đoàn cũng không bị phân tâm khi thực hiện nhiệm vụ của mình.

Tuân thủ tín hiệu đèn báo

Ở chỗ ngồi của từng hành khách luôn có những đèn báo với các kí hiệu: Dây an toàn hay lưng ghế. Các ký hiệu này sẽ được bật tắt tùy vào từng thời điểm theo yêu cầu của người điều khiển chuyến bay.

Hành khách sẽ cần tuân thủ theo đèn báo bật tắt của các ký hiệu này như thắt chặt dây an toàn, dựng thẳng lưng ghế hay gập bàn ăn phía trước.

Về phần dây an toàn, thiết bị này giúp giữ cố định cơ thể với ghế và giảm thiểu chấn thương khi máy bay bị dằn xóc hay va chạm. Hành khách có thể được tháo dây an toàn và di chuyển ra khỏi vị trí nếu có nhu cầu khi máy bay đã đạt độ cao ổn định. Tuy nhiên bắt buộc phải cài dây trong quá trình cất/hạ cánh và mỗi khi đèn hiệu cài dây an toàn được bật sáng.

“Trend” săn mây trên máy bay: Mãn nhãn nhưng cực nguy hiểm, tiếp viên hàng không cảnh báo - Ảnh 5.

Về bàn ăn, có 2 lý do đơn giản buộc bạn phải gập gọn nó lại khi máy bay cất/hạ cánh. Thứ nhất, bàn ăn được gập gọn sẽ tạo khoảng trống, giúp bạn cũng như người ngồi cạnh sơ tán nhanh hơn trong trường hợp khẩn cấp.

Thứ 2, khi va chạm xảy ra, nếu bạn không thắt chặt dây an toàn, cơ thể bạn có thể trượt về phía trước, đập vào bàn ăn và các cơ quan nội tạng có thể bị tổn thương.

Lưng ghế phải được dựng thẳng khi máy bay cất hay hạ cánh là để hành khách có được tư thế tốt nhất, phòng trường hợp sự cố xảy ra. Khi bạn không dựng thẳng lưng ghế, có nghĩa là chiếc ghế của bạn chưa được khóa chặt. Trong trường hợp khẩn cấp, điều này có thể khiến người ngồi phải chịu nhiều tác động hơn, gây nguy hiểm cho chính họ và người phía sau.

Thêm vào đó, khi ghế ngồi không thẳng, người ngồi sẽ không có được tư thế vững nhất trong trường hợp xảy ra va chạm.

“Trend” săn mây trên máy bay: Mãn nhãn nhưng cực nguy hiểm, tiếp viên hàng không cảnh báo - Ảnh 6.

Bên cạnh thắt dây an toàn, dựng thẳng lưng ghế và gập bàn ăn cũng là những quy định an toàn bắt buộc phải thực hiện khi máy bay cất/hạ cánh. (Ảnh minh họa)

https://soha.vn/trend-san-may-tren-may-bay-man-nhan-nhung-cuc-nguy-hiem-tiep-vien-hang-khong-canh-bao-20220702164451853.htm

Theo Thu Phương

Trí thức trẻ

Trở lên trên