MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Triết lí phát triển con người tại kỳ lân VNG: “Chúng tôi rất kiên nhẫn”

25-06-2020 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Nhắc tới VNG, nhiều người thường nghĩ ngay tới công ty “anh cả” của giới start-up Việt, tới kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam. Ít ai biết rằng, với chính những người đã sáng lập và dẫn dắt VNG trên hành trình suốt 15 năm qua, giấc mơ lớn nhất của họ lại luôn nằm ở hai chữ “Con người”.

Vào đúng dịp sinh nhật VNG 15 tuổi, CEO Lê Hồng Minh đã chia sẻ: "Chúng tôi rất kiên nhẫn với việc phát triển và đào tạo con người tại VNG". Ở nhiều doanh nghiệp khác, triết lý chung là đẩy tất cả mọi người xuống nước, ai bơi được vào bờ thì sống sót. Nhưng ở VNG, một người không biết bơi lại có thể chạy bộ rất giỏi. Vì thế, bạn sẽ vẫn được tạo cơ hội để phát lộ những tiềm năng đó.

Còn khi trả lời The CEO Magazine – Tạp chí về các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Úc hồi tháng 3/2020, ông Minh nhấn mạnh: Sự khác biệt trong chiến lược phát triển con người của VNG được thể hiện rõ nét trong cách thức tổ chức doanh nghiệp: cấp dưới được ra quyết định nhiều hơn. VNG tin rằng, việc đặt nhiều quyền lực vào mỗi nhân viên là cực kì quan trọng, để mỗi người được làm việc và sáng tạo đúng với vị trí của mình, sự kết nối giữa cả tập thể không bị gò bó bởi luật lệ và sự kiểm soát. Điều VNG vẫn hướng tới và luôn tự hào, đó là xây dựng được nhiều đội ngũ có khả năng hoạt động độc lập trong công ty. Và trong những bối cảnh nhiều biến động như Covid-19, khả năng hoạt động độc lập này đã phát huy tác dụng, khi các phòng ban có thể vận hành cơ bản bình thường dù thiếu đi sự tương tác trực tiếp.

Triết lí phát triển con người tại kỳ lân VNG: “Chúng tôi rất kiên nhẫn” - Ảnh 1.

Có thể nói, VNG là một trong số hiếm những doanh nghiệp Việt thực sự coi trọng câu chuyện con người. Dịch bệnh Covid-19 đã làm nhiều doanh nghiệp điêu đứng, nhưng tại VNG, toàn bộ nhân viên được đăng ký làm việc tại nhà ngay từ khi học sinh bắt đầu nghỉ học, trong khi mọi phúc lợi, lương và thu nhập vẫn được giữ nguyên. Giải thích cho chính sách này, ông Lê Hồng Minh cho hay: "Đây là lúc chúng ta không nên nghĩ quá nhiều đến lợi ích hay kinh doanh, mà hãy nghĩ nhiều về gia đình, về đối tác. Đây là giai đoạn mà chúng ta nên nghĩ về nhau."

Bước sáng tuổi 16, VNG đặt ra cho mình một sứ mệnh rất tham vọng, thậm chí là "đáng sợ": Đến năm 2023 sẽ đạt 320 triệu người dùng toàn cầu, 32 triệu người dùng cho các sản phẩm mới (AI, Payment) và 320 nghìn khách hàng doanh nghiệp, tức là phải tăng trưởng gấp 5 lần so với hiện tại. Theo lẽ thường, VNG có lẽ phải lao ngay vào đầu tư sản phẩm, liên tục mở rộng thị trường.

Thế nhưng một lần nữa, VNG lại cho thấy họ luôn có sự tiếp cận rất khác biệt: "Trong suốt quá trình phát triển ở cả quá khứ lẫn hiện tại, VNG không coi mục tiêu kinh doanh là quan trọng nhất". Trên thực tế, khi được hỏi về điều duy nhất và cuối cùng đọng lại trong đầu ông khi nghĩ về VNG, ông Minh đã không ngần ngại trả lời "Đó là (một trong những) nơi tốt nhất tại Việt Nam để mọi người được làm việc, học tập và phát triển".

Không chỉ quan tâm các nhân viên kì cựu, VNG còn đặc biệt ưu ái thế hệ thực tập sinh. Họ có những chương trình rất cụ thể để "săn tìm và thu hút" các tài năng ngay từ khi còn là sinh viên ngồi trên ghế nhà trường; họ không ngần ngại hỗ trợ các trường đào tạo sinh viên và trải nghiệm thực tế bằng chính các công nghệ mà VNG đang phát triển, vận hành. Văn hóa VNG thể hiện rõ sự "kiên nhẫn" cả trong việc đào tạo, huấn luyện và giúp các tài năng trẻ này tìm được giá trị của bản thân. Mới đây, VNG Tech Fresher – Chương trình Tuyển dụng Lập trình viên chuyên nghiệp dành cho sinh viên CNTT đã diễn ra thu hút hơn 1000 đơn đăng kí, bất chấp thực tế bức tranh tuyển dụng có phần ảm đạm tại nhiều doanh nghiệp, thậm chí phải cắt giảm nhân sự.

Triết lí phát triển con người tại kỳ lân VNG: “Chúng tôi rất kiên nhẫn” - Ảnh 2.

Ngay cả trong câu chuyện xây dựng mối quan hệ với các đối tác, "con người" vẫn là sự ưu tiên hàng đầu. Nền tảng cho sự thành công mà VNG tạo dựng suốt 16 năm qua, chính là niềm tin. "Chúng tôi hiểu rằng, thời gian sẽ trui rèn nên những điều tốt đẹp. Chúng tôi cần thời gian để mọi người học các kĩ năng chuyên môn, để yêu thích công ty và để làm việc được cùng nhau. Chúng tôi có thể phải tuyển sai nhiều người mới biết rằng ai là người thực sự phù hợp. Khi chúng tôi thực sự đầu tư vào một thứ gì đó, chúng tôi sẽ đầu tư một cách dài hạn, khiến nó trở nên đặc biệt, và khác biệt. Với riêng tôi, tôi tin rằng giá trị của quan hệ đối tác nằm ở thời gian hai bên cùng xây dựng bởi vì đây là điều mà không nhiều người có thể làm được." – Ông Lê Hồng Minh khẳng định.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên