Trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
Tỉnh Sơn La vừa có buổi làm việc với Văn phòng Chính phủ; đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông vận tải về việc đề nghị Thủ tướng chính phủ phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá cao sự chủ động và quyết liệt của tỉnh Sơn La trong việc triển khai quyết định 579/QD-TTg ngày 17/05/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; tinh thần trách nhiệm của tỉnh trong việc đề xuất điều chỉnh chủ trương dự án.
Theo đó các Bộ ngành đã thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, phù hợp với quy định của Luật PPP có hiệu lực từ ngày 01/01/2021. Đây là tiền đề để tỉnh Sơn La triển khai các bước tiếp theo của dự án, sớm đáp ứng niềm mong mỏi của nhân dân các dân tộc vùng Tây Bắc.
5 nội dung đề nghị điều chỉnh theo Tờ trình số 259/TTr-UBND ngày 22/12/2020 của UBND tỉnh Sơn La gồm:
Thứ nhất là điều chỉnh phạm vi, quy mô thực hiện dự án: Theo đó, điều chỉnh điểm đầu tuyến cho phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố Hoà Bình. Điều chỉnh hướng tuyến đoạn vượt qua lòng hồ Sông Đà lần thứ hai theo phương án chuyển từ khu vực gần Hang Miếng, xã Quang Minh, huyện Vân Hồ xuống phía hạ lưu thuộc địa phận xã Tân Thành, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình để đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật theo quy định, do hướng tuyến bước Chủ trương đầu tư có độ dốc quá lớn, địa hình, địa chất quá phức tạp.
Quy mô đầu tư, bề rộng nền đường giai đoạn I là 13,5m (trong đó quy mô các cầu đặc biệt không điều chỉnh). Bề rộng nền đường giai đoạn hoàn thiện là 22m, giữ nguyên theo Quyết định số 579/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ hai, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh khoảng 21.577 tỷ đồng, giảm 717 tỷ đồng so với Quyết định số 579/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ ba, điều chỉnh loại hợp đồng dự án từ loại hợp đồng hỗn hợp (kết hợp BOT và BT) sang loại hợp đồng BOT có sự tham gia của vốn Nhà nước trong dự án để phù hợp với quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP và đảm bảo tính khả thi.
Thứ tư, điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn, tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh khoảng 21.577 tỷ đồng, trong đó Nhà đầu tư huy động khoảng 11.627 tỷ đồng (chiếm 54%), hoàn vốn bằng thu phí kín trên toàn tuyến. Phần vốn nhà nước tham gia dự án khoảng 9.950 tỷ đồng, tăng 4.950 tỷ đồng so với Quyết định 579 của Thủ tướng Chính phủ
Thứ 5, điều chỉnh thời gian thực hiện và phân kỳ đầu tư dự án, giai đoạn I thời gian triển khai thực hiện dự án từ năm 2021-2026 (đến khi công trình đưa vào khai thác sử dụng). Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn dự án khoảng 25 năm (tính từ khi hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng). Giai đoạn hoàn thiện, thực hiện đầu tư sau năm 2035./.
VOV