Trở thành hiệu trưởng trẻ nhất trong lịch sử, chàng trai 24 tuổi dùng 3 kĩ năng mềm: Ai cũng có thể áp dụng!
Anh cho biết có ba kỹ năng mềm cụ thể đã giúp anh đạt được điều đó: khả năng lãnh đạo, sự kết nối và khả năng phục hồi (sự kiên cường).
- 21-08-20234 ý tưởng tôi học được từ những bậc thầy kỹ năng: Thêm tập trung, tăng năng suất, cuộc sống phong phú!
- 16-07-2023Cô gái 23 tuổi tiết kiệm được gần 900 triệu đồng nhờ kỹ năng lập ngân sách từ nhỏ
- 30-06-2023Khoe kỹ năng nấu ăn đỉnh cao của con gái, vợ David Beckham khiến nhiều người xuýt xoa trước căn bếp xa hoa trong căn biệt thự cổ điển trị giá hơn 850 tỷ đồng ở Cotswolds
Khi Kenneth Gorham nghe tin bản thân được đề cử chức hiệu trưởng trường trung học cơ sở ở địa phương, ngay lập tức, cảm xúc của anh là: "Mọi người có chắc chắn không?"
Trong thời gian Gorham làm giáo viên cho đến thời điểm đó, lớp của anh có điểm kiểm tra cuối năm cao nhất trong khối.
Sở dĩ không tin vào tai mình đó là bởi lẽ khi đó Gorham đang ở độ tuổi quá trẻ để lãnh đạo cả một trường học. Ngày nhậm chức, anh chỉ mới 24 tuổi - hiệu trưởng trẻ nhất từng lãnh đạo trường trung học Movement Freedom Middle School, một trường bán công ở Charlotte, Bắc Carolina, Hoa Kỳ.
Theo Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia, độ tuổi trung bình của hiệu trưởng trường bán công ở Mỹ là 47.
Cho tới hiện tại, Gorham đã 26 tuổi. Anh nói với CNBC Make It: "Tôi đã không tin vào những gì đã xảy ra. Đó là điều chưa từng xảy ra".
Anh cho biết có ba kỹ năng mềm cụ thể đã giúp anh đạt được điều đó: khả năng lãnh đạo, sự kết nối và khả năng phục hồi (sự kiên cường).
Đối xử với mọi người như một con người trước, sau đó mới là một nhân viên
Về mặt chuyên môn, Gorham có kinh nghiệm lãnh đạo: Anh giữ sáu vai trò thành viên ban điều hành cho các tổ chức trong khuôn viên trường Đại học Kỹ thuật và Nông nghiệp Bắc Carolina trước khi tốt nghiệp vào năm 2019.
Sau khi giảng dạy được hai năm, anh trở thành giáo viên hướng dẫn, giúp các giáo viên khác biên soạn bài học. Học sinh của các lớp do các giáo viên mà anh hướng dẫn đứng lớp đều có số điểm kiểm tra cuối năm môn đọc và toán khả quan.
Anh nói, những trải nghiệm đó thực sự không quá khác biệt so với việc giám sát gần 200 học sinh và đảm bảo rằng giáo viên có các công cụ và nguồn lực cần thiết để thực hiện công việc của họ.
Gorham nói: "Khi tôi được đề cử nộp đơn và phỏng vấn cho vị trí hiệu trưởng, khả năng lãnh đạo mọi người của tôi vốn đã rất nổi bật",
Phong cách lãnh đạo hướng tới sự đồng cảm và vì người khác chính là siêu năng lực của Gorham, giám đốc cũ của anh từng nhận xét về anh như vậy.
Gorham nói: "Tôi thực sự đã học được sức mạnh của việc nhìn nhận mọi người với tư cách là những con người bình thường trước tiên, trước khi chúng ta xem họ với tư cách là nhân viên, giáo viên, hay bất kể vai trò của họ là gì. Và điều đó không có nghĩa là bạn không thể có những cuộc trò chuyện nghiêm túc về chuyên môn và thái độ, không có nghĩa là bạn không thể đặt kỳ vọng cao hoặc buộc mọi người phải có trách nhiệm. Điều đó chỉ đơn giản có nghĩa là bạn tôn trọng họ và họ cảm nhận được sự tôn trọng của bạn."
Xây dựng mạng lưới những người ủng hộ
Gorham luôn tin vào một câu nói: "Nếu muốn đi xa, hãy đi cùng nhau." Anh tin rằng mạng lưới các nhà tài trợ và cố vấn đã giúp anh phát triển sự nghiệp như hiện nay.
Một trong số những người anh rất biết ơn đó là Lauryn Jackson, người hướng dẫn của Gorham khi anh còn là giáo viên. Gorham nói rằng anh đã cân nhắc và đi sâu một cách nghiêm túc những gợi ý và lời dạy của bà, chính bà cũng đã ghi nhận sự cống hiến đó, đồng thời tiến cử anh vào vai trò hiện tại.
Ngay cả khi chính bản thân Gorham cũng chưa dám tin vào điều này, Lauryn chính là người trấn an anh rằng anh đã sẵn sàng cho điều đó: "Tuổi tác không phải là thứ mô tả những gì cậu có thể đạt được", anh nhớ lại câu nói của bà.
Gorham nói: Môi trường với sự khuyến khích đó đem lại rất nhiều lợi ích, bởi lẽ mọi người đôi khi cần được thúc đẩy để "cho phép bản thân được trau dồi, trưởng thành và phát triển thành phiên bản tốt nhất của chính mình".
Tuy nhiên, nó cũng không nhất thiết phải đến từ một người nào đó, hãy chỉ đơn giản là thử thay đổi không gian làm việc khi bạn cảm thấy mình thiếu cảm hứng hoặc làm việc kém hiệu quả, hoặc tham dự một hội nghị chuyên môn nào đó để củng cố kiến thức trong lĩnh vực của mình.
Sự kiên cường, khả năng phục hồi
Gorham nói rằng anh coi thất bại và khó khăn là động lực. Nếu bà của anh – "một trong những giáo viên người Mỹ gốc Phi đầu tiên hòa nhập vào một ngôi trường không có người da màu" – có thể kiên cường thì anh cũng có thể, anh nói.
Đặc điểm này đã giúp Gorham nổi bật khi cạnh tranh cho vị trí hiện tại - cụ thể là khả năng giúp cả học sinh và giáo viên khác quay trở lại lớp học trực tiếp sau kỷ nguyên ảo của đại dịch Covid-19.
Một phần trong đó là vấn đề hậu cần: Với tư cách là người hướng dẫn giảng dạy, anh đã giúp các giáo viên điều phối chương trình giảng dạy của họ và làm quen với nhịp độ giảng dạy trong lớp học.
Tôi phải nhắc nhở bản thân rằng chúng tôi cũng đang làm gương cho học sinh về sự kiên cường.
Một phần khác là cảm xúc, tinh thần xuống thấp ở cả học sinh và giáo viên. Gorham đã luôn nỗ lực lắng nghe những nỗi thất vọng của đồng nghiệp và đưa ra lời khuyên, đồng thời đập tay với học sinh vào mỗi buổi sáng.
Khả năng của Gorham nằm ở việc giúp học sinh và giáo viên "phát huy những gì tốt nhất", cũng như sự cam kết của anh đối với kết quả, tất cả đóng một vai trò quan trọng giúp anh có được công việc hiệu trưởng.
Gorham nói: "Chúng tôi luôn phải suy nghĩ về cách giữ học sinh ở một tiêu chuẩn cao... mà vẫn hiểu và đồng cảm với chúng," Gorham nói đồng thời bổ sung thêm: "Có rất nhiều thách thức đi kèm với điều đó, nhưng tôi phải tự nhắc nhở mình rằng chúng tôi cũng đang làm mẫu cho học sinh của mình về sự kiên cường, dựa trên khả năng thích ứng và tính linh hoạt của giáo viên chúng tôi."
Phụ nữ số