Trong 2 năm Covid, Seedcom – chủ sở hữu chuỗi The Coffee House, Juno, Giao hàng nhanh lỗ hơn 400 tỷ đồng
Sở hữu nhiều thương hiệu bán lẻ nổi tiếng từ thực phẩm, cà phê đến thời trang, do đó dịch bệnh Covid-19 đã gây nên ảnh hưởng nặng nề đối với Seedcom, hậu quả là công ty đã lỗ 2 năm liên tiếp.
- 13-12-2021Seedcom bán Cầu Đất Farm cho Nova Group sau 3 năm mua lại: Dồn lực vào bán lẻ và buông bỏ hoàn toàn khỏi mảng nông nghiệp
- 15-09-2021Hệ sinh thái bán lẻ - logistics Seedcom của ông Đinh Anh Huân đạt doanh thu 157 triệu USD năm 2020, lỗ gần 40 triệu USD chủ yếu do trích trước chi phí
- 02-06-2021Thực hư về chuyện Tổng Giám đốc 8x của "siêu công ty" 500.000 tỷ từng làm việc tại K-Group, Vingroup, Novaland và Seedcom?
Theo bản công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính gửi sở giao dịch chứng khoán Hà Nội của CTCP Seedcom, năm 2021, công ty ghi nhận lỗ sau thuế hơn 238 tỷ đồng, cùng với năm ngoái lỗ gần 193 tỷ đồng. Như vậy, trong 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Seedcom đã lỗ 431 tỷ đồng.
Vốn chủ sở hữu của công ty cũng vì thế mà giảm chỉ còn 21,3 tỷ đồng, bằng 5,5% thời điểm đầu năm. Hệ số nợ phải trả/VCSH của công ty ở mức cao là 69,5. Điều này đồng nghĩa với nợ phải trả của Seedcom rơi vào khoảng 1480 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh của Seedcom trong 2 năm 2020 - 2021
Seedcom là thành viên thuộc hệ sinh thái Quỹ đầu tư Ficus Asia Investment (Ficus), trụ sở tại Singapore, do ông Đinh Anh Huân sáng lập – người được biết đến là 1 trong 5 người đồng sáng lập ra CTCP Thế giới di động (mã CK:MWG).
Năm 2014, Thế giới di động chính thức lên sàn chứng khoán, ông Đinh Anh Huân đã bán ra toàn bộ cổ phiếu MWG nắm giữ (được cho rằng đã thu về khoảng 700 tỷ đồng) và sáng lập nên Seedcom.
Hiện tại, Seedcom đang tập trung kinh doanh vào các lĩnh vực công nghệ, bán lẻ, dịch vụ và sản xuất. Trên website của Seedcom, công ty hiện đang chi phối nhiều công ty, sở hữu các thương hiệu nổi tiếng bao gồm: The Coffee House, Cầu Đất Farm, Juno, Hnoss, King Food, Haravan, Scommerce (Giao Hàng Nhanh + Ahamove), New Retail CPG.
Qua quan sát có thể thấy do sở hữu nhiều thương hiệu bán lẻ từ thực phẩm, cà phê đến thời trang, do đó dịch bệnh Covid-19 đã gây nên ảnh hưởng nặng nề đối với Seedcom, hậu quả là công ty đã lỗ 2 năm liên tiếp.
Năm 2020, quỹ Ficus đã nhận được khoản đầu tư 50 triệu USD từ eWTP Capital do Alibaba hậu thuẫn thông qua tổ chức của quỹ tại Singapore, Redefine Capital Fund. Theo một báo cáo của DeakStreetAsia, kể từ đó, eWTP Capital đã rót thêm 10 triệu USD vào Ficus.
Cũng trong năm 2020, Seedcom đã mua thêm cổ phần của The Coffee House, Juno và Haravan.
Ngày 31/12/2021, Seedcom đã phát hành 2.000 trái phiếu riêng lẻ mệnh giá 100 triệu đồng/ trái phiếu, kỳ hạn 24 tháng. Sau khi hoàn tất phát hành, Seedcom thu về tổng cộng 200 tỷ đồng.