Trong khi nhiều dự án ì ạch, TP.HCM tiếp tục xây bãi đậu xe ngầm ở Thảo Cầm Viên
UBND TPHCM vừa chấp thuận chủ trương xây dựng bãi đậu xe ngầm tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn trên trục đường Nguyễn Thị Minh Khai – Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 với quy mô khoảng 3.000 xe máy và 100 xe ô tô.
- 15-01-2016TPHCM duyệt dự án đầu tư bãi đậu xe ngầm Sân vận động Hoa Lư
- 24-12-2015TP.HCM tìm giải pháp xóa tình trạng khan hiếm bãi đậu xe
- 22-12-2015TPHCM kiến nghị được phép chỉ định nhà đầu tư cho dự án bãi đậu xe ngầm nghìn tỷ
- 09-12-2015TPHCM: Vingroup sẽ đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng xây bãi đậu xe ngầm 5 tầng
Chủ trương xây bãi đậu xe ngầm nói trên được nêu tại quyết định của UBND thành phố về phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) Thảo Cầm Viên Sài Gòn, phường Bến Nghé, quận 1.
Theo đó, bãi đậu xe ngầm Thảo Cầm Viên có quy mô 1ha, lối tiếp cận tại trục đường Nguyễn Thị Minh Khai phía dưới các khu vực nhà hàng, khu vui chơi thiếu nhi, chuồng chim cánh cụt và chuồng thú châu Phi.
Ngoài kế hoạch xây bãi đậu xe ngầm, quyết định nói trên cũng đề cập đến việc xây dựng thêm bãi đậu xe máy quy mô 2 tầng (phía đường Nguyễn Thị Minh Khai tại khu vực cổng phụ Nguyễn Bỉnh Khiêm) và bãi xe mặt đất trên trục đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (từ đường Lê Duẩn đến đường Nguyễn Hữu Cảnh) dành cho xe buýt và xe khách của các đoàn đến tham quan, ô tô của khách tham quan, xe của nhân viên Thảo Cầm Viên.
Trong khi đó, đã hơn 12 năm kể từ khi TP.HCM quy hoạch 8 bãi đậu xe ngầm nhằm giải quyết tình trạng thiếu chỗ đậu xe nhưng đến nay, các dự án vẫn nằm trên giấy.
Đơn cử như dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám (1.748 tỷ đồng) do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm làm chủ đầu tư với quy mô 4 tầng đậu xe, diện tích gần 77.000 m2 có sức chứa 2.024 xe máy và 1.260 xe ô tô hiện đang trong bước thiết kế, và dự kiến được khởi công năm 2016 để hoàn thành năm 2019.
Dự án bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng (740 tỷ đồng) do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư với quy mô 7 tầng ngầm và 3 tầng nổi có sức chứa 890 xe ô tô, 400 xe máy. Dự án này cũng đang trong bước thiết kế, dự kiến khởi công năm 2016 và hoàn thành năm 2019.
Đối với hai dự án bãi đậu ngầm sân vận động Hoa Lư (3.212 tỷ đồng) và bãi đậu xe tại công viên văn hóa Tao Đàn (964 tỷ đồng), dự kiến năm 2017 hai dự án này mới được khởi công và cũng sẽ hoàn thành vào năm 2019.
Được biết, do chồng chéo và không thống nhất trong quá trình lập quy hoạch nên UBND TP.HCM đã hủy bỏ một số dự án như bãi đậu xe ngầm đường Nguyễn Huệ (do vướng phố đi bộ), công trường Lam Sơn (do vướng công trình metro Bến Thành - Suối Tiên), công viên Bách Tùng Diệp. Vì vậy TP.HCM chỉ còn lại 5 vị trí làm dự án bãi đậu xe ngầm. Mặc dù vậy, đến nay chỉ có 2 dự án được chủ đầu tư xúc tiến các thủ tục triển khai, số còn lại vẫn bất động.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, khu vực trung tâm thành phố có khoảng chục bãi đậu xe ngầm đã được phê duyệt quy hoạch. Tuy nhiên hiện chỉ có duy nhất bãi đậu xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám đã được khởi công, song đến nay, dự án vẫn chưa biết đến bao giờ mới đặt viên gạch đầu tiên chứ chưa nói đến hoàn thiện để đưa vào sử dụng, do vẫn còn vướng một số điều chỉnh quy hoạch.
Còn lại các dự án khác vẫn gặp rất nhiều khó khăn, từ thu hút đầu tư, cơ chế chính sách, thủ tục... trong đó một số chủ đầu tư đã xin rút lui vì không đủ kiên trì. Vì vậy, cho đến nay một số công trình bãi đậu xe ngầm của thành phố vẫn đang trong tình trạng kêu gọi, thu hút đầu tư bởi nhu cầu ngày một bức thiết.