Trong ngày Cá tháng Tư, ngay cả những kênh truyền thông đáng tin nhất cũng có thể lừa bạn!
Dưới đây là những trường hợp “độc nhất vô nhị” khi các hãng truyền thông trên thế giới “chơi khăm” hàng ngàn người theo dõi nhân ngày 1/4.
- 01-04-201710 cuốn sách bỏ túi cho những ai đang và sẽ làm lãnh đạo
- 01-04-2017Thành phố "tỷ phú" - nơi những người giàu có nhất thế giới sinh sống
- 01-04-2017Cuộc sống sẽ chẳng còn ý nghĩa nếu chúng ta đánh mất những điều này trong đời mình
Chắc chắn không dễ dàng để “chơi khăm” bất kỳ ai trong ngày Cá tháng Tư bởi lẽ mọi người đều hết sức cảnh giác đề phòng. Thế nhưng, bạn có cảnh giác đủ nếu “kẻ đi lừa” lại chính là những nguồn tin đáng tin cậy và nổi tiếng “nghiêm túc”?
BBC và những cú chơi khăm lịch sử
Ngày 1/4/1957, nhà đài uy tín nhất nhì nước Anh đã đưa một đoạn phóng sự thông báo vụ mùa bội thu... spaghetti ở Thụy Sĩ. Đi kèm với thông báo này là một đoạn video quay cảnh những người nông dân nước này "hái" từng sợi spaghetti rủ xuống từ trên... cây.
Rất nhiều khán giả đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi đoạn phóng sự và tới tấp gọi điện tìm hiểu thêm về cách trồng loại cây đặc biệt này. Trước dòng thắc mắc liên tục đổ về, BBC chỉ trả lời thản nhiên: "Bạn hãy đặt một "chồi" spaghetti trong một hộp sốt cà chua và chờ đợi điều kỳ diệu".
Trong một lần khác, ngày 1/4/1980, BBC lại "chơi khăm" khán giả khi thông báo tháp đồng hồ Big Ben sẽ chuyển sang hiển thị thời gian bằng màn hình điện tử. Lần này, phản ứng dữ dội của người dân đã khiến hãng thông tấn này phải mất nhiều ngày sau đó tiếp nhận hàng loạt cuộc điện thoại đầy giận dữ.
Hãng truyền hình Thụy Điển và hướng dẫn chuyển hóa tivi từ không màu thành... có màu
Ngày 1/4/1962, hãng truyền hình duy nhất ở Thụy Điển thời đó là SVT giới thiệu lên sóng một chuyên gia kỹ thuật - ông Kjell Stensson - để thông báo với khán giả một tin mừng. Cụ thể là, nhờ công nghệ mới, người xem nay có thể chuyển hóa chiếc tivi đen trắng của mình thành tivi màu.
Cách thực hiện được đưa ra cũng rất đơn giản: Tất cả những gì khán giả phải làm chỉ là trùm một chiếc... tất chân ni-lông lên màn hình tivi. Lớp tất này sẽ tự động khiến ánh sáng bị bẻ cong một cách đặc biệt, giúp người xem cảm thấy như đang xem màn hình màu.
Để thuyết phục người xem, vị chuyên gia thực hành ngay trên sóng truyền hình, khiến cho hàng ngàn người lập tức bị lừa. Nhiều người Thụy Điển tới nay vẫn nhớ như in hình ảnh các ông bố chạy khắp nhà cố gắng tìm tất chân để trùm lên màn hình tivi trong ngày đó.
Tờ báo lớn nhất Na Uy và cú lừa rượu giảm giá
Ngày 1/4/1950, hãng tin lớn nhất Na Uy Aftenposten thông báo trên trang nhất cho toàn dân rằng doanh nghiệp độc quyền rượu do Nhà nước sở hữu Vinmonopolet mới nhận một khối lượng lớn rượu chứa trong các thùng phuy, nhưng lại thiếu chai để đựng.
Để giải quyết lượng rượu thừa này, các cửa hàng sẽ tổ chức 1 ngày đặc biệt không những hoàn toàn miễn thuế mà còn giảm giá lên tới 75%! Người mua chỉ cần tự mang đồ để đựng rượu, có thể là xô, chậu hay bất cứ thứ gì tương tự là đủ.
Khi các cửa hàng rượu của Vinmopolet mở cửa lúc 10h sáng, rất nhiều người Na Uy vội vã tới xếp những hàng dài chờ đến lượt mình. Sau khi phát hiện ra tất cả chỉ là một trò đùa, rất nhiều người đã không giấu nổi sự thất vọng và quẳng xô chậu lăn lóc trên đường phố không thương tiếc...
Kênh truyền hình Úc và những cú lừa trong thập niên 70
Những người Úc vui vẻ dĩ nhiên cũng không bỏ qua ngày Cá tháng Tư để trêu chọc khán giả xem truyền hình.
Đầu những năm 70, Kênh This Day Tonight ở Úc đưa tin Nhà hát Opera Sydney đang… chìm xuống đáy đại dương. Kênh này thậm chí còn đưa ra những thước phim trong đó các thợ lặn đang kiểm tra kết cấu nhà hát còn các “chuyên gia” thì được phỏng vấn và đưa ra ý kiến như... thật.
Trong một ngày Cá tháng Tư khác, kênh này lại tiếp tục “chơi khăm” khán giả khi giới thiệu chiếc cần câu điện mang tên “Dial-O-Fish” được cho rằng có thể dùng để câu mọi loại cá. Lại một “chuyên gia câu cá” được mời đến biểu diễn và hướng dẫn sử dụng trực tiếp, thu hút được khá nhiều chú ý. Hàng trăm người đã “cắn câu” và lập tức gọi điện hỏi địa chỉ có thể mua chiếc cần câu không có thực này.
Kênh truyền hình quốc gia Nga và trò lừa về con suối giúp mọc tóc
Ngày 1/4/2001, đài truyền hình Nga thông báo mới tìm ra một con suối có khả năng giúp nam giới chữa bệnh hói đầu.
“Theo những thống kê mới nhất, tỉ lệ nam giới hói đầu đã giảm mạnh ở Adygea” - kênh này cho biết, đồng thời đưa ảnh về sự thay đổi của một người đàn ông “trước” và “sau” khi biết tới con suối này.
Trên thực tế, cú lừa này rất có thể đã lấy cảm hứng từ đài BBC trong một trò chơi khăm tương tự vào năm 1977.
Ngày Cá tháng Tư năm nay, không biết các kênh truyền thông sẽ còn nghĩ ra những phương thức độc đáo nào nữa để “chơi khăm” khán giả, chúng ta hãy cùng chờ xem.
Trí thức trẻ