TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Trông xe theo iParking bị gỡ bỏ trên phố Hà Nội

10-09-2020 - 20:38 PM | Thời sự

Trông xe theo iParking bị gỡ bỏ trên phố Hà Nội

Với mục tiêu tạo ra sự văn minh, minh bạch, tuy nhiên sau 3 năm triển khai, hình thức đỗ xe theo công nghệ văn minh iParking vừa bị dừng hoạt động tại Hà Nội. Hiện toàn bộ hệ thống hạ tầng như biển, bảng, cột nhận diện, thanh toán theo công nghệ iParking đã bị tháo dỡ.

Trông xe theo iParking bị gỡ bỏ trên phố Hà Nội - Ảnh 1.

Ứng dụng tìm và đỗ xe theo iParking đã được lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho thực hiện thí điểm từ ngày 1/5/2017. Ban đầu ứng dụng triển khai trên hai tuyến phố là Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt.

Trông xe theo iParking bị gỡ bỏ trên phố Hà Nội - Ảnh 2.
Đánh giá về hình thức này, đại diện UBND TP Hà Nội cho rằng, hình thức đỗ xe iParking vừa tiện dụng cho chủ phương tiện trong việc tìm kiếm, thanh toán khi gửi xe, vừa công khai, minh bạch nên đã giúp các sở ngành liên quan quản lý tốt hơn hoạt động giao thông tĩnh.
Trông xe theo iParking bị gỡ bỏ trên phố Hà Nội - Ảnh 3.
Qua sử dụng ứng dụng đỗ xe theo iParking giúp chủ phương tiện biết trước được nơi/tuyến phố mình đến còn chỗ đỗ xe hay không, khi thanh toán hệ thống sẽ tính tiền tự động 60 phút/lượt và được trừ trực tiếp vào tài khoản điện thoại hoặc thẻ ngân hàng (không dùng tiền mặt).
Trông xe theo iParking bị gỡ bỏ trên phố Hà Nội - Ảnh 4.
Với những ưu điểm được đánh giá, từ 2 tuyến phố ban đầu đến tháng 8/2020 Sở GTVT Hà Nội đã cho nhân rộng ra 150 điểm, phạm vi trải rộng trên 4 quận nội thành, gồm: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình.
Trông xe theo iParking bị gỡ bỏ trên phố Hà Nội - Ảnh 5.
Tuy nhiên, vừa qua Sở GTVT Hà Nội đã bất ngờ có văn bản số 3429/TB-SGTVT, do ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội ký thông báo, dừng trông xe, thu phí theo hình thức iParking từ đầu tháng 9.
Trông xe theo iParking bị gỡ bỏ trên phố Hà Nội - Ảnh 6.
Có mặt trên nhiều tuyến phố trông xe theo iParking trong 2 ngày qua, trong đó có các tuyến phố như Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm); Đào Tấn, La Thành, Huỳnh Thúc Kháng (Ba Đình); Nguyễn Đình Chiểu, Võ Thị Sáu (Hai Bà Trưng); Hồ Ba Mẫu (Đống Đa)... PV Tiền Phong ghi nhận, toàn bộ biển, bảng, hệ thống cột nhận diện, thanh toán theo công nghệ iParking (ảnh nhỏ) đã bị gỡ bỏ, thay vào đó là các cột biển báo điểm trông xe thu tiền mặt truyền thống.
Trông xe theo iParking bị gỡ bỏ trên phố Hà Nội - Ảnh 7.
Ngoài thu phí trông xe bằng phát vé giấy, thu tiền như trước đây, đơn vị trông xe lại trở về với cách trả phí lòng đường cho nhà nước theo hình thức “khoán” mét vuông (m2).
Trông xe theo iParking bị gỡ bỏ trên phố Hà Nội - Ảnh 8.
Cho ý kiến về việc này, một số đơn vị đang trông xe theo iParking cũng cho biết, vừa không văn minh, sát thực tế hoạt động trông giữ xe trên phố, vừa “rủi ro” cho đơn vị trông xe khi trong bãi có xe gửi hay không họ vẫn phải trả tiền theo mức “khoán” mét vuông hàng tháng.
Trông xe theo iParking bị gỡ bỏ trên phố Hà Nội - Ảnh 9.
  Còn các chuyên gia giao thông, đô thị cho rằng, xu thế công nghệ hóa tất cả các lĩnh vực trong đó có giao thông tĩnh đã được thành phố Hà Nội thống nhất, do vậy việc dừng trông xe theo công nghệ iParkinh sau 3 năm triển khai là một điều đáng tiếc và vội vàng.
Trông xe theo iParking bị gỡ bỏ trên phố Hà Nội - Ảnh 10.
 “Hình thức và ứng dụng lần đầu tiên triển khai có thể còn những tồn tại, hạn chế, thậm chí đơn vị cung cấp dịch vụ chưa đáp ứng đúng yêu cầu… Nhưng vì thế mà dừng một cách cảm tính. Như vậy sẽ đi ngược lại chủ trương, xu thế và phá bỏ những mặt tích cực, thành quả mà hệ thống đỗ xe theo công nghệ văn minh mang lại trong 3 năm vừa qua”, đại diện Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội đánh giá.


Theo Nhóm PV Thời sự

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên