Trục xuất 1.600 container phế liệu, chuyển điều tra nhiều doanh nghiệp
Không chỉ Cảng Cát Lái đang tồn hàng ngàn container phế liệu mà cả nước vẫn tồn đọng hơn 23.000 container phế liệu.
- 25-09-2019Trung Quốc lần đầu không nhập khẩu thép phế liệu trong gần 2 thập kỷ
- 24-09-2019Khởi tố công ty xuất khẩu lậu phế liệu, gian lận thuế hơn 400 triệu đồng
- 26-08-2019“Hô biến” 5 container phế liệu thành gốm đất nung
Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 vừa xử lý và trục xuất hơn 1.600 container phế liệu không người nhận có nguy cơ đe dọa môi trường, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý một số doanh nghiệp liên quan.
Đây chỉ là một lượng nhỏ trong số phế liệu đang tồng đọng gây ùn ứ tại các cảng biển ở phía Nam. Riêng tại cảng Cát Lái hiện vẫn còn khoảng 2.400 container tồn đọng từ năm 2018 đến nay, gây nhiều thiệt hại và rắc rối cho cảng…
Hàng nghìn container phế liệu doanh nghiệp không chịu nhận ở cảng Cát Lái – TP HCM.
Qua điều tra, xuất hiện nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật đã lợi dụng việc không nhận hàng để trốn tránh trách nhiệm, buộc cơ quan hải quan phải chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1, không chỉ Cảng Cát Lái đang tồn hàng ngàn container phế liệu mà cả nước vẫn tồn đọng hơn 23.000 container phế liệu có chủ nhưng doanh nghiệp không chịu nhận hàng. Trong đó, số lượng container lưu giữ trên 90 ngày đã hơn 9.000 thùng. Phần lớn số phế liệu này được doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam rồi bỏ lại tại các cảng trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu, TP HCM và Hải Phòng.
Đáng chú ý nữa là có hàng ngàn container quá hạn thông báo nhưng cũng không có doanh nghiệp nào đến nhận và nhận trách nhiệm. Điều này không những gây ùn tắc tại cảng, mà còn khiến các cơ quan chức năng phải tính thêm phương án xử lý hậu quả trước nguy cơ số phế liệu này gây ảnh hưởng môi trường.
VOV