Trung tâm Đăng kiểm tàu cá nói gì?
Chiều cùng ngày, phóng viên Báo Người Lao Động đã làm việc với ông Vũ Thái Hệ - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) - về vụ việc hàng loạt tàu vỏ thép ra khơi chưa bao lâu đã hư hỏng.
- 10-06-201717 tàu vỏ thép hỏng nằm bờ ở Bình Định: Không xử lý nghiêm sẽ gây ảnh hưởng lớn
- 09-06-2017Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Máy không hề của chính hãng
- 22-05-2017Vụ tàu vỏ thép: Chuyên gia Nhật, Hàn vào cuộc
- 16-05-2017Tàu vỏ thép rỉ sét do 'nước biển quá mặn': Cần công an điều tra
Trước ý kiến cho rằng cơ quan đăng kiểm thiếu trách nhiệm trong việc để doanh nghiệp (DN) đóng tàu thay đổi thiết kế, thay đổi vật liệu làm thân, vỏ tàu, thay đổi máy so với hợp đồng, ông Hệ phân trần trong hợp đồng kinh tế giữa DN đóng tàu và chủ tàu không thể hiện chủng loại thép, mà nội dung này chỉ ghi trong khái toán. Mà khái toán thì chỉ chủ tàu và DN đóng tàu biết.
Còn "việc thay đổi về thép, chỉ cán bộ đăng kiểm trực tiếp giám sát tại hiện trường biết. Và ở thời điểm ấy, tôi chưa nhận được báo cáo của anh em" - ông Hệ nói.
Về vụ việc này, ông Nguyễn Quang Hòa - đăng kiểm viên hạng II, Tổ trưởng Tổ Đăng kiểm số 3 được giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá phân công giám sát 20 tàu cá vỏ thép của tỉnh Bình Định đóng tại Công ty Nam Triệu - đã có giải trình.
Theo đó, tổ này thực hiện các bước kỹ thuật đăng kiểm đóng mới tàu vỏ thép theo đúng Quyết định 96/2007 của Bộ NN-PTNT, như đăng kiểm kiểm tra kỹ thuật máy chính trước khi lắp đặt trên tàu. Các đăng kiểm viên được cơ sở đóng tàu cung cấp đầy đủ giấy tờ gốc. Qua đối chiếu các giấy tờ trên và kiểm tra thực tế, trên thân máy chính có Mac (Etyket) và số chìm, đối chiếu với các giấy tờ trên phù hợp thì cho lắp xuống tàu.
Đến ngày 28-4, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định có công văn gửi Trung tâm Đăng kiểm tàu cá mời họp để giải quyết một số tàu bị hỏng máy chính và máy phát điện. Qua phản ánh của các chủ tàu, họ nghi ngờ 11 tàu cá lắp máy Mitsubishi không phải máy chính hãng; 8 tàu lắp máy Doosan của Hàn Quốc thì có 1 tàu bị gãy trục và hỏng máy phát điện Doosan.
Theo ông Vũ Thái Hệ, việc phân định trách nhiệm đúng, sai của các bên sẽ phải chờ quyết định cuối cùng của UBND tỉnh Bình Định sau khi có kết quả báo cáo của Tổ thẩm định. Ông Hệ cho biết cơ quan đăng kiểm là đơn vị tiến hành đăng kiểm về an toàn của con tàu tại thời điểm kiểm tra. Nếu đạt yêu cầu thì mới được đi vào hoạt động. Tuy nhiên, ông Hệ thừa nhận: "Khi con tàu mới đưa vào hoạt động mà đã hỏng thì tàu chắc chắn có vấn đề gì đó xảy ra. Dù gì thì sự cố hỏng tàu xảy ra ở Bình Định là đáng tiếc".
Xử lý nghiêm trong nội bộ trước
Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cho biết tại cuộc họp giao ban của Tổng cục Thủy sản sáng 12-6, ông đã yêu cầu Trung tâm Đăng kiểm tàu cá báo cáo về vụ việc.
Theo ông Tám, việc thẩm định chất lượng từng con tàu là do địa phương thực hiện nên bộ không thể vội vàng đề nghị thế này hay thế khác một cách thiếu căn cứ. Tuy nhiên, dù chưa có báo cáo từ Bình Định nhưng lãnh đạo bộ đã yêu cầu Tổng cục Thủy sản, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá báo cáo về vụ việc. "Chúng tôi sẽ có những cuộc làm việc trong nội bộ để làm nghiêm" - Thứ trưởng Tám nói.
Người lao động