MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Trước cơ hội thị trường 39 tỷ USD, đâu là “điểm chạm” cho doanh nghiệp TMĐT?

27-05-2022 - 19:36 PM | Doanh nghiệp

Trước cơ hội thị trường 39 tỷ USD, đâu là “điểm chạm” cho doanh nghiệp TMĐT?

Đông Nam Á đã chứng kiến sự phát triển bùng nổ của nền kinh tế số trong hai năm Covid-19 vừa qua. Nhưng để đưa nền kinh tế số và các sản phẩm Việt vươn tầm, giới công nghệ cần nỗ lực nhiều hơn nữa. Đó cũng là nội dung được bàn thảo trong Diễn đàn cấp cao về Chuyển đổi số Việt Nam – Châu Á 2022 vừa qua.

Thị trường kinh tế số trong nước phát triển mạnh mẽ

Để thúc đẩy triển khai Chương trình Chuyển đổi số quốc gia được nhanh chóng, đồng bộ, hiệu quả, "Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – Châu Á 2022" đã được khai mạc sáng ngày 25/05 vừa qua, với sự tham dự của nhiều đại biểu là lãnh đạo cấp cao của Chính phủ, các cơ quan, bộ, ngành, địa phương, cùng với lãnh đạo các doanh nghiệp công nghệ, cung cấp dịch vụ số lớn trong và ngoài nước.

Trước cơ hội thị trường 39 tỷ USD, đâu là “điểm chạm” cho doanh nghiệp TMĐT? - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch VINASA phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn.

Phát biểu trong phiên khai mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA cho biết: "Việt Nam đang đứng trước cơ hội thúc đẩy nền kinh tế Internet, đặc biệt là các nền tảng về chuyển đổi số trong nền kinh tế số" - Chủ tịch VINASA nhấn mạnh. "Mục tiêu của Chính phủ là đến năm 2025, kinh tế số sẽ chiếm 20% GDP, trong đó tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành phải đạt tối thiểu 10% và đến năm 2030, kinh tế số sẽ chiếm 30% GDP".

Đây là mục tiêu rất thách thức, vì theo ông phát triển kinh tế số Việt Nam cần sự hợp lực từ tất cả các cấp chính trị, các thành phần kinh tế; tuy nhiên các các nguồn lực của chúng ta hiện không chỉ thiếu, mà còn bị phân mảnh. Để vượt qua thử thách cam go này cần phải có những chương trình bài bản, có định hướng, những chính sách cởi mở, thông thoáng… và điều này chỉ có thể xảy ra khi có sự quyết tâm vào cuộc của tất cả các cơ quan chức năng từ cấp trung ương cho đến địa phương và đặc biệt là nhóm doanh nghiệp trong việc thúc đẩy chuyển đổi số.

Từ góc độ của một chuyên gia trong việc đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, bà Kaya Qin - Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam cho biết, ngay từ trước đại dịch, Đông Nam Á đã là một trong những khu vực chứng kiến sự phát triển bùng nổ của nền kinh tế kỹ thuật số. Đặc biệt, quá trình này còn tăng tốc mạnh mẽ hơn trong 2 năm đại dịch vừa qua và dự kiến sẽ còn tăng trưởng mạnh trong 5 năm tới, với tổng giá trị giao dịch riêng cho ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam được dự kiến đạt 39 tỷ Đô La Mỹ vào năm 2025.

Bên cạnh đó, tiềm năng chuyển đổi số của doanh nghiệp cũng thể hiện các dấu hiệu vô cùng lạc quan. Theo ghi nhận từ Báo cáo Chỉ số Niềm tin trong Kinh doanh Thương mại Điện tử được thực hiện bởi Tập đoàn Lazada, 77% trên tổng số doanh nghiệp Đông Nam Á kỳ vọng doanh số bán hàng của họ sẽ tăng hơn 10% trong quý tới. Tuy nhiên, song hành cùng với những tín hiệu tích cực này, các doanh nghiệp cũng cần phải giải quyết các bài toán lớn, cụ thể là việc tối ưu hoá hiệu suất vận hành logistics, khả năng tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng số trên mỗi điểm chạm, cuối cùng là bài toán chiến lược kinh doanh trên nền tảng số, đảm bảo tính hiệu quả, kịp thời và mang lại sự phát triển bền vững.

Phát triển hệ sinh thái TMĐT bền vững là giải pháp tối ưu

Để giải quyết những bài toán và thách thức nêu trên, vị đại diện Lazada đã giới thiệu các giải pháp cụ thể mà nền tảng này đã và đang cung cấp, hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang bước vào tiến trình chuyển đổi số. Đây là những giải pháp nhằm giúp các doanh nghiệp định hướng chiến lược phát triển của mình trên nền tảng số một cách hiệu quả nhất.

Bên cạnh những giải pháp rất rõ ràng được nêu ra trong phần trình bày, đại diện Lazada cũng khẳng định rằng, với vai trò là nền tảng TMĐT hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, xây dựng hệ sinh thái TMĐT bền vững chính là chìa khóa quan trọng nhất để nền tảng hướng đến giá trị hàng đầu của doanh nghiệp, đó là cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Trước cơ hội thị trường 39 tỷ USD, đâu là “điểm chạm” cho doanh nghiệp TMĐT? - Ảnh 2.

Bà Kaya Qin – Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam trình bày về những giải pháp giúp hỗ trợ chuyển đổi số.

Nhằm giải quyết bài toán về khả năng vận hành logistics và hiệu quả giao vận để tương quan với chi phí đầu tư, Lazada đã triển khai xây dựng và tối ưu hóa hệ sinh thái logistics để nâng cao năng lực vận chuyển, lưu thông hàng hóa. Bằng việc đầu tư thiết lập cơ sở hạ tầng logistics đa kênh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý, sáng kiến hệ thống phân loại tự động và phát triển mạng lưới tập trung, chuẩn hóa địa chỉ, Lazada giúp các doanh nghiệp tham gia kinh doanh trực tuyến tối ưu hóa chi phí vận chuyển, cũng như rút ngắn thời gian giao hàng đến người mua, nâng cao tỷ lệ đơn hàng thành công. Bên cạnh đó, hệ thống quản lý của Lazada cũng giúp người tiêu dùng và nhà bán dễ dàng theo dõi tình trạng vận chuyển hàng hóa.

Tiếp theo, để giảm thiểu những rào cản trong tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với khách hàng trong quá trình kinh doanh trên nền tảng số, Lazada sáng kiến tạo ra những tương tác chất lượng trên từng điểm chạm trong hành trình mua sắm. Với những tính năng được tạo ra bao gồm: tìm kiếm bằng giọng nói, cá nhân hoá những sản phẩm được đề xuất, tạo ra chức năng mua – bán hàng thông qua livestream, tổ chức các lễ hội mua sắm thường xuyên với đa dạng ngành hàng để khuyến khích cung cầu, Lazada cho phép hàng nghìn thương hiệu, nhà bán hàng tiếp cận và thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng và người tiêu dùng trên nền tảng số.

Giải pháp cuối cùng được Lazada đưa ra tại Diễn đàn để giúp doanh nghiệp thúc đẩy chuyển đổi số là tận dụng nội lực về công nghệ, kiến thức vững chắc và tư duy đa quốc gia của các nền tảng vào kinh doanh trực tuyến. Đơn cử như Lazada, nền tảng không ngừng nghiên cứu và phát triển thêm nhiều sáng kiến trong việc tối ưu trải nghiệm mua hàng của người dùng. Lazada cũng liên tục cho ra những báo cáo thường xuyên nhằm cung cấp số liệu và kiến thức chuyên sâu trong kinh tế số để hỗ trợ doanh nghiệp xuyên suốt quá trình kinh doanh trực tuyến. Thông qua đó, doanh nghiệp đối tác không chỉ tiết kiệm được chi phí vận hành, mà phát triển hiểu biết sâu hơn về khách hàng, xu hướng thị trường, thị hiếu tiêu dùng… Từ đó có thể định hướng chiến lược của mình một cách toàn diện và hiệu quả nhất không chỉ về mặt chi phí vận hành mà còn là kết quả kinh doanh.

Tổng giám đốc Lazada Việt Nam khẳng định: "Lazada đã có mặt tại Đông Nam Á 10 năm. Chúng tôi rất tập trung vào việc tạo ra một hệ sinh thái, hệ thống cơ sở hạ tầng, đầu tư vào các kỹ năng, nhân tài và nguồn nhân lực. Với việc được nghe chia sẻ của các bên và nắm được định hướng phát triển của Chính phủ hôm nay, Lazada sẽ tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực và đầu tư nhiều hơn nữa khi hiện diện tại Việt Nam trong thời gian tới".

Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – Châu Á 2022 là cơ hội để các doanh nghiệp, cá nhân có cơ hội được trao đổi, thảo luận ý kiến với các chuyên gia để tìm ra giải pháp chuyển đổi số phù hợp nhất cho mô hình kinh doanh của mình. Đồng thời, các ý kiến được trình bày và trao đổi tại Diễn đàn cũng thể hiện rõ cam kết và quyết tâm đồng hành cùng Chính phủ trong công cuộc chuyển đổi số nói chung và trong từng lĩnh vực của nền kinh tế nói riêng, qua đó, thúc đẩy đà hồi phục và tăng trưởng kinh tế sau tác động của dịch Covid-19.

https://cafef.vn/truoc-co-hoi-thi-truong-39-ty-usd-dau-la-diem-cham-cho-doanh-nghiep-tmdt-20220527185652724.chn

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên