Trước khi sang Mỹ IPO, Vinfast đã thiết lập hệ thống các công ty con trên toàn cầu như thế nào?
Sự hiện diện của Vinfast tại nước ngoài phân hóa trong 3 mảng chính là bán hàng, R&D và sản xuất.
- 13-12-2022Các chi tiết quan trọng trong bản cáo bạch của VinFast: Những điểm tương đồng với IPO lớn nhất trong lịch sử và 3 bài học giá trị cho doanh nghiệp Việt Nam
- 09-12-2022Trước VinFast từ lâu, EVN đã tự sản xuất và lắp đặt trạm sạc nhanh cho ô tô điện, vừa được trao giải Make in Viet Nam
- 08-12-2022Lựa chọn niêm yết trên sàn "cao cấp" nhất của Nasdaq, Vinfast phải đáp ứng những tiêu chí gì?
Nằm trong chiến lược toàn cầu rộng lớn, trước khi IPO tại Mỹ, Vinfast đã có những bước tiến đáng kể tại thị trường châu Âu và châu Mỹ khi liên tục thành lập ra các công ty thành viên và nhà máy, với vai trò phân hóa trong 3 mảng chính là bán hàng, R&D và sản xuất.
Ngay từ đầu, Vinfast đã xác định nước Mỹ sẽ là thị trường bán hàng chính. Với mục tiêu đến năm 2026 dự kiến bán 750.000 xe tại thị trường này, tháng 11/2021, VinFast chính thức đưa vào hoạt động trụ sở chính của chi nhánh Mỹ, đặt tại khu vực Playa Vista - được mệnh danh là "Bãi biển Silicon" của bang California với rất nhiều các công ty công nghệ hoạt động.
Châu Âu cũng là một địa bàn quan trọng của VinFast trong hành trình tiến ra quốc tế. Sau Mỹ, Công ty TNHH Sản xuất & Kinh doanh VinFast lần lượt đưa các chi nhánh tại Pháp, Đức, Hà Lan, Canada, Úc vào vận hành.
Vinfast Store tại Đức, Pháp và Hà Lan
Sau khi phát triển mạng lưới bán hàng rộng khắp châu Âu và châu Mỹ, vừa qua tại Hải Phòng, VinFast đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 ra thị trường quốc tế.
Để đạt được mục tiêu về doanh số nói trên, Vinfast đã chi rất nhiều tiền vào công tác nghiên cứu và phát triển (R&D). Theo bản cáo bạch của VinFast, trong gần 3 năm qua (giai đoạn 2020 – 9T2022), VinFast đã chi tổng cộng 1,14 tỷ USD cho hoạt động R&D, tỷ lệ chi phí R&D trên doanh thu cao, cho thấy hoạt động đầu tư nghiên cứu phát triển được dồn lực mạnh mẽ.
Mạng lưới R&D ở nước ngoài được Vinfast thiết lập thông qua nhóm công ty đặt tại Mỹ để đẩy mạnh phát triển công nghệ pin và trạm sạc để sử dụng cho các dòng xe điện, tiến đến mục tiêu trở thành một trong những hãng xe điện thông minh và tiện ích nhất thế giới.
Mỹ cũng là một “cứ điểm” của Vinfast về hoạt động sản xuất. Tháng 7 năm nay, VinFast Singapore đã ký kết thoả thuận khung với hai định chế tài chính quốc tế Credit Suisse và Citigroup, nhằm huy động từ khối ngoại tối thiểu 4 tỷ USD cho nhà máy của hãng tại Bắc Carolina (Mỹ). Trước đó vào cuối tháng 3, VinFast và chính quyền bang Bắc Carolina (Mỹ) đã công bố ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên của VinFast tại thị trường Bắc Mỹ.
Bản cáo bạch của VinFast cho thấy VinFast OEM US Holding, Inc. (Mỹ) là đơn vị quản lý nhà máy có diện tích khoảng 800 ha này. Nhà máy sẽ được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, Hạt Chatham, bao gồm 3 khu vực chính: Khu vực sản xuất và lắp ráp ôtô điện và xe buýt điện, Khu vực sản xuất pin cho các sản phẩm xe điện và Khu vực công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022, Chủ tịch Vingroup cho biết Nhà máy ở Mỹ có công suất 150.000 xe/năm. Sau Mỹ, VinFast cho biết đang tiếp tục tìm kiếm địa điểm xây dựng nhà máy tại châu Âu nhằm cung ứng sản phẩm trực tiếp cho thị trường quốc tế.
Nhịp sống thị trường