Truy tìm tung tích 2 cây cầu 'biến mất' trên tuyến tránh BOT Cai Lậy
Trong quyết định phê duyệt dự án đường tránh thị xã Cai Lậy có đến 7 cây cầu bê tông, tuy nhiên thực tế chỉ có 5 cầu được xây dựng, 2 cây cầu còn lại biến mất một cách đầy bí ẩn.
- 16-08-2017Giám đốc BOT Cai Lậy: "Tài xế phản đối là việc của họ, việc của chúng tôi là thu phí"
- 16-08-2017Bộ Giao thông miễn, giảm phí trạm BOT Cai Lậy từ 21/8
- 16-08-2017Cuộc sống người dân bên trạm thu phí BOT Cai Lậy bị xáo trộn
- 15-08-2017Trạm BOT Cai Lậy ngừng thu phí, chờ ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải
Video: Sự biến mất bí ẩn của 2 cây cầu trên tuyến tránh Cai Lậy
Vụ việc tài xế dùng tiền lẻ để phản đối trạm thu phí Cai Lậy chưa kịp lắng xuống thì những ngày gần đây, dự luận lại xôn xao trước thông tin hai cây cầu trên tuyến tránh BOT Cai Lậy biến mất.
Theo Quyết định phê duyệt dự án đầu tư công trình Quốc lộ 1 và đoạn tránh thị xã Cai Lậy ngày 19/12/2013 của Bộ GTVT, trên đoạn đường tránh đi qua Thị xã Cai Lậy sẽ xây dựng 7 cầu mới.
Danh sách 7 cây cầu lần lượt là: cầu Ông Mười, cầu Ba Muồng, cầu Ông Thiệm, cầu Ba Rài, cầu Chín Chương, cầu Giồng Tre và cầu Bình Phú.
Tuy nhiên, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) chỉ cho xây dựng 5 cây cầu, 2 cầu còn lại là cầu Ông Thiệm và cầu Chín Chương thì không thấy đâu.
Ngoài ra, trong hợp đồng BOT ký vào tháng 8/2014 do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký, nhà đầu tư là Liên danh Công ty cổ phần đầu tư, thương mại và xây dựng giao thông 1 cùng Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang thì cả 7 cây cầu đều có tên trong hợp đồng.
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Phú Hiệp – Giám đốc BOT Tiền Giang cho biết, trong quá trình thi công tuyến đường tránh trên, do gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng nên không thể xây dựng 2 cây cầu như trong phê duyệt.
Vì vậy, BOT Tiền Giang đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh 2 cây cầu Ông Thiệm và Chín Chương thành cống.
Sau khi được chấp thuận, nhà đầu tư đã cho xây dựng 2 cống trên, 1 cái ở giữa cầu Ba Muồng và Ba Rai, cống lớn hơn nằm giữa Ba Rai và Giồng Tre.
Tuy nhiên, trong hợp đồng giữa các đơn vị liên quan, không có bất kỳ công trình nào được gọi là cống được xây dựng trên tuyến đường tránh Cai Lậy.
Để làm rõ vấn đề, PV VTC News đã đi thực tế tuyến đường tránh Cai Lậy với tổng chiều dài 12km.
Theo quan sát của PV, những cống này có chiều dài mặt đường khoảng hơn 20m. Những đoạn cống trên bắc qua một lạch nước nhỏ với chiều ngang khoảng 10m, chảy ngang đường.
Bên dưới là 2 miệng cống được lắp song song với nhau, tạo thành dòng chảy cho lạch nước đi qua.
Được biết, tuyến tránh Cai Lậy dài 12km, với phí đầu tư 1.000 tỉ đồng. Ngoài ra, BOT Tiền Giang cũng cho nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy với kinh phí 340 tỷ đồng.
Sau khi 2 tuyến đường trên hoàn thành, nhà đầu tư đã đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy trên Quốc lộ 1 để thu phí cho cả 2 tuyến đường.
Điều này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ nhiều tài xế thường xuyên di chuyển trên Quốc lộ 1 đi qua Cai Lậy.
VTC News