MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Từ chỗ tự nhận là ‘iPhone killer", vì sao giờ đây mọi đối thủ đều muốn ‘né’ Apple?

06-12-2021 - 12:13 PM | Thị trường

Từ chỗ tự nhận là ‘iPhone killer", vì sao giờ đây mọi đối thủ đều muốn ‘né’ Apple?

Đối đầu trực tiếp với iPhone trong giai đoạn này đơn giản là lựa chọn không khôn ngoan với các đối thủ bởi sản phẩm của Táo khuyết gần như thống trị tuyệt đối ở phân khúc cao cấp.

Các nhà sản xuất Android dường như đã từ bỏ việc cạnh tranh trực tiếp với Apple. Theo những tin đồn mới nhất, sẽ có một số mẫu di động Android chuẩn bị ra mắt gồm:

- Xiaomi 12, 12 Pro, 12 Ultra – ra mắt tháng 12 (Xiaomi 12), đầu năm 2022 (12 Pro, 12 Ultra)

- Galaxy S22, S22+, S22 Ultra – ra mắt ngày 8/2

- OnePLus 10, 10 Pro – ra mắt tháng 1-2 (Trung Quốc), tháng 3-4 (toàn cầu)

Có thể thấy, các mẫu di động Android cao cấp nhất đều có một điểm chung – ra mắt vào quý I/2022. Điều này không mới, nhưng có 2 sự kiện bạn cần lưu ý:

- OnePlus hoãn ra mắt dòng "T series", vốn thường ra mắt vào giai đoạn tháng 9-10, cùng thời điểm ra mắt iPhone

- Samsung khai tử Galaxy Note, model thường ra mắt vào tháng 8 – một tháng trước khi iPhone ra mắt.

Chỉ có một sản phẩm Android nằm ở phân khúc cao cấp ra mắt cùng thời điểm với iPhone là mẫu Pixel 6 nhưng thành thật mà nói, Pixel được cho là một "sản phẩm mẫu" của Apple, hơn là một chiếc di động phổ biến tới người dùng toàn cầu. Bằng chứng là smartphone này chỉ được bán ở 9 quốc gia.

Vì sao đối thủ tránh đối đầu trực tiếp với iPhone

Có thể hiểu được vì sao các nhà sản xuất Android muốn tránh đối đầu trực tiếp với iPhone. Táo khuyết thống trị thị trường smartphone cao cấp trong ít nhất 5 năm qua. Hãy nhìn vào danh sách smartphone bán chạy nhất thế giới vào quý I/2021:

Apple iPhone 12 (5%)

Apple iPhone 12 Pro Max (4%)

Apple iPhone 12 Pro (3%)

Apple iPhone 11 (2%)

Xiaomi Redmi 9A (2%)

Xiaomi Redmi 9 (1%)

Samsung Galaxy A12 (1%)

Xiaomi Redmi Note 9 (1%)

Samsung Galaxy A21S (1%)

Samsung Galaxy A31 (1%)

Nếu nhìn vào doanh thu, bạn sẽ thấy Apple còn tỏ ra vượt trội hơn nữa bởi smartphone của họ rất đắt, nhất là so với phần còn lại trong danh sách top 10 (doanh số) nói trên.

Chỉ những con số trên là đủ để lý giải vì sao không nhà sản xuất Android nào muốn ra mắt một chiếc di động cao cấp đối đầu trực tiếp iPhone 14. Thế hệ iPhone tiếp theo của Apple được cho sẽ thay đổi toàn diện về thiết kế.

Apple tăng giá iPhone có phải vì đối thủ không thể cạnh tranh?

Với việc những hãng sản xuất như HTC, LG đã rời bỏ cuộc chơi, Sony bán số lượng hạn chế, Huawei chưa hẹn ngày trở lại, Apple đã "dễ thở" hơn rất nhiều ở sân chơi cao cấp và không phải quá lo ngại về yếu tố giá bán.

Vào năm sau, rất có thể hãng sẽ loại bỏ thêm một mẫu iPhone có giá thấp (tất nhiên là chỉ so với dải sản phẩm của hãng, không phải với đối thủ) là iPhone mini (giá 699 USD). Bù vào đó, táo khuyết có kế hoạch tung ra một chiếc iPhone 14 Max với giá từ 899 USD, đặt nó ở giữa dòng iPhone 14 và 14 Pro.

Người dùng Android vẫn có lý do để vui

Về mặt tích cực, hầu hết các hãng di động Android đều có lộ trình ra mắt sản phẩm sau mỗi 6 tháng. Tức là, nếu gạch bỏ iPhone khỏi đầu, họ sẽ có trong tay hàng loạt lựa chọn mới sau mỗi vài tháng với kiểu dáng mới mẻ, phần mềm đa dạng và mức giá chắc chắn cũng "yêu thương" hơn.

Tiêu Dao

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên