Từ chuyện Crystal Bay Hospitality: Hành trình vươn biển lớn của những thương hiệu khách sạn Việt
Sự trỗi dậy của ngành du lịch trong những năm gần đây khiến thị trường quản lý khách sạn trở thành “miếng bánh” hấp dẫn hơn bao giờ hết. Trước thời cơ lớn, doanh nghiệp Việt liệu có chấp nhận đứng ngoài?
Xâm nhập “lãnh địa” của “Tây”
Nhiều năm trước đây, đầu tư và quản lý bất động sản vốn là “lãnh địa” của các tập đoàn nước ngoài.
Về mặt đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài là bên bỏ vốn xây dựng, còn doanh nghiệp Việt Nam thường chỉ góp quyền sử dụng đất. Nhưng gần đây, không ít doanh nghiệp Việt đã đủ tiềm lực tài chính để rót vốn cho các dự án nghỉ dưỡng quy mô, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về cơ sở hạ tầng và kiến trúc.
Riêng về vận hành quản lý các khu nghỉ dưỡng 5 sao, hầu hết chủ đầu tư đều phó mặc cho các tập đoàn nước ngoài. Thị trường quản lý khách sạn cao cấp rơi vào tay các tập đoàn quốc tế như Accor, InterContinental, Marriott, Wyndham...
Theo thống kê của Công ty tư vấn Savills, hiện có tới 79 khách sạn và khu nghỉ dưỡng trên cả nước được vận hành bởi các thương hiệu quốc tế. Các tập đoàn quản lý khách sạn nước ngoài còn tiếp tục phân nhánh theo các dòng sản phẩm khác nhau để “tấn công” vào những phân khúc thấp hơn.
Lý do của thực trạng này ngoài yếu tố tâm lý “sính ngoại” còn vì phần lớn chủ đầu tư trong nước chưa nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực. Nhất là, khi muốn thu hút lượng khách lớn hơn, tấn công vào phân khúc cao cấp, các khu nghỉ dưỡng 5 sao đều phải hướng đến nguồn khách quốc tế. Đây là thế mạnh của các tập đoàn nước ngoài với hệ thống kinh doanh và tiếp thị toàn cầu cùng mạng lưới khách hàng trung thành rộng khắp.
Crystal Bay Hospitality mang đến những hoạt động vui chơi giải trí đa dạng cho du khách quốc tế.
Thế nhưng, gió đang xoay chiều. Năng lực quản lý khách sạn cao cấp của doanh nghiệp nội địa tỏ ra không hề thua kém những tập đoàn nước ngoài.
FLC tự quản lý vận hành các khách sạn, resort mà Tập đoàn này đầu tư dưới thương hiệu FLC Hotels & Resorts. VinGroup công bố tái cấu trúc thương hiệu Vinpearl, tự quản lý vận hành các dự án bất động sản du lịch của mình dưới 3 thương hiệu con là Vinpearl Luxury, Vinpearl Resorts & Hotels và Vinpearl Discovery. Crystal Bay Hospitality thuộc Tập đoàn Crystal Bay cũng là minh chứng điển hình cho thấy doanh nghiệp Việt có thể cạnh tranh sòng phẳng với những thương hiệu quản lý bất động sản du lịch cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế.
“Tây” hay “Ta”?
Các chuyên gia nhận định, thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp quản lý khách sạn Việt là bài toán thu hút nguồn khách quốc tế.
Nhưng, thách thức đó lại là lợi thế tuyệt đối của Crystal Bay Hospitality. Hiệu quả kinh doanh của các khu nghỉ dưỡng được quản lý dưới thương hiệu này luôn tối ưu hóa nhờ sự hậu thuẫn từ hệ sinh thái du lịch, đặc biệt là từ mảng kinh doanh lữ hành của Tập đoàn mẹ Crystal Bay.
Đầu tiên, sự chủ động về nguồn khách là thế mạnh lớn nhất đảm bảo thành công cho bất cứ dự án nào được quản lý dưới thương hiệu Crystal Bay Hospitality.
Du khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó nổi bật là thị trường khách Nga. Năm 2018, Tập đoàn này đưa 360.000 khách Nga, chiếm tới 60% lượng khách Nga đến Việt Nam.
Nhờ chủ động được nguồn khách từ tập đoàn mẹ, Crystal Bay Hospitality dễ dàng vận hành khai thác và vận hành Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa (Riviera) với hiệu quả kinh doanh dẫn đầu thị trường khách sạn, đạt công suất buồng phòng 90%. Cuối năm nay, Crytal Bay Hospitality tiếp tục quản lý SunBay Park Cam ranh đi vào hoạt động và trong tương lai gần sẽ là nhiều tổ hợp khách sạn quy mô lớn như: SunBay Park Hotel & Resort - Phan Rang, Sailing Bay Ninh Chữ…
Crystal Bay Hospitality mang đến những hoạt động vui chơi giải trí đa dạng cho du khách quốc tế.
Crystal Bay Hospitality còn mở rộng dịch vụ quản lý khách sạn cho các doanh nghiệp khác. Khu nghỉ dưỡng The Sailing Bay Mũi Né do Crystal Bay Hospitality vận hành đạt công suất phòng trung bình năm lên tới 80%, là con số mơ ước với bất kỳ thương hiệu quản l ý khách sạn quốc tế nào. Tính linh hoạt và đa dạng của sản phẩm là thế mạnh tiếp theo giúp Crystal Bay Hospitality tạo nên sự khác biệt so với các tập đoàn nước ngoài. Bà Nguyễn Thị Duyên, Giám đốc Crystal Bay Hospitality cho biết, định hướng của công ty là không chỉ quản lý khách sạn 5 sao mà còn mở rộng sang phân khúc khách sạn 3 - 4 sao.
Đồng thời, Crystal Bay Hospitality không phân biệt theo tiêu chuẩn như Accor hay InterContinental. Các sản phẩm hướng đến sự đa dạng, linh hoạt nhằm phù hợp với nhu cầu, đặc tính của du khách nội địa và dòng khách quốc tế đa dạng.
Trải nghiệm thị trường, sức mạnh cộng hưởng từ hệ sinh thái là yếu tố thứ ba giúp Crystal Bay Hospitality tiến bước vững chãi trên hành trình xâm nhập thị trường quản lý khách sạn. Thế mạnh này của Crystal Bay Hospitality càng được phát huy trong bối cảnh phần lớn các dự án bất động sản du lịch tại thị trường Việt Nam được hoạch định độc lập mà không chú trọng đến yếu tố vận hành.
Cá nhân hóa trải nghiệm cũng là chặng đua quan trọng mà các doanh nghiệp Việt muốn chiếm lĩnh miếng bánh thị phần cần phải vượt qua.
Đối với chặng đua này, Crystal Bay Hospitality càng có cơ hội chứng tỏ năng lực của mình. “Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lữ hành nên thấu hiểu được những nhu cầu dù là nhỏ nhất của từng đối tượng khách hàng cụ thể, từ đó tạo nên sự khác biệt thông qua việc cá nhân hoá trải nghiệm”, Giám đốc Crystal Bay Hospitality chia sẻ.
Những thành công bước đầu của Crystal Bay Hospitality, FLC, VinGroup… đã làm sáng lên giấc mơ về khả năng vươn tầm quốc tế của các thương hiệu du lịch Việt. Từ đó, củng cố thêm niềm tin cho khát vọng trở thành trung tâm nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu châu Á.