TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Từ Forbes, Financial Times, NBC... đến các chuyên trang ô tô toàn cầu nói gì về tuyên bố từ bỏ xe xăng của VinFast?

10-01-2022 - 13:37 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Từ Forbes, Financial Times, NBC... đến các chuyên trang ô tô toàn cầu nói gì về tuyên bố từ bỏ xe xăng của VinFast?

Thời gian vừa qua, báo chí quốc tế đã liên tục đưa tin về chiến lược chuyển từ xăng sang điện của VinFast, trong bối cảnh hãng xe đang dần thâm nhập thị trường toàn cầu. Liệu VinFast có thể trở thành Tesla tiếp theo, với khả năng làm chủ công nghệ, cùng những chính sách mới?

Vừa qua, Financial Times đã đăng tải một bài viết liên quan đến chiến lược thuần điện của VinFast. Cụ thể, tờ báo chỉ rõ chiến lược bán ô tô điện tại Mỹ và châu Âu trong năm nay của VinFast và mục tiêu trở thành một trong những thương hiệu sản xuất xe điện hàng đầu trên thế giới.

Financial Times trích dẫn, ông Titikorn Lertsirirungsun, Giám đốc khối ASEAN của LMC Automotive, một công ty chuyên tư vấn về phương tiện giao thông có trụ sở tại Anh, đánh giá việc VinFast thâm nhập thị trường bằng xe điện là chiến lược tốt.

Ông Titikorn nhấn mạnh: "Nếu thâm nhập bằng các công nghệ truyền thống, bạn sẽ phải cạnh tranh với các thương hiệu cũ. Nhưng nếu thâm nhập thị trường bằng công nghệ mới, bạn sẽ khác biệt so với các thương hiệu khác".

Từ Forbes, Financial Times, NBC... đến các chuyên trang ô tô toàn cầu nói gì về tuyên bố từ bỏ xe xăng của VinFast? - Ảnh 1.

Cùng với đó, Forbes cũng đưa tin về việc Vingroup đã khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất pin VinES tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Điều này đã khẳng định kế hoạch biến VinFast thành thương hiệu xe điện thông minh toàn cầu.

Forbes dẫn lại lời của chuyên gia phân tích cấp cao Christopher Robinson (Lux Research): "Đây là hướng đi hợp lý. Tương lai của thị trường ô tô rõ ràng đang hướng tới các phương tiện không phát thải. Bởi vậy, đối với một nhà sản xuất ô tô mới như VinFast, việc tập trung toàn bộ sự phát triển trong tương lai vào hệ thống truyền động điện, thay vì cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô truyền thống sử dụng động cơ đốt trong là điều hợp lý".

Từ Forbes, Financial Times, NBC... đến các chuyên trang ô tô toàn cầu nói gì về tuyên bố từ bỏ xe xăng của VinFast? - Ảnh 2.

Liên quan đến lợi thế của VinFast, trang tin về ô tô, Motor Authority khẳng định, VinFast sẽ trang bị nhiều công nghệ tiên tiến trên những mẫu xe điện của mình, như hỗ trợ người lái nâng cao, trợ lí ảo kích hoạt bằng giọng nói, dịch vụ thương mại điện tử...

Ngoài ra, những chính sách ưu việt của VinFast như chế độ bảo hành 10 năm hay thay thế miễn phí khi khả năng sạc-xả thấp hơn 70%.

Còn chuyên trang Autoevolution đã có bài với tiêu đề: "VinFast - hãng ô tô thuần điện của Việt Nam, có thể là Tesla tiếp theo" khi đánh giá những hãng ô tô xuất hiện tại CES 2022. "Hiện tại dù chưa nhiều người biết đến VinFast, nhưng tương lai mọi người sẽ sớm biết đến", bài báo viết.

Autoevolution nhận định, với việc cho ra mắt đầy đủ các dòng sản phẩm trải dài từ phân khúc A đến E với 5 mẫu VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9, VinFast đang nhắm đến các "ông lớn" trên thị trường. "VinFast đã đầu tư và có bước chuyển mình lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Họ chỉ mới bắt đầu cách đây 5 năm với động cơ đốt trong và hiện tại, họ là nhà sản xuất ô tô thuần điện với 5 mẫu xe khác nhau. Họ cũng đã hợp tác với công ty thiết kế hàng đầu như Pininfarina".

Từ Forbes, Financial Times, NBC... đến các chuyên trang ô tô toàn cầu nói gì về tuyên bố từ bỏ xe xăng của VinFast? - Ảnh 3.

Xét về chính sách, trang RPM (Canada) đã nhấn mạnh, chính sách thuê pin của VinFast giúp khách hàng có thể nâng cấp pin khi hệ thống này xuống cấp theo thời gian. Cùng với đó, việc tách biệt chi phí giữa pin và xe theo đánh giá cùng có thể giúp hãng xe Việt này xây dựng mức giá tốt so với các đối thủ cạnh tranh.

NBC khi đánh giá cơ hội startup bước chân vào Mỹ cho rằng, suốt 75 năm qua, nhiều doanh nghiệp đã cố gắng làm điều này. "Song nhìn chung, vẫn chưa có cái tên nào thành công. Duy chỉ có ngoại lệ là Tesla, do tận dụng được mối quan tâm ngày càng lớn từ người dùng đối với xe điện".

Tuy vậy, với VinFast, NBC dẫn lời ông Michael Dunne, Giám đốc công ty tư vấn ZoZo Go cho biết: "Nếu có doanh nghiệp từ một quốc gia nào đó có thể biến điều này thành hiện thực, đó sẽ là Việt Nam. Họ là những người kiên cường và nhiều khát vọng nhất trên thế giới".

Sau khi công bố hàng loạt mẫu ô tô điện mới tại CES 2022, mới đây VinFast đã chính thức mở cổng đặt cọc xe VF 8 và VF 9 với loạt ưu đãi đặc biệt. Thị trường nội địa đã có những dấu hiệu đón nhận mẫu xe điện mới, với số lượng đơn đặt hàng trong vòng 6 tiếng đồng hồ lên đến 11.685 đơn, xác lập một kỷ lục vô tiền khoáng hậu - trung bình gần 2.000 đơn đặt hàng mỗi giờ.

Trong đó ghi nhận 7.591 đơn (khoảng 65%) dành cho VF 8 và 4.094 đơn (khoảng 35%) dành cho VF 9.

Tính đến 8h ngày 8/1/2022 (giờ Việt Nam), đúng 48 tiếng sau khi mở bán, VinFast đã nhận được tổng cộng 24.308 đơn đặt hàng cho hai mẫu ô tô điện VF 8 và VF 9 trên toàn cầu. Trong số đó, có 15.237 đơn dành cho VF 8 và 9.071 đơn dành cho VF 9.

Theo công bố của VinFast, giá bán xe VF 8 khởi điểm là 41.000 USD (Mỹ); từ 36.133 EUR (châu Âu, tuỳ quốc gia) và 961.000.000 đồng (Việt Nam); VF 9 khởi điểm là 56.000 USD (Mỹ); 49.280 EUR (châu Âu) và 1.312.000.000 đồng (Việt Nam).

Đặng Hùng

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên