Từ lời than 'Người yêu tôi không có gì để mặc?' đến mô hình kinh doanh thời trang sáng tạo nhưng suýt phá sản của shark Linh
Sau 2 lần chuyển đổi mô hình kinh doanh, startup của Shark Linh đã có những tín hiệu tích cực. Theo nhận xét của chị là "bắt đầu thấy ánh sáng trong đường hầm khởi nghiệp".
- 29-01-2018Startup tư vấn cho chị em ‘hôm nay mặc gì’ gọi vốn 2 tỷ đồng, Shark Linh lắc đầu và khuyên: "Rủi ro rất cao khi làm công ty công nghệ mà không sở hữu công nghệ"
- 17-01-2018Shark Linh Thái: Tuổi trẻ chỉ ước mơ được làm cho ngân hàng đầu tư Mỹ, văn phòng từ tầng 50 trở lên, lớn mới biết về Việt Nam khởi nghiệp chính là đúng đắn!
- 03-01-2018Không phải ngẫu nhiên mà Shark Linh Thái đầu tư 1 triệu đô vào GCALLS, startup này sở hữu những điểm mạnh vượt trội không phải ai cũng có
Khởi nghiệp từ sự kiện tổ chức đám cưới
Trong chương trình chia sẻ Café khởi nghiệp mới đây, nữ doanh nhân Thái Vân Linh thường được cộng đồng khởi nghiệp biết đến với biệt danh Shark Linh đã có những chia sẻ khá thú vị về con đường startup của mình. Theo Shark Linh, chị ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp ở độ tuổi 20 nhưng nhận thấy chưa có khả năng nên tiếp tục làm việc tại nhiều công ty khác nhau để học hỏi.
"Tới lúc Linh quyết định khởi nghiệp là khi Linh chuẩn bị đám cưới. Bây giờ mình có thể làm cái gì?", nữ doanh nhân trẻ này nhớ lại. Tại thời điểm này, điều chị băn khoăn nhất chính là chọn váy cưới. Shark Linh tự đánh giá mình khá khó tính và rất khó để tìm được thứ mình ưa thích. Bởi chị có rất nhiều ý tưởng, thường xuyên xem nhiều mẫu trên báo, tạp chí để rồi từ đó thích phần trên của chiếc này với phần dưới của váy kia, cũng như muốn trao đổi để thành thiết kế riêng của mình.
"Bắt đầu từ đó Linh muốn đem ý tưởng đó cho các cô dâu toàn cầu", Shark Linh chia sẻ. Và startup tự thiết kế và sản xuất váy cưới có tên Rita Phil ra đời. Điểm khác biệt của mô hình kinh doanh này theo nhận xét của doanh nhân Thái Vân Linh là cho phép cô dâu tự chọn từ thiết kế, chọn vải, ren…
Thế nhưng đây cũng chính là điểm khó nhất của mô hình kinh doanh. "Các cô dâu có rất nhiều ý tưởng. Lần đầu tiên nói chuyện họ có 1 ý tưởng, 1 tuần sau họ thay đổi ý kiến và khác biệt hoàn toàn", Shark Linh bật mí. Mặc dù mô hình kinh doanh của chị nhận được khá nhiều sự quan tâm, có thời điểm lên tới 10 nhân viên tham gia, hàng trăm người quan tâm nhưng khách hàng thực sự mua hàng lại khá ít.
"Sau 1 năm Linh nhận ra quan tâm không định nghĩa là khách hàng", Shark Linh rút ra nhận xét. Trong khi khách hàng mới là người đem lại doanh thu cho công ty. Điểm tưởng như là khác biệt lại là gót chân Asin của mô hình này.
Theo đó có nhiều người quan tâm nhưng họ không thể quyết định, việc chần chừ này kéo dài lên tới cả tháng. Trong khi đó mỗi lần cô dâu thay đổi ý kiến thì Rita Phil lại mất ít nhất 5-6 tiếng để vẽ lại, tư vấn lại kéo theo rất nhiều thời gian và chi phí.
"Đó cũng là vấn đề của các cô dâu: họ không quyết định được", Shark Linh chia sẻ.
Thay đổi hay là chết
Khoảng một năm sau có rất nhiều người quan tâm nhưng không mua sản phẩm, nhà sáng lập Thái Vân Linh xem xét lại tại sao các cô dâu quan tâm và lý do gì khiến họ không mua. Theo đó, các cô dâu quan tâm vì sự sáng tạo, còn lý do khiến họ không mua vì không quyết định được. Với quá nhiều sự lựa chọn trong khi ngày cưới lại là ngày quan trọng với bản thân khiến họ rất phân vân.
Các sản phẩm của Rita Phil trên website.
Dựa trên 2 yếu tố này, Shark Linh xem xét lại những chức năng trong công ty mình để từ đó có thể chuyển đổi hoặc phát triển thêm hướng khác nhưng vẫn cố gắng giữ lại cấu trúc để có nguồn doanh thu.
"Mình có thợ may giỏi hay là mình cho họ may thời trang, chuyển từ đầm cưới sang chân váy. Nó cũng tương đương", nữ doanh nhân này chia sẻ về quyết định rẽ hướng sang thời trang công sở.
Sau khi thử nghiệm thị trường, mời bạn bè xem thử và cho ý kiến, trong 1 buổi Rita Phil bán tới mấy chục chân váy theo lời của Shark Linh. Quyết định chuyển hướng được xem là có tiềm năng khi có người sẵn sàng mua.
Từ may theo số đo, thiết kế của khách hàng với chân váy, Rita Phil mở rộng sang áo sơ mi, váy, jacket và sau 1 năm có tới cả trăm mẫu sản phẩm. Tuy nhiên một vấn đề khác xuất hiện, đó là tập khách hàng chỉ có khách hàng đã mua rồi và trở lại, đồng thời số lượng này cũng từ từ giảm xuống. Khách hàng mới không hề có.
"Trong 1 năm vừa rồi mình chỉ lo thiết kế mới, sản xuất, không suy nghĩ về tiếp thị", Shark Linh chia sẻ. Theo chị, đây cũng là sai lầm thường mắc của công ty khởi nghiệp: tập trung vào sản phẩm nhưng quên mất việc marketing.
Một lần nữa Rita Phil quyết định thay đổi, tập trung vào sản phẩm lõi ban đầu là chân váy. "Nếu không đi bước đó, chắc chắn mình sẽ thất bại", Shark Linh nhớ lại. Bởi theo chị vì ngân sách để cạnh tranh với thương hiệu lớn là khá lớn, Rita Phil chưa gọi vốn đầu tư, cũng như tiền vốn đầu tư cũng không phải nhiều. Việc chuyển đổi này đã đem lại những tích cực ban đầu theo nhận xét của shark Linh là đi đúng hướng cũng như bắt đầu thấy ánh sáng trong đường hầm khởi nghiệp.
Cái tên Rita Phil được lấy cảm hứng từ nhân vật chính trong "Groundhog Day". Trong phim, Phil bị mắc kẹt trong vòng lặp lặp đi lặp lại cùng ngày. Cách duy nhất anh có thể thoát khỏi cái bẫy này và giành lấy trái tim của Rita, là cải thiện bản thân và giúp đỡ những người xung quanh.
Đó là cách Rita Phil nhìn nhận về thời trang của phụ nữ. Mỗi ngày, phụ nữ trên khắp thế giới mở tủ quần áo đảo hết lượt này và lượt khác. Và họ thường cảm thấy như không có gì để mặc. Theo giải thích trên website của startup này điều có nghĩa là: "Không có gì khiến tôi hứng thú để mặc." Có lẽ quần áo không vừa vặn như trước kia, hoặc có lẽ chúng không bao giờ phù hợp cho ngày hôm nay.
Để giải quyết bài toán lặp lại vô tận này, Rita Phil chọn cách đưa đến những bộ quần áo vừa với số đo từng cá nhân cũng như thiết kế thay vì những kích thước trung bình vốn có. Từ đó mang lại niềm hứng thú cho phụ nữ với tủ quần áo của mình.
Trí thức trẻ