Từ "nỗi thống khổ" của những ngôi nhà nuôi mèo: 9X Hà Nội quyết tâm chi 500 triệu để cải tạo nhà, tránh vết mèo cào
Luôn coi mèo là bạn thân nhưng hầu hết những người nuôi mèo đều gặp một số vấn đề trong nhà.
- 24-12-2022NTK bỏ học Ngoại thương, từng làm stylist rồi quay về “đứng sau” những căn nhà đẹp: Đừng nghĩ đến chuyện cân bằng công việc và cuộc sống
- 24-12-2022Chiêm ngưỡng không khí Giáng sinh tại những tòa nhà ấn tượng nhất hành tinh
- 24-12-2022Xu hướng thiết kế nhà mới được người trẻ ưa chuộng: Mua 1 món, nhận 2-3 công năng là “chuyện thường”
Nỗi niềm chung của những người nuôi mèo
Nuôi thú cưng dường như không phải một trào lưu trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng nữa. Nhiều người trẻ thậm chí coi thú cưng như những người bạn thân của mình, sử dụng những dịch vụ tốt nhất cho chúng, từ chuyện ăn uống đến chăm sóc sức khỏe và giải trí.
Dương Thủy (29 tuổi, sống tại Hải Dương) hiện nay nuôi 4 chú mèo. Chị cho hay: "Ban đầu, khi mình thông báo với bố mẹ sẽ nuôi mèo, bố mẹ gần như không đồng ý. Tuy nhiên, sau đó, bố mẹ còn quý mèo hơn cả mình. Từ lúc nuôi mèo, mình làm bao nhiêu cũng dành tiền mua sắm, đi spa cho thú cưng."
Một ngày làm việc vất vả, được trở về nhà, có mấy chú mèo quấn chân, chị Dương coi đó như một niềm hạnh phúc lớn vào cuối ngày. Chỉ có điều, khi nuôi mèo, chiếc sofa trong phòng khách thường xuyên xuất hiện những vết cào. Bên cạnh đó, lông mèo rải rác khắp nơi trong không gian nhà.
Anh Phạm Hoàn (30 tuổi, sống tại Hà Nội) cũng đồng ý với quan điểm này vì loài mèo rất thích cào các loại vật dụng trong nhà được bọc bằng vải như ghế, hộp đựng đồ hay túi xách. Nuôi 2 chú mèo trong không gian nhà thuê rộng 25m2, anh Hoàng cũng ưu ái tạo một không gian riêng để thú cưng được chạy nhảy, giải trí.
Cùng một nỗi lo ấy, nam rapper trẻ Osad (tên thật là Mai Quang Nam, sinh năm 1997) cũng muốn cải tạo căn nhà cũ của mình để phù hợp với 3 con mèo, rèm cửa hiện tại không ổn do bị mèo cào quá nhiều. Đây là căn nhà anh mua trả góp từ năm 2020 nhưng hầu hết tất cả nội thất vẫn được giữ nguyên như lúc ban đầu.
"Mình mong muốn căn nhà này bản thân có thể hưởng thụ nhiều hơn. Mình không muốn căn nhà phức tạp quá, quá nhiều màu sắc hay đồ đạc chằng chịt. Khi mình bước vào không gian nhiều đèn đóm hay màu sắc, ngồi một thời gian, mình sẽ thấy hơi bị mệt. Đèn hiện nay là đèn từ trên xuống, chụp ảnh không phù hợp, mình cần hệ thống đèn để chụp ảnh hay quay studio đẹp hơn", anh bày tỏ.
Cải tạo nhà mới phù hợp với "cuộc sống mới"
Với nỗi trăn trở của gia chủ, IIN Studio đưa ra phương án thiết kế: Phòng khách sử dụng vật liệu gỗ, vân gỗ màu vàng ấm nhẹ nhàng kết hợp với gỗ đen. Sofa lớn dùng chất liệu giả da lộn, mèo khó cào vào. Bàn ăn bằng gỗ, có biến tấu trong chất liệu để tránh nhàm chán. Bên cạnh đó, team Khánh Ni tìm cách che đi chỉ tường, tạo thành những đường thẳng vuông vức.
Về không gian cho mèo, team Khánh Ni quyết định thiết kế tủ leo cho mèo. "Bởi vì có 3 con mèo, mình nghĩ chúng cần không gian gian rộng, mèo thậm chí có thể đi lên viền trần vì có thiết kế bao quanh".
Mặt khác, Kat Studio muốn căn nhà ít đồ lại, sử dụng món đồ với nhiều công năng hơn. "Trách nhiệm của người thiết kế là làm cho người chủ ở trong không gian mình thiết kế ra được vui. Cho nên, từng chi tiết phải phù hợp với tính cách, sở thích, thói quen, tất cả những cái chủ nhà hay sử dụng, mình phải lắng nghe và đáp ứng được điều đó", NTK Jess Thái chia sẻ.
Về không gian cho mèo, Kat Studio tạo ra những món đồ cho mèo ở trong tầm tay với để dễ xử lý khi có trường hợp khẩn cấp. Mèo luôn thích ở bên người, không cần nhiều đồ chơi nên team để 2 cái tô, 1 đồ cào móng, để tránh cào xung quanh. Ưu tiên sofa bọc bằng vải nhung, không có nhiều lỗ để mèo bấu vào với hình dạng sofa fluffy (xốp).
Lựa chọn sau cùng, anh lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp với cá tính của mình.
Theo ý tưởng của Kat Studio, căn nhà của anh theo đuổi 3 màu trắng - đen - cam giúp cho không gian sống trở nên trẻ trung, hiện đại và nam tính hơn. Nổi bật nhất phải kể đến bộ sofa màu cam được bọc bằng chất liệu nhung, tránh để mèo cào.
Cả phòng khách và phòng ngủ đều sử dụng rèm lá lật bằng chất liệu nhựa để tránh những vết xước mèo cào. Không gian cũng tận dụng nhiều gương hơn để tạo cảm giác rộng rãi cho căn phòng cũng như chủ nhà có thể sử dụng làm công cụ chụp ảnh. Từ phòng khách, phòng bếp tới phòng ngủ và WC đều được cải tạo hiện đại hơn.
Không chỉ Osad cảm thấy hạnh phúc về ngôi nhà sau khi cải tạo, mẹ của nam rapper cũng rất bất ngờ: "Khi em mua nhà cách đây 2 năm cô đã vào rồi. Nhưng lần này vào, căn nhà được cải tạo quá sức mong đợi. Thật sự rất xúc động vì đây là thành quả cố gắng sau mấy năm nay của Osad".
Tập 2 của show thực tế Là Nhà đã đưa ra một ví dụ minh họa cho các nhà thiết kế về mong muốn của người trẻ khi sửa nhà: nội thất thân thiện với thú cưng và ánh sáng phù hợp theo công việc của chủ nhà. Đây cũng chính là chủ đề đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng thiết kế quan tâm khi trở thành trọng tâm tại SEE+ Design Fair 2022 được tổ chức mới đây.
Khởi xướng bởi C.space, SEE+ Design Fair là sự kiện định kỳ nhằm kết nối, trao đổi và quảng bá hiệu quả cho cộng đồng thiết kế đa ngành thông qua các hoạt động giàu giá trị chất xám tại Thành phố Hồ Chí Minh. SEE+ 2022 trình làng một lát cắt của thiết kế đa lĩnh vực tại Việt Nam, lấy chiếu sáng và nội thất làm trọng tâm, qua sản phẩm và góc nhìn của các tài năng Việt được chứng thực tại thị trường Quốc Tế, các đơn vị và cá nhân mới trong nước, cộng hưởng cùng các tên tuổi nước ngoài.
Là Nhà - Chương trình truyền hình thực tế "làm mới" căn nhà thân quen của khán giả, biến từng khoảng không gian sống thành chốn nghỉ ngơi, vỗ về xúc cảm và chứa đựng câu chuyện ý nghĩa của chính gia chủ. Không chỉ là một chương trình về kiến trúc thông thường, Là Nhà lồng ghép kiến thức chuyên môn với câu chuyện cá nhân của mỗi chủ nhà để tạo nên chương trình đầy xúc cảm và nhân văn.
Là Nhà sẽ phát sóng vào 15 giờ Chủ Nhật hàng tuần trên VTV3 và 20 giờ cùng ngày trên Megalivestream của VCCorp.
Chương trình được sản xuất bởi WOWMedia cùng Nhà phát triển BĐS Văn Phú - Invest (VPI) ; Nhà tài trợ Kim Cương Panasonic ; đơn vị truyền thông và phát hành VCCorp - Admicro và VTV; đơn vị hợp tác thương mại VCCorp - Adsponsor; đồng thời đưa tin trên ELLE Decoration , Group Nghiện Nhà và Happynest .
Thể thao văn hóa