Từ thợ hàn không học cao, không có gia đình chống lưng tới "vua lẩu", gây dựng cơ đồ tỉ đô: “Quan trọng nhất là không ngừng cải thiện bản thân”
Năm 2020, tạp chí "Forbes Châu Á" đã công bố danh sách 50 người giàu nhất Singapore. Trương Dũng, người dẫn đầu ngành dịch vụ ăn uống, lọt vào danh sách với khối tài sản 19 tỷ USD. Ít ai biết rằng xuất phát điểm của vị tỷ phú này lại là một người thợ hàn bình thường
- 07-06-2022Tỷ phú kiếm tiền nhanh nhất thế giới: Gây dựng cả tỷ USD chỉ trong 1 năm nhờ lĩnh vực được ví như "mỏ vàng" của kỷ nguyên mới
- 06-06-2022Tỷ phú đầu tiên sẵn sàng quyên góp 99% tài sản khi còn sống, tận hưởng cuộc đời bình dị sau khi cho đi 8 tỷ USD: Hạnh phúc viên mãn khi trong tay "không có gì"
- 03-06-2022Chưa từng được ăn no mặc ấm, vị tỷ phú 75 tuổi một tay làm giàu cho cả làng, xây dựng đế chế công nghiệp với gia tài hơn 5 tỷ đô: Quan trọng là dám nghĩ to, làm lớn!
Khởi nghiệp từ bàn tay trắng
Trương Dũng sinh năm 1971, tại Giản Dương Tứ Xuyên. Do thành tích thời trung học không xuất sắc và cuộc sống gia đình khó khăn, anh nghe theo cha mẹ đến một trường kỹ thuật ở Giản Dương học nghề. So với những lãnh đạo doanh nghiệp sinh cùng thời, Trương Dũng có thể coi là "không gia thế, không học vấn", chỉ có thể chăm chỉ làm việc kiếm sống qua ngày.
Năm 1988, Trương Dũng, 17 tuổi, tốt nghiệp trường kỹ thuật nghề và vào làm việc tại Nhà máy Máy kéo Tứ Xuyên. Thời điểm đó, có một công việc ổn định đã là một điều may mắn, vậy nên Trương Dũng đã làm việc trong nhà máy suốt 6 năm. Sau một vài năm, ông cảm thấy công việc hiện tại quá tẻ nhạt nên đã bỏ việc và tự mình kinh doanh.
Ban đầu ông có ý định kinh doanh máy chơi game tự động. Nhưng trên đường mua thiết bị, số tiền trong người đều bị lừa mất, sau đó là kinh doanh xăng dầu, mở quán súp cay, nhưng lần nào cũng thất bại.
Hai năm sau, anh cùng vợ và hai người bạn cùng nhau góp vốn với số tiền ít ỏi khoảng 8000 NDT (20 triệu VNĐ) mở một nhà hàng lẩu cay. Nhà hàng Haidilao đầu tiên chính thức được khai trương tại Giản Dương, Tứ Xuyên.
Trương Dũng gặp khá nhiều khó khăn bởi ông vốn là một nhân viên kỹ thuật, không biết nhiều về vấn đề bếp núc, chỉ có thể vừa học qua sách vừa thực hành nấu ăn. Xong để tồn tại trong ngành này, không thể chỉ dựa vào những món lẩu bình thường, Trương Dũng quyết định sử dụng chiến lược dịch vụ.
Tạo khác biệt từ dịch vụ khách hàng
Tại nhà hàng của ông, những thực khách được tiếp đãi bằng một thái độ niềm nở, lắng nghe mọi góp ý, mọi lời phàn nàn và cải thiện dịch vụ ngày một tốt. Trương Dũng đã tìm ra chìa khóa để chiến thắng: việc thiếu sót trong hương vị món ăn có thể được bù đắp bằng chất lượng dịch vụ tốt . Với dịch vụ mạnh mẽ, Nhà hàng Lẩu của Trương Dũng đã trở nên nổi tiếng ở Giản Dương.
Với thành công ở Giản Dương, Trương Dũng quyết định mang thương hiệu của mình đến những nơi khác. Năm 1999, Tây An đã trở thành điểm dừng đầu tiên của Trương Dũng khi ra khỏi Giản Dương.
Không giống như cơ sở đầu tiên, nhà hàng mới kinh doanh thua lỗ trong suốt mấy tháng. Ông quyết định tạm dừng, đào tạo nhân viên dịch vụ chất lượng cao theo cơ sở cũ ở Giản Dương. Vấn đề đã được giải quyết, chỉ trong hai tháng, chi nhánh Tây An đã biến lỗ thành lãi, ông một lần nữa tạo nên kỳ tích.
Với phương châm đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu, Trương Dũng tìm mọi cách đáp ứng điều kiện của thực khách. Ví dụ vào năm 2003 khi bệnh dịch SARS hoành hành, các quán ăn trở nên vắng vẻ.
Trương Dũng nghĩ, nếu khách không muốn ra ngoài, họ sẽ giao đồ ăn đến tận nhà cho khách. Vậy là dịch vụ "giao hàng lẩu" ra đời khiến điện thoại của nhà hàng liên tục đổ chuông.
Với chính cách phục vụ lấy khách hàng là trọng tâm, chiến lược “chậm mà chắc” đã khiến thương hiệu của ông vụt sáng trở thành cái tên được săn đón nhất tại nhiều quốc gia tại Châu Á. Giờ đây, chuỗi nhà hàng có trụ sở đặt tại Bắc Kinh này đã công bố mức doanh thu đạt 1,6 tỷ USD, tăng 36% so với năm trước. Bên cạnh đó, lợi nhuận ròng của Haidilao cũng tăng 22%, lên mức 174,7 triệu USD.
Ôm mộng vươn ra thế giới
Không dừng lại ở đó, Trong một lần phỏng vấn với Forbes, Trương Dũng cho biết cứ 3 ngày ông lại mở một nhà hàng mới. Lý giải về tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc này, ông cho biết người nước ngoài rất có hứng thú với văn hóa Trung Quốc. "Phần lớn lịch sử và văn hóa của chúng tôi được thể hiện qua ẩm thực", ông nói.
Theo ông, thà phát triển nhanh chóng và có mặt khắp nơi còn hơn chỉ đứng trên một đỉnh cao duy nhất. Đến nay, Trương Dũng đã có 466 nhà hàng, chủ yếu ở Trung Quốc và khoảng 20% ở nước ngoài, bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Việt Nam…
Tháng 4 năm 2020, Trương Dũng xếp hạng thứ 62 trong "100 doanh nhân hàng đầu thế giới của Hurun" với khối tài sản 115 tỷ NDT. Tháng 4 năm 2020, ông góp mặt tại vị trí thứ 118 trong "Danh sách tỷ phú toàn cầu Forbes năm 2020" với khối tài sản 11 tỷ USD.
“Người không có xuất thân, không có học thức, không có số phận thì chỉ có thể dùng tay thay đổi số phận.” Lối tư duy này của Trương Dũng đã trở thành kim chỉ nam cho nhiều thế hệ trẻ muốn khởi nghiệp sau này.
Theo Storm