Từng bị phạt 30 triệu vì chậm tiến độ, gia hạn đến 4 lần, nhưng Dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn vẫn "lỡ hẹn"
Sau gần 10 năm thi công xây dựng, Dự án Cảng tổng hợp Quốc tế Hoành Sơn (cầu cảng số 4) tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng của Tập đoàn Hoành Sơn vẫn chưa thể hoàn thành. Sự ì ạch đó có cả những nguyên nhân khách quan và chủ quan.
- 20-11-2024Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
- 16-11-2024Một công ty viết thư gửi Thủ tướng đề xuất được làm dự án cảng 50.000 tỷ đồng
- 06-11-2024Cảng Quảng Ninh: Phó Tổng giám đốc và Kế toán trưởng từ chức
Nhiều lần lỡ hẹn, cảng Hoành Sơn bị phạt hành chính 30 triệu đồng
Theo tìm hiểu của MarketTimes, vào tháng 5/2015, Tập đoàn Hoành Sơn Group của doanh nhân Phạm Hoành Sơn chính thức được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư để khởi công dự án xây dựng Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn có công suất khai thác 2.300.000 tấn/năm tại khu dịch vụ hậu cảng, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh thuộc KKT Vũng Áng. Thời gian hoạt động dự án là 70 năm.
Theo thiết kế, dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn có chức năng là bến tổng hợp quốc tế và dịch vụ hậu cần, tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 40.000 tấn. Bến cảng có tổng diện tích 16 ha bao gồm các hạng mục chính: Bến cập tàu dài 330m, bãi chứa hàng và khu hậu cần logistics.
Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, trong đó vốn của chủ đầu tư là 528 tỷ đồng, hơn 970 tỷ đồng là vốn vay từ các nguồn khác.
Theo kế hoạch tháng 6/2017, dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng do thi công chậm nên đến năm 2019 đã được gia hạn lần 1, nhưng đến năm 2020, sau hơn 5 năm thi công, dự án vẫn hết sức ngổn ngang với nhiều hạng mục chưa hoàn thành đưa vào sử dụng. Vì thế, Cảng quốc tế Hoành Sơn tiếp tục được gia hạn lần 2 với mốc hoàn thành trước ngày 30/6/2021. Tuy nhiên 1 lần nữa dự án lại lỡ hẹn.
Căn cứ tiến độ quy định tại giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, dự án đã vi phạm về nguyên tắc thực hiện dự án đầu tư quy định tại khoản 3, Điều 42 Luật Đầu tư 2020. Vì thế, ngày 13/12/2021, Ban Quản lý KKT Vũng Áng cùng với chính quyền địa phương đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính.
Trên cơ sở báo cáo bằng văn bản, ngày 14/12/2021 của Ban quản lý KKT Vũng Áng, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Quyết định số 80/QĐ-XPHC ngày 17/12/2021, xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư đối với Công ty cổ phần Cảng Hoành Sơn số tiền 30 triệu đồng.
Sau khi nộp phạt, ngày 23/10/2024 Công ty cổ phần Cảng Hoành Sơn đã có Văn bản số 265/BC-CHS đề xuất xem xét được gia hạn tiến độ thực hiện dự án theo điều kiện bất khả kháng (dịch Covid 19).
4 lần điều chỉnh tiến độ vẫn chưa xong
Sau khi xem xét đề xuất xin gia hạn Dự án Cảng quốc tế Hoành Sơn, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh lần thứ 04 ngày 24/02/2023, với tiến độ hoàn thành đầu tư xây dựng, lắp đặt thiết bị và đi vào hoạt động trước ngày 31/12/2023 (sau khi có Thông báo số 721- TB/TU ngày 07/01/2023 của Tỉnh ủy; Văn bản số 204/UBND-KT, ngày 12/01/2023 của UBND tỉnh).
Tuy nhiên, sau 1 năm thi công, đến tháng 12/2024, nhà đầu tư mới hoàn thành được các hạng mục công trình: Bến cập tàu; kè gầm bến; kè bảo vệ mái; đổ bê tông bãi chứa hàng ngoài trời (diện tích 16.277 m²); nạo vét tôn tạo mặt bằng Hạng mục chưa hoàn thành gồm các tuyến đường nội bộ, hệ thống kho bãi, khu dịch vụ hậu cần sau cảng, nhà điều hành, nhà kho,... lắp đặt máy móc, thiết bị vận hành của dự án.
Tổng giá trị khối lượng đã thực hiện theo báo cáo của Nhà đầu tư ước đạt khoảng 800 tỷ đồng/1.400 tỷ đồng tổng mức đầu tư
Lý giải về nguyên nhân chậm tiến độ, Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, trách nhiệm từ phía chủ đầu tư chưa tập trung nguồn lực để triển khai hoàn thành dự án theo quy định.
Tuy nhiên, cũng có những nguyên nhân khách quan khác như thời điểm triển khai đầu tư dự án (trong thời gian được gia hạn) nằm trong giai đoạn dịch Covid19 và chiến tranh giữa Nga – Ukraina làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu (việc đặt và vận chuyển thiết bị từ nước ngoài về gặp khó khăn).
Hiện tại, Dự án cảng quốc tế Hoành Sơn đang chậm tiến độ so với quy định, mặc dù Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng đã nhiều lần làm việc, đôn đốc.
Điều khá bất ngờ rằng: Trong khi dự án Cảng quốc tế Hoành Sơn xây dựng gần 10 năm, còn dang dở, nhưng doanh nhân Phạm Hoành Sơn vẫn mạnh dạn đề xuất tỉnh xin nghiên cứu, khảo sát xây dựng Dự án 2 khu cầu cảng mới tại khu C03 Quy hoạch cảng Sơn Dương. Đây đều là những dự án cảng lớn, mang tính trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh.
Nhịp sống thị trường