Từng được định giá 54 tỷ USD, sếp một ‘ông lớn’ ô tô Nhật Bản giờ đây cay đắng thừa nhận: ‘chúng ta chỉ còn 12-14 tháng để tự cứu mình’
Vốn hóa của công ty này đang trượt dài còn nhà đầu tư chiến lược thì muốn bán lượng lớn cổ phần.
- 04-07-2024Chuyện gì thế này: Trung Quốc còn chưa ‘động tay động chân’, các ông lớn ô tô Đức đã vội kêu gọi khẩn EU giảm thuế đối với ô tô ‘made in China’
- 30-05-2024Không phải BYD, một ông lớn ô tô Trung Quốc lần đầu tiên lọt top 10 vua doanh số thế giới, vượt mặt Mercedes, BMW
- 18-05-2024Lỗ 2,5 tỷ cho mỗi chiếc EV, một ông lớn ô tô kêu cứu khẩn với nhà cung cấp: ‘Làm gì cũng được nhưng phải cắt giảm chi phí, chúng ta sẽ thắng, thua cùng nhau’
- 26-07-2023'Hào quang rực rỡ' chỉ còn là quá khứ? Các ông lớn ô tô Đức hiện bị Tesla bỏ xa, thậm chí 'không có cửa' tại thị trường Trung Quốc
Nissan Motor Corporation đang tìm kiếm một nhà đầu tư trụ cột mới khi công ty đang vật lộn với thứ họ gọi là “chế độ khẩn cấp”. Các biện pháp bao gồm cắt giảm 9.000 việc làm, cắt giảm 20% năng lực sản xuất toàn cầu, bán cổ phần tại Mitsubishi và trì hoãn việc ra mắt các mẫu xe mới.
Theo một quan chức của Nissan, thương hiệu này có thể chỉ còn 12-14 tháng để xoay chuyển tình thế và đảm bảo sự tồn tại của mình.
Cùng lúc, Renault đang bán cổ phần của Nissan. Công ty đã sở hữu tới 46% cổ phần thương hiệu Nhật Bản nhưng con số này hiện xuống dưới 40% và sẽ tiếp tục giảm. Đồng thời, Honda đang hoàn tất một thỏa thuận với Nissan để cùng phát triển xe điện.
Theo Financial Times, ít nhất 2 lãnh đạo cao cấp giấu tên của Nissan xác nhận thương hiệu đang tìm kiếm nhà đầu tư mới. “Chúng tôi có 12-14 tháng để tồn tại”, một trong 2 người này nói với FT. “Điều này sẽ rất khó khăn. Cuối cùng, chúng tôi cần thị trường Nhật Bản và Mỹ tạo ra tiền”, người này nói thêm.
Có thông tin cho rằng Honda đang muốn bước vào để trở thành nhà đầu tư trụ cột của Nissan hoặc thậm chí Renault có thể bán trực tiếp cổ phần của Nissan cho đối thủ. Tất cả những điều này khiến nhiều người nhớ lại một câu chuyện từ tháng 8. Đó là thời điểm liên doanh giữa Honda và Nissan lần đầu được công bố. Đó cũng là thời điểm cựu CEO của Nissan là Carlos Ghosn đưa ra một dự đoán khá táo bạo.
“Tôi không thể tưởng tượng nổi mọi chuyện sẽ diễn ra như thế nào, trừ khi đó là một thâu tóm ngầm của Honda đối với Nissan và Mitsubishi với Honda nắm quyền điều khiển”, Ghosn đã nói vào thời điểm đó. “Đó sẽ là một vụ thâu tóm, một vụ thâu tóm trá hình”.
Cho đến nay, chưa có bất cứ thông tin chính thức nào. Nissan vẫn còn trong tay một vài lựa chọn nhưng việc phải ở trong “chế độ khẩn cấp” chắc chắn không phải vị trí đáng mơ ước. Công ty này hiện được định giá vốn hóa ở mức 9,11 tỷ USD (theo Company Market Cap). Ở thời điểm đỉnh cao vào tháng 6/2006, vốn hóa của Nisan từng đạt mốc 54,07 tỷ USD.
Nhịp sống thị trường