Từng lông bông, sống nhờ tiền trợ cấp, điều gì đã giúp người đàn ông này trở thành triệu phú USD, trở thành cái tên cả thế giới biết đến?
"Tôi là kẻ may mắn", Brendan Greene nói.
- 01-06-2022Bỏ học cấp 3, 17 tuổi tập đầu tư cổ phiếu, 31 tuổi ôm khoản nợ 2 tỷ đồng trên đầu, người đàn ông vực dậy, gây dựng công ty kinh doanh online với doanh thu hàng chục triệu USD mỗi năm
- 01-06-2022Thanh niên bỏ đại học, 25 tuổi khởi nghiệp trở thành ông trùm xây dựng của nước Mỹ: Thương vụ với người tốt có thể thất bại, nhưng không thể làm ăn tốt đẹp với người xấu
- 17-05-20224 lần bỏ nhà ra đi, từ 1 con bò và tờ 500 Won định mệnh, chàng trai nghèo chưa học hết lớp 6 tạo dựng đế chế tỷ USD Hyundai
Trong thế giới trò chơi sinh tồn, không quá khi nói rằng PUBG từng là kẻ tiên phong thống trị và trở thành thước đo mới. Sự thành công của trò chơi đình đám này cũng khiến cả thế giới tò mò về danh tính người tạo ra nó. Và rồi ai cũng ngã ngửa khi biết rằng nguồn gốc câu chuyện phi thường của trò chơi tỷ đô này lại bắt đầu từ Brendan Greene - một anh chàng ''lông bông'' từng phải sống nhờ trợ cấp chính phủ.
Trước khi trở thành triệu phú USD, ngay cả Greene cũng chưa từng nghĩ đến chuyện trở thành một nhà phát triển game và coi đó là nghề nghiệp kiếm cơm. Nhưng vận mệnh diệu kỳ đã dẫn lối người đàn ông này từng bước, từng bước chạm tới đỉnh cao của sự thành công.
Gã đàn ông lông bông ở cái tuổi đáng ra đã phải sống ổn định
Brendan Greene sinh ngày 29 tháng 3 năm 1976 tại Kildare, Ireland. Anh từng kết hôn với một phụ nữ Brazil và chuyển tới đó sinh sống sau khi bước qua tuổi 30. Tại đây, cuộc hôn nhân nhanh chóng đổ vỡ.
Sau khi ly dị, Greene tay trắng và thậm chí không có tiền mua vé máy bay nên đành phải lưu lạc ở nơi xứ người trong một khoảng thời gian dài và phải vận dụng kỹ năng đã được đào tạo về chụp ảnh và thiết kế đồ họa để kiếm sống.
Brendan Greene. Ảnh: Internet
Trong thời gian này, anh phải dành dụm tiền từ việc thiết kế web kiêm chụp ảnh cưới để nuôi hy vọng có thể trở về Ireland. Cuộc sống lúc đó khó khăn đến mức, Greene thậm chí phải cắt giảm chi phí ăn uống và giao lưu bạn bè.
Những lúc rảnh rỗi hay buồn chán, Greene thường chơi game như một cách để giải tỏa căng thẳng và áp lực. Không lâu sau, khi đã chán chơi game, với vốn lập trình cơ bản, anh bắt đầu khám phá và tạo ra bản mod của tựa game Arma 2 và tự dùng tiền để duy trì server online.
Đến năm 2014, Greene cuối cùng cũng tiết kiệm đủ tiền để trở về quê hương. Dù vậy lúc này, anh lại gặp khó khăn khi tìm việc, thậm chí còn phải chuyển đến sống nhờ cha mẹ và dựa vào tiền trợ cấp thất nghiệp với 180 euro mỗi tuần từ chính phủ và đã dùng số tiền này để tiếp tục duy trì server trực tuyến của mình.
Trong mắt những người lao động sống xung quanh lúc đó, Greene chỉ là một tên lông bông và đang suốt ngày lãng phí thời gian vào việc tạo ra những tựa game miễn phí vô bổ. Cha mẹ của Greene cũng tỏ ra lo lắng khi con trai không đi làm mà chỉ tập trung vào việc mod game miễn phí và băn khoăn liệu rằng anh có thể kiếm được tiền từ nó hay không. Lúc đó, Greene đã nói với cha mẹ rằng: ''Có thể một ngày nào đó con sẽ tạo ra trò chơi của riêng mình nhưng chưa phải bây giờ."
Đổi đời, trở thành triệu phú USD nhờ... may mắn?
Ban đầu, sản phẩm của anh chỉ gây chú ý với cộng đồng nhỏ game thủ trên mạng. Thế nhưng không lâu sau đó, một nhà phát triển trò chơi tại Sony Online Entertainment (nay là Daybreak Game Company) đã để mắt đến Greene và ngỏ lời mời anh làm cố vấn cho một trò chơi tên là H1Z1 để họ cấp phép cho khái niệm "battle royale" mà anh sử dụng trong trò chơi. Lúc này, Greene mới chính thức kết thúc chuỗi ngày ''lông bông'' và có một công việc đúng nghĩa.
Năm 2016, nhà điều hành sản xuất của Bluehole nảy ra ý định làm một tựa game sinh tồn và quyết định tìm đến Greene. Ý tưởng lớn gặp nhau, họ đã cùng nhau tạo ra một tựa game hoàn toàn mới. Đến năm 2017, phiên bản Early Access (tạm hiểu là bản game chưa hoàn thiện) của PUBG được phân phối với giá 30 USD trên Steam.
Ảnh: Internet
Dù chỉ là phiên bản sơ khai, còn tồn tại rất nhiều lỗi nhưng nó vẫn trở thành tựa game được bán chạy nhất trên Steam vào thời điểm đó. 16 ngày sau khi ra mắt, PUBG đã chạm cột mốc bán 1 triệu bản. Chỉ 6 tháng sau khi ra mắt chính thức, PUBG đã bán được hơn 10 triệu bản.
Cứ mỗi giờ, trên Steam có tới hơn 1,5 triệu người cùng đăng nhập vào game và tham gia những trận đấu dù kết cấu lặp đi lặp lại nhưng chẳng bao giờ có chung một kết cục nhờ vào sự sáng tạo của đội ngũ làm game.
Điều này đã làm rung chuyển thị trường game máy tính.
Brendan Greene (bên phải) cùng với CEO PUBG Corp Hàn Quốc Chang-han Kim. Ảnh: Internet
Nói đến sự thành công của PUBG, Greene nghĩ rằng nó đơn giản là sự phù hợp thị hiếu và đó chính là thứ người ta cần ngay ở thời điểm đó: "nó mô tả hoàn hảo trí tưởng tượng của người chơi, và Greene, may mắn thay, là người tạo ra được tuyệt phẩm ai cũng bị mê hoặc". Không dưới 1 lần Greene từng nghĩ mình là kẻ may mắn nhất làng game. Và với anh, năm 2017 là khoảng thời gian, có lẽ là, rực rỡ nhất cuộc đời.
Sự thành công vang dội của PUBG cũng đưa Bluehole phát triển lên một tầm mới. Giá trị của hãng này đã lên tới 4,6 tỉ USD - tăng gấp 5 lần chỉ trong khoảng thời gian 3 tháng ngắn ngủi. Đồng thời, người sáng lập hãng là ông Chang Byung-gyu nhờ vậy mà gần như trở thành tỉ phú, khi năm giữ 20% cổ phiếu của công ty.
Năm 2019, Brendan Greene rời vị trí Giám đốc sáng tạo nội dung PUBG sang điều hành dự án mới thuộc PUBG Corp. Vậy là Greene thất nghiệp, lông bông ngày xưa nay đã có một cuộc sống hoàn toàn khác với khối tàn sản hàng trăm triệu USD. Anh chu du khắp mọi nơi, tham dự những sự kiện game đình đám nhất thế giới đơn giản vì làng game muốn được nghe anh chia sẻ.
Và cũng nhờ PUBG, anh đã thực hiện được điều mình đã nói với cha mẹ và khiến họ tự hào: "Bố mẹ không lo về tôi nữa. Họ giờ biết tôi có một sự nghiệp riêng, và tương lai riêng. Gánh nặng của họ giờ gần biến mất rồi. Ông bố tôi giờ tự hào lắm. Ngày nào cũng nói chuyện đó với tôi."
Ngậm lại, nếu như Greene không bỏ ngoài tai những lời đàm tiếu xung quanh mình ngày ấy và tiếp tục theo đuổi đam mê thì có lẽ, anh cũng không bao giờ có thể trở thành “cha đẻ” của một tựa game nổi tiếng toàn cầu như bây giờ.
(Tổng hợp)