MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tuyên bố phá sản, cổ phiếu của hãng tàu Hàn Quốc sụt giảm 30%

05-09-2016 - 09:51 AM | Tài chính quốc tế

213 tỷ won (tương đương 192 triệu USD) giá trị vốn hóa đã “bốc hơi”.

Cổ phiếu của Hanjin Shipping – công ty vận tải biển lớn nhất Hàn Quốc – đã lao dốc 30% trong phiên giao dịch đầu tiên sau khi tuyên bố tình trạng receivership (nghĩa là công ty này vẫn hoạt động bình thường trong khi tòa tìm cách thanh lý tài sản để trả cho các chủ nợ).

Trên sàn chứng khoán Seoul, cổ phiếu này giảm 370 won, xuống còn 870 won, đồng thời 213 tỷ won (tương đương 192 triệu USD) giá trị vốn hóa đã “bốc hơi”. Tòa án Seoul chấp nhận hồ sơ của Hanjin và yêu cầu công ty phải nộp bản kế hoạch tái cấu trúc trước ngày 29/11.


Cổ phiếu của Hanjin (đường màu trắng) đã giảm mạnh

Cổ phiếu của Hanjin (đường màu trắng) đã giảm mạnh

Đội tàu của Hanjin – công ty vận tải biển lớn thứ 7 thế giới với 2,9% thị phần – đang mắc kẹt trên biển và các bến cảng ở 23 quốc gia, trong đó có một tàu đã bị bắt ở Singapore. Vụ việc khiến chuỗi cung ứng mọi sản phẩm từ tivi đến các mặt hàng tiêu dùng khác bị gián đoạn. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy ngành vận tải biển thế giới vẫn chưa thể hồi phục sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Các nhà bán lẻ Mỹ đang “lo sốt vó” vì Hanjin đệ đơn phá sản ngay trước mùa nghỉ lễ, có nghĩa là dòng chảy hàng hóa xuất khẩu từ Mỹ sang châu Á sẽ bị gián đoạn.

Hanjin Shipping trực thuộc Hanjin Group – tập đoàn cũng sở hữu Korean Air Lines là hãng hàng không vận chuyển hàng hóa lớn thứ 3 thế giới. Korean Air cấp vốn cho Hanjin Shipping và cũng là cổ đông lớn nhất của hãng này với 33% cổ phần. Tuần trước Korean Air ước tính sẽ thiệt hại khoảng 383 tỷ won cho khoản đầu tư vào Hanjin.

Hyundai Merchant Marine, công ty vận tải biển lớn thứ hai ở Hàn Quốc, cho biết đang có kế hoạch mở rộng đội tàu sang thị trường Mỹ và châu Âu. Tập đoàn này đang có ý muốn mua các tài sản của Hanjin, trong đó có đội tàu hùng mạnh.

Tú Anh

Bloomberg

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên