Tuyến cao tốc giúp cho du lịch khởi sắc
Mới đưa vào khai thác được hơn 2 tháng nhưng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã cho thấy rõ hiệu quả khi tạo ra cơn sốt cho du lịch Móng Cái.
- 11-11-2022Campuchia sẽ khởi công xây dựng đường cao tốc kết nối với Việt Nam vào năm 2023
- 10-11-2022Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Không để xảy ra 'bán thầu' cao tốc Bắc - Nam
- 10-11-2022Thúc tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam
Từ đầu tháng 9 tới nay, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đông đúc hơn nhiều so với thời gian trước; các điểm du lịch như Mũi Sa Vĩ, bãi biển Trà Cổ tấp nập du khách ghé thăm. Các khách sạn, nhà hàng tại TP Móng Cái luôn rơi vào tình trạng quá tải. Đó được xem là hiệu ứng tích cực từ tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đưa vào vận hành ngày 1-9 vừa qua.
Kết nối trục cao tốc dài nhất nước
Khi chưa có tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, du khách thập phương chỉ tập trung vào TP Hạ Long, cùng lắm thì đến Bình Liêu bởi chỉ có con đường duy nhất - Quốc lộ 18 từ TP Hạ Long đi TP Móng Cái nên dù chỉ dài khoảng 160 km nhưng thời gian di chuyển ít nhất 3 giờ vì đường nhỏ hẹp, nhiều đèo, dốc và khúc cua. Giờ đây, sau khi có đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, du khách từ Hà Nội có thể thong dong đi du lịch Móng Cái và trở về trong ngày.
Theo thống kê của UBND TP Móng Cái, trong dịp lễ 2-9 vừa qua đã có hơn 150.000 du khách đến thành phố - con số chưa từng có. Đến thời điểm này, lượng khách vẫn tiếp tục đạt trên 3.000 khách/ngày, dịch vụ - thương mại tăng trưởng mạnh mẽ.
Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Không chỉ khởi sắc về lĩnh vực du lịch và dịch vụ, TP Móng Cái còn thu hút nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đến để nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt cơ hội đầu tư và mở rộng sản xuất. Trong đó có không ít thương hiệu tên tuổi hàng đầu trong nước như Sun Group, Vingroup, Ecopark, T&T, C.E.O, Sovico cùng một số nhà đầu tư nước ngoài…
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết với thêm đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài hơn 80 km, Quảng Ninh đã trở thành địa phương đầu tiên có trục cao tốc dài nhất nước (tổng chiều dài 176 km), mở ra những không gian phát triển mới cho Quảng Ninh, trong đó có du lịch.
Ngoại trừ Hạ Long, ở mỗi địa phương trục cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái đi qua đều có những tài nguyên du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước, như vịnh Bái Tử Long, các tuyến đảo du lịch ở Vân Đồn, rừng ngập mặn Đồng Rui ở huyện Tiên Yên, đảo Cái Chiên của huyện Hải Hà… Đặc biệt là Bình Liêu, nơi được ví là "Sa Pa của Quảng Ninh" và Móng Cái với bãi biển Trà Cổ, đảo Vĩnh Thực cùng các hoạt động giao thương sôi động…
Khách ngoại dự kiến sẽ tăng đột biến
Ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với nhiều giá trị khác biệt, thể hiện chủ trương đúng đắn, tư duy đổi mới của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. Đây là đoạn tuyến cuối cùng của trục cao tốc dọc tỉnh, hình thành trục kinh tế phía Đông kết nối hàng loạt khu công nghiệp, các đô thị… nối liền 3 sân bay quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn) và hệ thống các cảng biển quốc tế; hình thành vùng kinh tế có hạ tầng giao thông tốt nhất cả nước, chuỗi kinh tế hỗ trợ để cùng phát triển, cửa ngõ kết nối giao thương ASEAN với thị trường Trung Quốc có hơn 1,4 tỉ dân.
Sức hấp dẫn của thành phố cửa khẩu Móng Cái không chỉ là những lợi thế, tiềm năng sẵn có mà quan trọng là thời gian qua, thành phố đã tập trung huy động các nguồn lực, xây dựng nhiều dự án hạ tầng kinh tế - xã hội, mở rộng không gian đô thị, các khu trung tâm thương mại, dịch vụ. Trục cao tốc dọc tỉnh đã mở mang và tăng giá trị dư địa đất đai, gia tăng cơ hội phát triển. Đây cũng là cơ hội lớn để Móng Cái đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, phân bố dân cư, phù hợp với mục tiêu lấp đầy các quy hoạch phân khu trong khu kinh tế cửa khẩu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là con đường thể hiện sự vươn lên mạnh mẽ và bền vững của Quảng Ninh, được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Đây cũng là công trình nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao từ người dân và là tuyến đường được hoàn thành trong thời gian khá nhanh, qua đó mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho cả vùng.
Theo thống kê từ chủ đầu tư dự án, từ thời điểm đưa vào khai thác, lượng xe di chuyển trên đường cao tốc rất đều, đạt trên 5.000 lượt xe/ngày, hoạt động giao thông an toàn, thông suốt. Nhiều người dân, du khách đánh giá đây là đường cao tốc đẹp hàng đầu Việt Nam với cảnh quan thiên nhiên được bảo tồn, sự kết hợp hài hòa giữa rừng và biển.
Lãnh đạo TP Móng Cái cho rằng với việc thông suốt từ Hà Nội đi Móng Cái hoàn toàn bằng đường cao tốc hiện đại, lượng khách đổ về các tuyến, điểm du lịch nằm dọc trục cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái được dự đoán tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.
Du khách tấp nập đổ về Móng Cái
Nếu Trung Quốc nới lỏng hơn việc đi lại, lượng khách quốc tế xuất nhập cảnh qua TP Móng Cái có khả năng còn tăng đột biến, ở cả hai chiều. Đại diện Công ty Du lịch Hồng Gai - đơn vị từng phối hợp tổ chức thí điểm cho xe tự lái từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái - hy vọng khi Trung Quốc nới lỏng chính sách "zero COVID-19", lượng khách đăng ký tour từ quốc gia láng giềng này sẽ tăng mạnh.
9 tháng năm 2022, khách du lịch đến tham quan TP Móng Cái đạt trên 867.700 lượt, tăng gấp 9,2 lần so với cùng kỳ năm 2021, tăng 44% so kế hoạch tỉnh Quảng Ninh giao cả năm 2022; thu nộp ngân sách nhà nước từ dịch vụ du lịch ước đạt 35,5 tỉ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021.
Đây là những con số ấn tượng về lượt du khách đến với thành phố vùng biên này. Có thể thấy cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào vận hành từ đầu tháng 9-2022 đã đem lại cho du lịch Móng Cái những đột phá mới. Khách du lịch chỉ mất khoảng 1 giờ rưỡi nếu đi từ TP Hạ Long và hơn 3 giờ nếu đi từ TP Hà Nội đến TP Móng Cái.
Người lao động