MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tuyến Metro hơn 40 nghìn tỷ ở Hà Nội được phê duyệt đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật

29-03-2022 - 07:11 AM | Xã hội

Tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Ảnh minh họa

Tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Ảnh minh họa

Tuyến đường sắt số 3 Hà Nội, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài 8,7 km.

Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Chuẩn bị dự án đầu tư Tuyến đường sắt đô thị số 3 , đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị".

Trong đó, cơ quan chủ quản dự án là UBND TP Hà Nội. Chủ dự án là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.

Nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB và Liên minh châu Âu - EU (theo đề nghị của Cơ quan Phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng Tái thiết Đức - KfW).

Dự án này có tổng mức tư 343 tỷ đồng, tương đương 14,8 triệu USD. Trong đó, nguồn vốn viện trợ không hoàn lại là 12,6 triệu USD (ADB tài trợ 833.800 usd, EU tài trợ 10 triệu Euro tương đương 11,8 triệu USD). Vốn đối ứng trong nước là 49 tỷ đồng, tương đương 2,1 triệu USD.

Mục tiêu của dự án là tiếp tục hỗ trợ Hà Nội hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai (tuyến 3.2) cho đến khi Quốc hội phê duyệt chủ trương. Đồng thời, hỗ trợ Hà Nội xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị. Thời gian thực hiện dự án từ 2022 - 2024.

Trước đó, Bộ KH - ĐT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt số 3 Hà Nội, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai. Dự án có chiều dài 8,7 km đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh.

Dự án được đầu tư với ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), một khu lập tàu (phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở).

Tổng mức đầu tư khoảng 40.577 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA (34.297 tỷ đồng, từ Ngân hàng phát triển châu Á, Cơ quan phát triển Pháp và Ngân hàng tái thiết Đức) và vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội (6.280 tỷ đồng, để chi giải phóng mặt bằng, tái định cư, quản lý dự án, thuế và các chi phí khác). Thời gian dự kiến xây dựng tuyến đường sắt đô thị này từ 2022-2027, vận hành từ tháng 1/2028.

https://soha.vn/tuyen-metro-hon-40-nghin-ty-o-ha-noi-duoc-phe-duyet-dau-tu-du-an-ho-tro-ky-thuat-20220328201205516.htm

Theo Đăng Khoa

Doanh nghiệp và tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên