Tuyến metro số 1 (Bế Thành-Suối Tiên) dùng robot để đào hầm đoạn Nhà hát Tp.HCM đến ga Ba Son
Dự kiến ngày 26/5 tới đây, robot đào hầm sẽ chính thức vận hành, thi công xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son.
Được biết, Dự án đường sắt trên cao (metro) tuyến số 1 (Thành – Suối Tiên) có chiều dài 19.7 km (trong đó có 2.6 km đoạn ngầm và 17.1 km đoạn trên cao), 14 nhà ga (3 nhà ga dưới mặt đất và 11 nhà ga trên cao).
Khu Depot tại phường Long Bình, Quận 9 với diện tích 20.9 ha. Tuyến Bến Thành – Suối Tiên là tuyến Metro được xây dựng đầu tiên, nằm trong hệ thống các tuyến Metro, tàu điện (ước tính sáu tuyến) sẽ được xây dựng tại Tp.HCM theo quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM.
Dự án có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương) và dự kiến hoàn thiện vào 2020.
Công ty CP FECON cho biết, đơn vị này vừa được liên danh nhà thầu Shimizu-Maeda lựa chọn để tham gia vận hành trực tiếp thiết bị khoan TBM cho công tác đào hầm thuộc dự án này trong một hợp đồng hỗ trợ kỹ thuật, dưới sự hướng dẫn và chỉ đạo trực tiếp từ chuyên gia Nhật Bản. Như vậy FECON là nhà thầu Việt Nam đầu tiên được tham gia vận hành TBM tại dự án.
Đáng chú ý, đó là hạng mục gói thầu này sử dụng robot để đào hầm. Theo đó, dự kiến 26/5 tới đây, robot đào hầm này sẽ chính thức vận hành, thi công xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son (781m). Đây là hạng mục thuộc gói thầu 1b của tuyến Metro số 1.
Đại diện FECON cho biết, để chuẩn bị cho việc thi công, hồi tháng 2/2017 công ty đã cử các chuyên gia, kỹ sư và công nhân tham gia vào quá trình hạ và lắp đặt máy TBM tại nhà ga Ba Son.
Thiết bị đào ngầm robot TBM rất hiện đại đến từ Nhật Bản, có tổng chiều dài 70 m, nặng 300 tấn. Tuyến metro số 1 là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam sử dụng robot TBM với đường kính hầm lên tới 6,79m. Có 17 chuyên gia nước ngoài, 5 kỹ sư và 25 công nhân của FECON sẽ tham gia gói thầu này.
Ông Phạm Việt Khoa – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP FECON, cho biết sự kiện này là bước tiếp theo mà FECON đã chuẩn bị cho việc tiếp nhận công nghệ đào hầm tiên tiến trên thế giới cách đây 5 năm khi cử các cán bộ kỹ sư ra nước ngoài học tập. Bên cạnh tuyến metro số 1, FECON cũng tham gia công tác thí nghiệm nền móng cho dự án tuyến metro số 3 (Nhổn –Ga Hà Nội). Mục tiêu của công ty là chủ động đón đầu và tham gia vào các dự án metro tiếp theo ở Hà Nội và Tp.HCM với tư cách là nhà thầu thi công ngầm.