MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tuyến metro số 2 có thể chậm tiến độ

06-11-2018 - 10:13 AM | Bất động sản

Việc giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 đang gặp khó khăn do kế hoạch tái định cư chưa được TP thông qua.

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị (BQL DAĐSĐT) TP vừa có công văn gửi UBND TP.HCM về tình hình giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành-Tham Lương).

Trả lại tiền bồi thường

Cụ thể, BQL DAĐSĐT TP cho biết công tác GPMB đang bị đình trệ khiến tiến độ dự án có thể bị ảnh hưởng. Lý do của việc GPMB tuyến metro số 2 đang gặp khó khăn là kế hoạch tái định cư chưa được TP thông qua, ảnh hưởng đến công tác bồi thường của các quận dù nguồn vốn luôn có sẵn.

Trước đó UBND quận Tân Bình cũng đã xin trả lại 800 tỉ đồng tiền GPMB tuyến này cho TP do chưa được phê duyệt phương án bồi thường.

Về tiến độ dự án, BQL DAĐSĐT thông tin: “Tháng 2, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thông qua kế hoạch tái định cư cập nhật cho các quận. Tới ngày 12-4, BQL DAĐSĐT họp với Ngân hàng ADB, Hội đồng thẩm định bồi thường TP, quận, huyện. Ngày 23-8, BQL DAĐSĐT họp lần nữa với Hội đồng thẩm định bồi thường TP và Sở Tư pháp. Hiện nay, biên bản cuộc họp đang được góp ý để trình ủy ban xem xét, trình Thủ tướng” - công văn nêu rõ.

Để giải quyết vấn đề chậm trễ này, BQL DAĐSĐT kiến nghị Hội đồng thẩm định bồi thường TP trình UBND TP thông qua đơn giá bồi thường. Các cơ quan liên quan và UBND các quận tiếp tục triển khai các thủ tục cần thiết để chi trả bồi thường, thu hồi đất và bàn giao mặt bằng.

Tuyến metro số 2 có thể chậm tiến độ - Ảnh 1.

Phối cảnh tuyến metro số 2 dự kiến năm 2024 sẽ kiểm tra, vận hành chạy thử và khai thác. (Nguồn: BQL DAĐSĐT TP)

Đã được gia hạn vay vốn

Theo báo cáo của BQL DAĐSĐT, tuyến metro số 2 có tám gói thầu chính và năm gói thầu tư vấn. Đến nay, tòa nhà văn phòng depot Tham Lương đã hoàn thành công tác thi công và đang hoàn tất các thủ tục nghiệm thu để đưa vào sử dụng.

Hạ tầng depot này cũng đã hoàn thiện hồ sơ mời các nhà thầu. Gói thầu chính về di dời hạ tầng kỹ thuật cũng đã hoàn thành đánh giá hồ sơ dự thầu.

Các hạ tầng liên quan đến hầm và các ga ngầm, thời gian đóng-mở thầu là cuối tháng 11 năm nay. Đoạn quan trọng trên cao và cầu cạn dẫn vào depot Tham Lương, đường ray, cơ điện không hệ thống cũng đã hoàn thiện hồ sơ mời thầu.

Các gói thầu tư vấn như hỗ trợ quản lý dự án, tư vấn thực hiện dự án, tư vấn quản lý dự án và giám sát thi công, giao thông đô thị bền vững… vẫn đang được tiến hành theo tiến độ dự kiến.

Về tình hình vốn vay, Thủ tướng đã đồng ý gia hạn thời gian thực hiện dự án vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) đến ngày 13-12-2020. Đồng thời đề nghị Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan thực hiện thủ tục gia hạn các hiệp định tài trợ theo quy định.

Dự kiến năm 2024 sẽ vận hành chạy thử và khai thác

Tuyến metro số 2 đi qua địa bàn của sáu quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú, 12 với 17 đoàn tàu có công suất tối đa 40.000 khách/giờ/hướng. Tổng mức đầu tư khoảng 48.000 tỉ đồng.

Ngày 24-8-2010, hạng mục san lấp mặt bằng, xây tường rào, nhà bảo vệ của depot (trạm bảo hành kỹ thuật) Tham Lương đã được khởi công, toàn tuyến dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào khai thác từ năm 2020.

Dự kiến hết năm 2018, tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành việc tổ chức đấu thầu; một năm sau xong khâu thiết kế kỹ thuật; đến năm 2020-2023 tổ chức thi công; năm 2024 sẽ kiểm tra, vận hành chạy thử và khai thác.


Theo Phan Cường

Pháp luật Tp Hồ Chí Minh

Trở lên trên