MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Uber, Grab kinh doanh kiểu “đốt tiền” khiến taxi trong nước không có cửa cạnh tranh

14-06-2017 - 12:11 PM | Doanh nghiệp

Ông Đỗ Việt Thắng, Phó Giám đốc hãng taxi Thành Công cho rằng nếu Uber, Grab liên tục mang tiền vào Việt Nam “đốt” theo cách thức đang làm như hiện nay thì các hãng taxi trong nước không có cửa cạnh tranh.

Trao đổi với giới truyền thông tại sự kiện ra mắt ứng dụng gọi xe qua Facebook của taxi Thành Công ngày 13/6, ông Đỗ Việt Thắng, Phó Giám đốc hãng taxi Thành Công cho rằng cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ đang ngày càng quyết liệt.

Theo vị đại diện taxi Thành Công, thời gian qua nhiều quan điểm cho rằng các hãng taxi truyền thống trì trệ, chậm thay đổi trong ứng dụng công nghệ vào hoạt động, quản lý vận hành, khiến tụt hậu so với các hãng xe công nghệ như Uber, Grab. Tuy nhiên, theo ông Thắng, trong thực tế đã có không ít hãng taxi đã thay đổi, ứng dụng App, Chatbot… như Vinasun, Mai Linh và cả Thành Công…, nhưng thực tế vẫn khó khăn trong việc cạnh tranh với Uber, Grab. Nguyên nhân lớn còn là vấn đề cạnh tranh chưa công bằng.

Ông Thắng cho rằng, các doanh nghiệp nước ngoài như Uber, Grab đang dùng tiềm lực tài chính rất mạnh, liên tục triển khai khuyến mãi giảm giá cho khách hàng để thu hút.

Ông Đỗ Việt Thắng, Phó Giám đốc hãng taxi Thành Công.

Ông Thắng cho rằng cơ quan chức năng cần xem xét các hãng xe công nghệ liên quan đến vấn đề có hay không việc vi phạm Nghị định 37/2006/NĐ-CP của Chính phủ liên quan đến giảm giá khuyến mại.

Cụ thể theo Nghị định 37, một chương trình giảm giá khuyến mại của doanh nghiệp trong 1 chương trình không quá 45 ngày, tổng thời gian khuyến mại trong 1 năm không quá 90 ngày. Tuy nhiên như Grab, Uber lại liên tục khuyến mại, thậm chí có thời điểm lần nào hành khách đi cũng có.

Phó Giám đốc taxi Thành Công đưa ra ví dụ mỗi tháng 1 hãng như Grab rót khoảng 1 triệu USD vào Việt Nam. So với tiềm lực của Grab thì con số này rất nhỏ. Mới đây, hãng này còn huy động vốn được thêm hơn 1 tỷ USD để hoạt động tại 6 nước Đông Nam Á. Và nếu ước lượng hãng này nếu chi cho thị trường Việt Nam mỗi năm khoảng 12 triệu USD thì câu chuyện khuyến mãi giảm giá liên tục sẽ còn kéo dài.

“Với cách làm đổ tiền ngày nào cũng tặng mã khuyến mại để hút khách hàng, hút lái xe thì sớm muộn các hãng taxi trong nước sẽ sớm bị triệt tiêu do không thể cạnh tranh nổi”, ông Thắng nói, đồng thời nhấn mạnh giữa các hãng taxi truyền thống, nếu đơn vị nào yếu sẽ phải tự đào thải, tuy nhiên giữa các hãng xe công nghệ như Uber, Grab thì cũng đòi hỏi phải có sự cạnh tranh công bằng, bình đẳng. Còn nếu những người khổng lồ từ nước ngoài mang tiền vào Việt Nam “đốt” theo cách thức đang làm như hiện nay thì các hãng taxi trong nước không có cửa cạnh tranh.

Tại thị trường taxi trong nước, Thành Công là 1 trong 5 hãng xe lớn nhất tại Việt Nam với gần 2000 xe, hiện hoạt động tại 5 tỉnh thành.

Thời gian qua, hãng này cũng liên tục áp dụng các ứng dụng công nghệ như thanh toán không dùng tiền mặt, đặt xe qua website, đặt xe qua App (iOS và Android), là đơn vị thứ 3 được Chính phủ phê duyệt đề án thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Theo Phan Minh

ICTNews

Trở lên trên