Uber tiếp tục “điệp khúc” thua lỗ hàng tỷ USD
Một dấu hiệu cho thấy con đường đi tới lợi nhuận của công ty ứng dụng gọi xe này còn nhiều gian nan...
Uber ngày 30/5 báo lỗ 1 tỷ USD trong quý 1/2019, khi công ty ứng dụng gọi xe này đầu tư nhiều vốn để phát triển các mảng kinh doanh mới là giao hàng thực phẩm và giao nhận hàng hóa. Tuy nhiên, doanh thu của Uber đã tăng mạnh trong quý.
Trong báo cáo tài chính đầu tiên kể từ khi trở thành công ty đại chúng, Uber cho biết doanh thu đạt 3,1 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức doanh thu này nằm ở cận cao của khoảng dự báo mà Uber đưa ra trước đó.
Khoản lỗ 1 tỷ USD của Uber trong quý không năm ngoài dự báo. Cùng kỳ 2018, Uber có khoản lãi hiếm hoi 3,75 tỷ nhờ việc sang nhượng lại hoạt động ở một số thị trường nước ngoài.
Giá cổ phiếu Uber tăng 2,6% sau khi báo cáo trên được công bố. Trong một cuộc trao đổi với các nhà phân tích, Tổng giám đốc (CEO) Dara Khosrowshahi của Uber cho biết tình hình kinh doanh của công ty đã tốt lên trong quý 2, một phần nhờ việc công ty cắt giảm khuyến mãi. Tuy nhiên, ông Khosrowshahi nói rằng năm 2019 vẫn là một "năm đầu tư" của Uber.
Giới phân tích cho rằng việc Uber tiếp tục "điệp khúc" thua lỗ hàng tỷ USD mỗi quý là một dấu hiệu cho thấy con đường đi tới lợi nhuận của công ty này còn nhiều gian nan.
Đây cũng là lý do khiến giá cổ phiếu Uber giảm mạnh sau vụ phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) cách đây 3 tuần. So với mức giá IPO là 45 USD/cổ phiếu, giá cổ phiếu Uber hiện giảm 10%.
Một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của CEO Khosrowshahi hiện nay là thuyết phục nhà đầu tư tin rằng Uber có thể đi đến lợi nhuận. Công ty này vẫn đang phải thu hút hành khách bằng các chương trình khuyến mãi và chịu sự cạnh tranh gay gắt ở các mảng kinh doanh, từ gọi xe cho tới giao hàng thực phẩm và giao nhận hàng hóa.
Tổng giá trị các cuốc xe của Uber trong quý 1, trước khi trừ đi thù lao của tài xế và các chi phí khác, đạt 14,6 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng cuốc xe chỉ tăng 3,4%, cho thấy khó khăn trong việc thu hút khách trên một thị trường đã bão hòa.
Uber cho biết lượng người dùng hàng tháng của ứng dụng này đạt 93 triệu trên toàn cầu trong quý 1, từ mức 91 triệu ở thời điểm cuối quý 4 năm ngoái.
Trong quý 4/2018, Uber lỗ ròng 887 triệu USD trên doanh thu 2,97 tỷ USD.
Uber là một trong những công ty khởi nghiệp (startup) lớn nhất của Mỹ lên sàn chứng khoán trong năm nay, trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm vì chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Không chỉ trở thành công ty đại chúng trong điều kiện không mấy thuận lợi, Uber còn đang đối mặt với quy chế giám sát thắt chặt tại nhiều quốc gia và xung đột với giới tài xế về vấn đề thù lao.
VnEconomy