Ứng dụng "thanh lý đồ cũ" ăn nên làm ra trong đại dịch COVID-19: "Giải cứu" từ trái cây, thú cưng đến tìm việc làm, giúp đỡ nhau khi cách ly xã hội
Trong khi nhiều doanh nghiệp lao đao, kênh thương mại điện tử hàng secondhand Xianyu trực thuộc Alibaba lại phát triển mạnh nhờ tận dụng thời cơ, chuyển mình linh hoạt trong mùa dịch bệnh
- 20-04-2020Triết lý về tiền bạc của các đại gia Việt: Trong 36 kế, kế bên thùng tiền tiết kiệm vẫn là bí quyết con người sống qua khủng hoảng
- 20-04-2020Đủ cách sáng tạo ở chợ mùa Covid-19: Người bán lập "hàng rào" nilon, đeo micro khi nói chuyện với khách
- 20-04-2020Muốn tồn tại trong thời đại cạnh tranh khốc liệt này, bạn phải rèn cho mình tư duy ngược: Không quan trọng là bạn có bao nhiêu bánh mà quan trọng là bạn muốn ăn bao nhiêu
Trước đại dịch COVID-19, Xianyu là một nền tảng thương mại trực tuyến nơi mọi người có thể thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa second-hand. Tuy nhiên, trong vài tháng qua, trước sự bùng nổ của đại dịch, nền tảng này đã phát triển để thực hiện những vai trò lớn hơn nhiều.
Đối với hầu hết người dân Trung Quốc, đại dịch không ảnh hưởng tới sức khỏe lá phổi mà là tài khoản ngân hàng của họ. Trên trang mạng tìm kiếm Baidu của Trung Quốc, số lượt truy cập từ khóa “quá hạn thẻ tín dụng” cao nhất trong vòng 10 năm qua. Trong khi đó, người dân ở trung tâm bùng phát dịch thành phố Vũ Hán chủ yếu tìm kiếm về thông tin tuyển dụng, bảo hiểm thất nghiệp, và lãi suất cho vay.
Đại dịch bùng phát khiến người dân gặp nhiều khó khăn về tài chính khi mà các thành phố bị phong tỏa toàn phần hay một phần, nhiều công ty cắt giảm nhân viên, người lao động thất nghiệp. Khi tìm kiếm từ khóa “đại dịch”, kết quả tra cứu xuất hiện rất nhiều bài đăng rao bán tài sản cá nhân đã hoặc chưa từng sử dụng, từ thỏi son cho tới những món đồ đắt tiền như xe hơi. Đại dịch đã buộc mọi người phải bán tài sản để kiếm được bất kỳ khoản tiền nào có thể. Một số thì chật vật tìm cách thay đổi, cố gắng duy trì nguồn kinh tế.
Zhang, chủ kinh doanh đồ trang điểm ở tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc chia sẻ rằng để tiếp tục kiếm tiền, cô đã ký hợp đồng với một nhà máy địa phương để sản xuất chiếc mũ chống giọt bắn. Cô đã đăng kí tài khoản trên các kênh bán hàng trực tuyến như Taobao, JD.com, Xianyu để tiếp cận khách hàng. Trong khi đó, nông dân, nhóm đặc biệt dễ bị "tổn thương" trong đại dịch đã sử dụng nền tảng mua bán trực tuyến Xianyu để giảm giá trái cây, rau và hoa quả chưa bán được của họ.
Sản phẩm mũ chống giọt bắn được rao bán trên nền tảng Xianyu.
“So với các nền tảng thương mại điện tử như Taobao hay JD.com, Xianyu dễ truy cập hơn đối với người sử dụng. Do vậy, những người nông dân cũng có thể sử dụng nó”, Sin Tai Yin, đại diện quan hệ công chúng của Xianyu cho biết.
Xianyu trực thuộc tập đoàn Alibaba với hơn 200 triệu người dùng. Ứng dụng di động này đã "chứng kiến" rất nhiều kế hoạch hay những giấc mơ của mọi người bị tan vỡ trong mùa dịch. Một tài khoản đã cố gắng bán một chiếc váy đen mà cô định dùng khi đi du lịch, nhưng kì nghỉ đó đã bị hoãn vô thời hạn vì dịch bệnh. Trong khi một người dùng khác đã sử dụng nền tảng mua sắm này để bán những chiếc đàn ukulele sau khi cửa hàng nhạc cụ của anh ấy phải đóng cửa vì dịch.
“Tôi đã lên kế hoạch mở một quán cà phê mèo trong năm nay, nhưng do sự bùng phát của dịch COVID-19, tôi không thể thực hiện được. Tôi có nhiều con mèo khoảng 5-6 tháng tuổi. Tôi hy vọng có thể tìm thấy một số người yêu thương động vật để cho chúng một ngôi nhà”, một người dùng viết khi đăng bán những chú mèo trên trang Xianyu.
Khi mà hầu hết mọi ngành công nghiệp đều gặp khó khăn và doanh thu bị giảm trong đại dịch COVID-19, Xianyu là một trong số ít các công ty ở Trung Quốc vẫn có lãi. Vào tháng 3, số lượng người dùng đăng ký mới của ứng dụng này đã tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái, với các giao dịch hàng ngày luôn cao. Các nhà kinh tế đánh giá rằng trong đại dịch, nền tảng buôn bán hàng hóa secondhand như Xianyu hoạt động cho phép người dùng kiếm tiền thông qua bán hàng và người mua có thể mua được hàng hóa với giá thấp.
Đại diện quan hệ công chúng của Xianyu cho biết ứng dụng này không thu phí giao dịch. Thay vào đó, Xianyu kiếm phần lớn tiền từ hoạt động quảng cáo. Ứng dụng này được xây dựng không đơn thuần chỉ là kiếm tiền bằng việc phát triển kênh trung gian giữa người bán và người mua, một số còn sử dụng Xianyu như một ứng dụng tìm việc làm. Một tìm kiếm cho từ khóa “mất việc” sẽ xuất hiện kết quả cho người dùng để quảng bá các dịch vụ của họ như thiết kế web, dạy kèm trực tuyến.
Ứng dụng Xianyu.
Trong đại dịch, Xianyu chứng kiến lòng trắc ẩn ấm áp của con người. Hàng trăm người dùng đã tình nguyện cung cấp dịch vụ cho thú cưng ăn miễn phí cho những người không thể trở về nhà do lệnh hạn chế đi lại. Zhu Xilei, một phụ nữ đến từ thành phố Vô Tích, Trung Quốc là một trong số đó. Vào cuối tháng 1, cô đã đăng trên Xianyu để nói rằng cô rất vui khi được giúp đỡ những người không thể chăm sóc thú cưng của mình.
Vào ngày 7/4, khi Vũ Hán dỡ bỏ lệnh phong tỏa toàn thành phố sau 76 ngày, một số người bán trên trang này đã ăn mừng dịp này bằng cách hạ giá hàng hóa. Trong dịp Lễ Thanh Minh, nhiều người dùng đã đề nghị tới thăm mộ và giúp dọn dẹp cho những người không thể thực hiện nghi lễ này vì dịch bệnh.
Các lệnh cách ly tại nhà trong một thời gian dài đã khiến mọi người trên khắp đất nước buồn chán hơn bao giờ hết. Nhiều người dùng ứng dụng Xianyu đã bắt đầu chia sẻ các công thức nấu ăn yêu thích của họ trên ứng dụng và khuyến khích những người khác làm điều tương tự. Trong khi đó, một số đam mê trò chơi xếp hình Lego đã đề nghị gia sư cho những người mới bắt đầu chơi để cùng nhau tìm niềm vui trong khoảng thời gian ở nhà vì dịch bệnh.
Hơn cả một nền tảng mua bán hàng second-hand trực tuyến, Xianyu đã tận dụng thời cơ trong mùa dịch để phát triển thành một kênh tìm việc làm, một trang mạng xã hội, một nền tảng để mọi người có thể cùng chia sẻ những câu chuyện, giúp đỡ nhau vượt qua những khó khăn trong những ngày phải cách ly tại nhà.