Vấn đề "ngại đẻ" ở Trung Quốc nghiêm trọng tới mức nào mà có công ty phải chi tới 3,3 nghìn tỷ đồng để khuyến khích nhân viên sinh con?
Số tiền 1 tỷ tệ (138 triệu USD) này được dùng như các khoản trợ cấp để khuyến khích 32.000 nhân sự sinh con.
- 01-07-2023Trung Quốc mất đà tăng trưởng
- 01-07-2023'Nỗi đau' của kinh tế Trung Quốc đang nhân lên gấp bội: Khó bùng nổ trở lại, có thể không bao giờ vượt Mỹ
- 01-07-2023Không phải Mỹ, xuất hiện ‘miền đất hứa’ mới của ô tô điện: Hàng loạt ông trùm Trung Quốc BYD, NIO, Xpeng,...tiến công thần tốc, quyết tâm giành được thị phần béo bở
- 01-07-2023Washington siết xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc: Những gã khổng lồ bán dẫn Mỹ như bị 'trói tay sau lưng'
Bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7, Trip.com của Trung Quốc, một trong những công ty du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới, sẽ chính thức trả khoản tiền thưởng hàng năm 10.000 tệ (30 triệu đồng) cho các nhân viên làm việc từ 3 năm trở lên nếu họ có một em bé mới sinh dưới 5 tuổi.
Và không chỉ có Trip.com, rất nhiều doanh nghiệp khác của Trung Quốc cũng có những sáng kiến tương tự nhằm đưa đất nước từng đông dân nhất thế giới thoát khỏi cuộc khủng hoảng nhân khẩu học. Trước đó, Trung Quốc đã áp dụng nhiều chính sách để tăng tỷ lệ sinh nhưng không đạt hiệu quả.
Năm 2022, lần đầu tiên trong hơn 60 năm, dân số Trung Quốc giảm. Chỉ có 6,77 ca sinh/1.000 dân, tỷ lệ thấp nhất từng được ghi nhận kể từ năm 1949 đến nay. Trung Quốc hiện là quốc gia đông dân thứ 2 thế giới sau khi đánh mất vị trí top 1 vào tay Ấn Độ.
Trung Quốc chính thức bãi bỏ chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ vào năm 2015. Ban đầu, nước này cho phép các cặp vợ chồng có 2 con nhưng nhanh chóng hủy bỏ giới hạn sinh vào năm 2016. Nhiều người đánh giá sự thay đổi chính sách này không kịp thời và đã quá muộn để cải thiện tình thế.
Già hóa dân số đang trở thành vấn đề nghiêm trọng với Trung Quốc, đe dọa ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế, giảm doanh thu hay tạo gánh nặng lớn cho hệ thống phúc lợi xã hội.
Những vấn đề này khiến các doanh nghiệp Trung Quốc không thể thờ ơ. Việc các công ty đưa ra những chính sách nhằm thúc đẩy tỷ lệ sinh được kỳ vọng sẽ tạo ra tác động thực chất và nhanh chóng. Những gia đình sinh con thứ 3 thập chí còn nhận những khoản thưởng lớn lên tới cả chục nghìn USD. Tuy nhiên, chi phí nuôi một đứa trẻ là điều khiến các cặp đôi phải tính toán kỹ lưỡng.
Và tỷ lệ sinh không phải mối lo ngại duy nhất. Số lượng các cặp đôi kết hôn ở Trung Quốc ngày càng ít, khiến vấn đề trở nên vô cùng trầm trọng. Chỉ có khoảng 6,83 triệu cặp đôi kết hôn ở Trung Quốc năm 2022, giảm mạnh so với 7,63 triệu cặp đôi đăng ký năm 2021. Đây cũng là năm có số thấp nhất kể từ khi số liệu này được thu thập năm 1986.
Tham khảo: CNN
Nhịp sống Thị trường