Vận động quanh bàn, biết cách nói 'không' để tập trung cao nhất: Đây là cách người thành công bắt đầu ngày làm việc của họ, và bạn cũng nên học tập theo!
Người thành công hay người chưa thành công - Điều đó bắt đầu ngay ở thời điểm bắt đầu ngày làm việc. Nếu bạn vẫn có giữ những thói quen khởi đầu ngày làm việc mới chưa tốt, hãy thử thay đổi ngay theo hướng này
- 02-01-2018Bi kịch của học sinh 'trường chuyên': Tài năng nhưng trống rỗng, thành công nhưng đơn độc, đến bao giờ giấc mơ cha mẹ Việt mới thôi 'đè nát' cuộc đời con!
- 02-01-2018Không ‘cắm đầu’ vào làm việc ngay mà sẽ ngồi vạch ra định hướng phát triển công việc cho 12 tháng tới, đây là cách mà người thành công khởi đầu năm mới
- 01-01-2018Chìa khóa thành công của những tỷ phú hàng đầu thế giới: Không ai làm những điều vĩ đại một mình
Dành thời gian tự nhìn nhận bản thân và làm cho chính mình thoải mái
Để có được kết quả tuyệt vời nhất, bạn phải luôn ý thức được mình đang ở đâu và sẽ phải đi tới đâu. Người thành công luôn dành thời gian để suy nghĩ về điều này trước tiên. Họ tự hỏi: "Tuần này mình đã làm được gì? Kế hoạch của mình đang tiến triển tới đâu rồi? Hôm nay mình sẽ phải hoàn thành những gì?".
Đồng thời, người thành công dành một phút trước giờ l àm việc để chỉnh độ cao ghế cho phù hợp và đảm bảo các công cụ cần thiết như bàn phím, điện thoại, chuột máy tính, đều đang nằm ở vị trí thuận tiện. Công việc chỉ có thể hiệu quả khi bạn ở trong một môi trường làm việc thoải mái.
Hãy sắp xếp gọn gàng không gian làm việc, đừng bừa bộn
Không tìm thấy đồ sẽ khiến bạn phí phạm rất nhiều thời gian. Sự lộn xộn sẽ làm giảm khí thế làm việc của bạn. Giữ cho bàn làm việc ngăn nắp giúp trí óc bạn được thông thoáng và tập trung hoàn toàn vào công việc.
Không bị phân tán bởi thư điện tử
Điều này khó thực hiện đối với nhiều người – nhưng các chuyên gia đều thống nhất rằng bạn không nên kiểm tra email như là việc làm đầu tiên trong ngày. Nếu làm, chỉ đọc và trả lời những email cấp thiết nhất.
“Không phải tất cả email đều quan trọng như nhau, hãy tạo kỹ năng lướt qua danh sách email và chỉ trả lời những thư khẩn cấp nhất để có thể kiểm soát thời gian cho các hoạt động khác”, chuyên gia nhân sự Attridge nói. Sẽ còn khoảng thời gian khác xuất hiện trong ngày để trả lời các email ít quan trọng hơn.
Tại sao phải kiềm chế kiểm tra email? “Đối với nhiều người, email và web có thể tạo ra sự phân tán và lãng phí thời gian lớn, đặc biệt là vào buổi sáng,” Kerr nói, “Khi kiểm tra email, rất dễ click để xem video hài hước mà ai đó gửi cho bạn, rồi trôi dần đến kiểm tra tỷ số trận bóng đá, rồi tin tức mới…, trước khi nhận ra, 30 phút đã trôi qua và lịch làm việc của bạn đã bị phá vỡ ngay từ khi chưa bắt đầu làm việc.
Thử vận động một chút quanh bàn
Người thành công sẽ cố gắng vận động cơ thể cho máu lưu thông trước khi ngồi vào bàn làm việc. Đứng dậy hoặc đi lại vài phút khiến bạn có cảm giác hoàn toàn làm chủ được cơ thể mình, giống như cách diễn giả khẳng định vị thế của mình khi đứng trước khán giả.
Sắp xếp to-do list - Danh sách việc cần làm
Đừng chỉ biết lập danh sách công việc, hãy biết sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên. Bạn cần biết việc gì là quan trọng để làm trước. Buổi sáng là thời điểm năng lượng của bạn dồi dào nhất. Vì vậy, hãy dành khoảng thời gian này để hoàn thành những công việc khó khăn và khẩn cấp nhất.
Hãy biết nói "không" để tập trung vào việc của mình
Người chuyên nghiệp luôn biết cách gạt bỏ phiền toái để dành sự tập trung cao độ trong vài phút đầu giờ. Họ lịch sự từ chối và hứa sẽ giúp đỡ đồng nghiệp sau đó.
Nếu sếp cần bạn, đó lại là một câu chuyện khác. Nhưng nếu bạn thực sự phải đi họp gấp hay gọi một cuộc điện thoại quan trọng, hãy báo lại với sếp như vậy.
Đừng cố làm hài lòng hết tất cả mọi người. Nếu bạn không biết đâu là việc cần ưu tiên và cứ cố làm tốt hết tất cả mọi thứ, bạn sẽ chỉ thất bại mà thôi.
Dành thời gian chào hỏi mọi người
Nếu bạn là trưởng nhóm, điều này đặc biệt quan trọng. Nhưng nó vẫn rất cần thiết dù chức vụ của bạn có là gì đi chăng nữa.
Để thành công trong sự nghiệp, đừng dại gì tiết kiệm những kỹ năng sống. Bạn có thể là người giỏi chuyên môn nhất, nhưng một thái độ không tốt sẽ làm phai nhòa hết trình độ của bạn. Hãy tỏ ra thân thiện, điều này sẽ khiến không khí nơi làm việc trở nên dễ chịu hơn, và tinh thần của bạn sẽ nhanh chóng lan tỏa tới tất cả mọi người.
Hội ý nhanh đầu giờ với đồng nghiệp
“Họp nhanh trong 5-10 phút với cả đội cũng có thể là cách hữu hiệu cho nhiều người để bắt đầu ngày mới”, Kerr nói. Đứng trao đổi, cùng chia sẻ mục đích trong ngày của mình, trao đổi những thông tin quan trọng mà mọi người trong đội cần phải biết. “Trao đổi nhanh giúp mọi người tập trung và quan trọng hơn, giúp xây dựng sự kết nối. Đồng thời, công khai mục đích trong ngày của mình, xác suất đạt được nó sẽ tăng lên đáng kể”.
Quan trọng nhất: Không ủ rũ khi bắt đầu ngày mới
Bạn sẽ phải chú ý đến tâm trạng của mình và ý thức được sự ảnh hưởng của nó đến những người khác. “Đầu và cuối ngày là những lúc mà tâm trạng có ảnh hưởng mạnh nhất”, David Shindler, chuyên gia tuyển dụng và tác giả cuốn sách Learing to Leap nói. Nếu như bạn có thói quen rầu rĩ vào buổi sáng, hãy rũ bỏ nó đi và đến văn phòng với một thái độ tích cực, có thể dùng 1-2 cốc cafe nếu cần thiết.
Micheal Kerr, chuyên gia nhân sự nói thêm: “Giờ làm việc đầu tiên sẽ thiết lập ‘mức tinh thần’ cho thời gian còn lại của ngày, thế nên từ quan điểm cảm xúc, đó là thời điểm quan trọng nhất trong ngày. Một dấu hiệu tiêu cực có thể ảnh hưởng đến toàn đội và làm cho mọi người có cảm giác như đi nhầm giày trong suốt cả ngày hôm đó”.
Trí thức trẻ