Vẫn trình cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh trong kỳ họp Quốc hội lần này
Bộ trưởng, chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, hôm nay, Chính phủ dành thời gian thảo luận đề xuất của Chính phủ trên cơ sở đề xuất của TPHCM sau khi Thành phố đã có làm việc với các bộ về cơ chế, chính sách thí điểm để phát triển TPHCM. Chính phủ sẽ tham mưu cho Bộ Chính trị, trình Dự thảo lên Quốc hội, dự kiến sẽ thông qua tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14.
- 03-11-2017Chưa trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển TP. Hồ Chí Minh
- 27-10-2017Sắp trình Quốc hội cơ chế đặc thù cho TP.HCM
Chiều tối ngày 3/11 đã diễn ra phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2017.
Phóng viên đã đặt câu hỏi với đại diện Chính phủ rằng, hôm nay, theo chương trình Quốc hội, Quốc hội sẽ thảo luận về dự thảo quy chế, chính sách thí điểm cho TPHCM. Đây là việc TPHCM đang rất mong chờ. Tuy nhiên sau đấy lùi lại, hiện tại thì chưa rõ sẽ thực hiện lúc nào. Trong chương trình họp Chính phủ hôm nay, có thảo luận về vấn đề này. Việc lùi này có phải do Chính phủ chưa bố trí được thời gian cho ý kiến không? Và liệu hôm nay trong chương trình làm việc của phiên họp Chính phủ có thảo luận thì có kịp trình Quốc hội thảo luận việc này không? Những nét chính về cơ chế, chính sách của Dự thảo này như thế nào?
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời rằng, hôm nay, Chính phủ dành thời gian thảo luận đề xuất của Chính phủ trên cơ sở đề xuất của TPHCM sau khi Thành phố đã có làm việc với các bộ về cơ chế, chính sách thí điểm để phát triển TPHCM. Chính phủ sẽ tham mưu cho Bộ Chính trị, trình Dự thảo lên Quốc hội, dự kiến sẽ thông qua tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14.
Đây là một Nghị quyết được dư luận cả nước rất quan tâm, ban hành Nghị quyết này rất cần thiết với TPHCM là đầu tàu kinh tế có vị trí cực kỳ quan trọng, đóng góp GDP khoảng từ 27-28% GDP của cả nước, đóng góp Ngân sách chung của cả nước từ 25-26%.
Với một đầu tàu như thế cần có cơ chế thí điểm cho Thành phố về 4 vấn đề: Cơ chế quản lý quy hoạch đô thị, quản lý đất đai; cơ chế quản lý về đầu tư; cơ chế quản lý về tài chính-ngân sách Nhà nước; cơ chế ủy quyền, về thu nhập cán bộ công nhân viên chức thuộc quyền quản lý của Thành phố. Đây là những nội dung rất lớn.
Quan điểm tại sao đặt vấn đề thí điểm? Đó là những nội dung đã có văn bản phạm pháp luật ban hành, ngay cả luật, pháp lệnh, nhưng trong thực tiễn có thể chưa phù hợp, nên chúng ta phải thống nhất với nhau có cơ chế thí điểm đột phá, đổi mới, hiệu quả.
Thứ hai, trong thực tiễn đời sống kinh tế-xã hội rất cần nhưng chưa có quy định để điều chỉnh thì chúng ta cần thí điểm.
Trên cơ sở nguyên tắc như vậy, hôm nay Chính phủ có thảo luận với TPHCM là đầu tàu như thế cần có cơ chế thí điểm, kể cả vấn đề phân quyền, phân cấp. Đặc biệt là thẩm quyền của chính quyền Thành phố, những nội dung thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, những nội dung thuộc thẩm quyền các bộ thì hôm nay Chính phủ cũng bàn rất rõ, với nguyên tắc thí điểm theo phương châm tạo cho Thành phố tính chủ động để giải quyết các công việc điều hành của Thành phố thay vì phải báo cáo các bộ, báo cáo Thủ tướng. Với đầu tàu kinh tế như thế, với sự năng động đổi mới sáng tạo của Thành phố thì cơ chế đó sẽ phù hợp, tạo điều kiện cho Thành phố phát triển nhanh, linh hoạt khi được phân cấp, phân quyền. Trên cơ sở đó, Chính phủ đang tiếp tục hoàn thiện để trình tại kỳ họp Quốc hội khóa 14. Đây là một nội dung được nêu trong chương trình nghị sự của Quốc hội.