MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vào tay bất cứ công ty nào khác, iPhone 13 sẽ trở thành thảm hoạ, nhưng đây là Apple

16-09-2021 - 16:07 PM | Thị trường

iPhone 4S cũng từng bị nghi ngờ nhưng doanh số của máy sau 24h đầu đạt 1 triệu máy, cao gần gấp đôi so với iPhone 4.

Một thập kỷ trước, Tim Cook bước lên sân khấu tại trụ sở Apple, sẵn sàng cho bài thuyết trình đầu tiên của ông với cương vị là CEO Apple. Ông chuẩn bị công bố iPhone 4S, model có thiết kế y hệt iPhone 4.

Tại sự kiện đó, Apple thậm chí còn bỏ qua sự ồn ào thường thấy của một hội trường lớn với hàng nghìn nhà phát triển, đối tác và nhà báo để chọn một khuôn viên "thân mật" chỉ 300 người cho màn ra mắt đó. Tuy nhiên, Cook vẫn không nản lòng. "Khoảng thời gian gắn bó với Apple thật đặc biệt", ông nói khi bắt đầu sự kiện. "Hôm nay, chúng tôi sẽ nhắc bạn về sự độc đáo của công ty này".

Chưa đến một tuần sau đó, công ty cho biết họ đã nhận hơn 1 triệu đơn đặt hàng iPhone 4S trong 24 giờ đầu tiên máy bán ra, so với 600.000 của iPhone 4. Doanh số của iPhone 4S cao gấp đôi so với người tiền nhiệm trong tuần đầu mở bán.

Vào tay bất cứ công ty nào khác, iPhone 13 sẽ trở thành thảm hoạ, nhưng đây là Apple - Ảnh 1.

10 năm sau, Apple đang ở vị trí tương tự với iPhone 13, công bố hôm 14/9 tại sự kiện của Apple. Không giống như iPhone 4S với điểm nhấn truyền thông là trợ lý ảo Siri, iPhone 13 chỉ tập trung vào cải thiện hiệu năng, các tính năng như máy ảnh và thời lượng pin.

Trong tay của bất cứ công ty nào, đây có thể là một màn ra mắt thảm hoạ. Nhưng tại Apple, đó là một phần của công thức ra mắt iPhone thu hút đông đảo khách hàng. Một thập kỷ trước, những người anti Apple dùng từ "thực tế méo mó" để ám chỉ "ma thuật" của đồng sáng lập Apple Steve Jobs khiến mọi người thèm muốn các sản phẩm của công ty ông. 10 năm sau, ma thuật này vẫn còn, mặc dù nó đã suy yếu đi ít nhiều.

"Công ty đang cung cấp đủ các tính năng mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng", Ben Wood – nhà phân tích tại CCS Insight, viết trong một bài phân tích về sự kiện này. "Apple tiếp cận thị trường theo công thức đã được chứng minh là thành công trong thời gian dài".

Sự thành công quá lâu đó khiến cho các bản nâng cấp iPhone trở nên nhàm chán. Tuy nhiên, nó vẫn đủ sức giành chiến thắng trước mọi đối thủ cạnh tranh.

iPhone 13 không khác nhiều so với iPhone 12, 11 hoặc iPhone X về kích thước và chức năng. Nó thiếu yếu tố "wow" như Samsung Galaxy Z Fold3 nhưng nhà phân tích chiến lược của Moor Insights là Patrik Moorhead cho biết điều này chưa chắc đã quan trọng với người mua điện thoại.

"Smartphone đã bão hoà. Ở một thị trường mà không có quá nhiều sự đổi mới – ngoài Samsung, mọi người sẽ nói ‘thế là đủ’", ông nói.

Mặc dù hầu hết Apple fan và giới truyền thông không đánh giá cao những nâng cấp của iPhone 13 nhưng hầu hết người dùng – những người muốn nâng cấp chiếc điện thoại 2-3 năm tuổi của mình, có thể sẽ rất vui. Đối với họ, iPhone 13 là một bản nâng cấp lớn về tốc độ xử lý, chất lượng màn hình, camera và thời lượng pin.

Vào tay bất cứ công ty nào khác, iPhone 13 sẽ trở thành thảm hoạ, nhưng đây là Apple - Ảnh 2.

"Mặc dù không có nâng cấp nào đột phá, nhưng chúng kết hợp với nhau để tạo ra trải nghiệm tốt hơn đáng kể cho những người tiêu dùng vốn đã dùng một model cũ trong 2-4 năm", Evi Greengart – nhà phân tích của Techsponential cho biết.

Tuy nhiên, phía trước Apple không phải màu hồng. Khi Apple giới thiệu iPhone 4S, họ đang là "đứa con cưng" của ngành công nghệ Mỹ, cùng với những hãng công nghệ khác. iPhone 13 ra đời trong một hoàn cảnh khác rất nhiều. Các nhà lập pháp đang xem xét liệu Apple có đang kiểm soát quá chặt đối với kho ứng dụng App Store hay không. Họ vừa giành một chiến thắng trong vụ kiện tụng với Fortnite về mức chiết khấu họ nhận từ App Store. Họ cũng đối mặt với những chỉ trích nội bộ với phong trào #AppleToo, hy vọng ban lãnh đạo sửa chữa những gì họ coi là "văn hoá công sở độc hại".

Rõ ràng cái thời mà khách hàng, đối tác và nhà phát triển "tôn thờ" iPhone một cách mù quáng đã qua.

Đức Nam

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên