MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vespa, 75 năm vẫn quyến rũ như thuở đầu

29-10-2021 - 10:00 AM | Doanh nghiệp

Vespa, 75 năm vẫn quyến rũ như thuở đầu

Vespa đồng nghĩa với tự do, năng lượng trẻ trung và màu sắc của tuổi trẻ, một biểu tượng của thiết kế công nghiệp trường tồn cùng thời gian.

Khởi nguồn của Vespa – biểu tượng văn hoá nước Ý

Dân chơi xe máy cổ có lẽ không ai là chưa từng sở hữu một chiếc Vespa trong sân nhà. Vespa ra đời vào tháng 4 năm 1946, nhưng lịch sử của công ty Piagio thì lại được bắt đầu kể từ năm 1884 bởi Rinaldo Piaggio với tiền thân là công ty chuyên lắp ráp những con tàu sang trọng, sau đó là các lĩnh vực sản xuất khác. Chỉ đến khi con trai Rinaldo Piaggio là Enrico Piaggio tiếp quản, Piagio mới bắt đầu sản xuất phương tiện cá nhân với dấu ấn đậm nét của dòng xe Vespa mà suốt 75 năm qua luôn là biểu tượng văn hoá của nước Ý, được ưu chuộng và nổi tiếng trên toàn thế giới.

Chiếc Vespa đầu tiên được thiết kế bởi Corradino D’Ascanio – một kỹ sư hàng không người Ý ngay thời hậu chiến, không chỉ đột phá về mặt công năng mà còn sở hữu vẻ ngoài hoàn toàn khác biệt, hoàn mỹ vượt thời gian. Dù đã qua nhiều lần tinh chỉnh để phù hợp hơn với yêu cầu và sự thay đổi của thị trường nhưng vẫn chỉ duy nhất tên gọi Vespa cùng với hình dáng đặc trưng, độc nhất vô nhị.

Vespa - sự quyến rũ của phái đẹp và điện ảnh

Những năm 1950, Vespa bắt đầu tung ra những bộ ảnh lịch riêng với sự góp mặt của những nàng thơ bao gồm cả người mẫu, minh tinh hàng đầu thế giới, đại diện cho hình ảnh nữ giới độc lập, hiện đại, cá tính. Có thể nói, nhờ trào lưu ảnh lịch xây dựng hình tượng phụ nữ không có chỉ sở hữu vẻ đẹp thanh lịch mà còn là khí chất độc lập, hiện đại này nên địa vị xã hội của phụ nữ ở thập niên 60 đã tăng lên đáng kể.

Vespa, 75 năm vẫn quyến rũ như thuở đầu - Ảnh 1.

Bộ ảnh lịch Vespa có sự xuất hiện của những nàng thơ không chỉ thanh lịch mà còn phóng khoáng, hiện đại, độc lập của những người phụ nữ năm 50, 60.

Bắt đầu từ những năm 50, phần lớn quảng cáo giai đoạn này đều tập trung vào đối tượng phái đẹp. Bởi vậy, buổi diễu hành gồm 200 quý cô yêu thích chiếc xe Vespa diễn ra tại Stresa được diễn ra là minh chứng thuyết phục nhất cho tinh thần đồng hành của Vespa trong hành trình tìm kiếm sự tự do dành cho phái đẹp.

Vespa, 75 năm vẫn quyến rũ như thuở đầu - Ảnh 2.

Cuộc "ra quân" nức lòng phái đẹp, nâng cao vị thế xã hội của nữ giới những năm 60.

Những năm 1960, người ta bắt gặp hình ảnh Vespa nhiều hơn trên những sản phẩm văn hoá, âm nhạc, thời trang và phim ảnh, trở thành một phần của văn hoá đại chúng. Giai đoạn này, người ta còn coi "Vespa" như một từ đồng nghĩa với "xe tay ga" cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của dòng xe này. Mốc son cho giai đoạn này chính là khi bộ phim "Roman Holiday" (Kỳ nghỉ La Mã) công chiếu. Hình ảnh nữ minh tinh Audrey Hepburn và nam tài tử Gregory Peck trên chiếc xe Vespa một cách đầy tự do và phóng khoáng gây dấu ấn đậm nét đã giúp doanh số bán ra trong cùng năm tăng hơn 100 nghìn xe. 75 năm đã trôi qua, Vespa vẫn là biểu tượng của sự tự do, cấp tiến và ngẫu hứng. Điều này cũng được nhà sản xuất phim hoạt hình Luca khéo léo lồng ghép vào trong bộ phim mới ra mắt gần đây với nhân vật chính là chiếc xe máy Vespa cùng với Luca, Alberto thoát khỏi những giới hạn, tự do cho phép sống theo ý muốn của bản thân mình.

Vespa, 75 năm vẫn quyến rũ như thuở đầu - Ảnh 3.

Hình ảnh làm triệu người say đắm trong bộ phim Roman Holiday, đầy chất tự do, phóng khoáng, hệt như thiết kế đặc trưng của Vespa.

Vespa – biểu tượng nghệ thuật, biểu tượng tự do của giới trẻ

Chiếc Vespa đắt giá nhất lịch sử chính là chiếc Vespa 150S của hai chàng sinh viên đại học Madrid với chữ ký của bậc thầy trường phái nghệ thuật siêu thực Salvador Dalí vào năm 1962. Nói ra điều này để thấy rằng, nghệ thuật và sự sáng tạo vốn dĩ luôn là những yếu tố không thể tách rời khỏi Vespa, có thể kể đến tác phẩm đầy màu sắc Vespa x Sean Wotherspoon, hay gần gũi với người Việt Nam hơn chính là chiếc Vespa cẩn trứng được thực hiện thủ công bởi những bàn tay điêu luyện của nghệ nhân Việt.

Vespa, 75 năm vẫn quyến rũ như thuở đầu - Ảnh 4.

Theo thời gian, thiết kế ban đầu của Vespa đã được tinh chỉnh nhiều lần, nhưng vẫn giữ nguyên kiểu dáng và toát lên tinh thần phóng khoáng rất Ý.

Qua năm tháng, Vespa trở thành "một cái tên, một khái niệm mang tính quốc tế, đại diện cho những ước mơ và khao khát tự do của nhiều thế hệ."

Vespa đã và sẽ luôn gắn bó với thế hệ trẻ - những tâm hồn tò mò về thế giới và khao khát được bứt phá khỏi những giới hạn quanh mình. Suốt 75 năm qua, với thiết kế độc bản chưa bao giờ lỗi thời, Vespa đã luôn đồng hành với những xu hướng và phong trào đương đại; song hành với văn hóa, nghệ thuật, tình yêu; và là biểu tượng nổi bật của nước Ý tươi đẹp.

Piaggio Việt Nam ra mắt phiên bản đặc biệt kỷ niệm 75 năm tuổi trẻ của Vespa – Vespa Primavera 75 năm, Vespa GTS 75 năm, giới hạn trong năm 2021 như một món quà độc đáo dành tặng các Vespa fan kỷ niệm một huyền thoại, biểu tượng vượt thời gian.

Đồng thời, trải nghiệm Vespiazzatevi - bảo tàng Vespa 3D đầu tiên trên thế giới với hơn 200 hình ảnh nổi bật cùng những mẫu Vespa nguyên bản.

Khám phá thêm chi tiết tại https://www.vespa.com/vn_VI/

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên