Vị giám đốc bí ẩn đang lèo lái con thuyền 209 tỷ USD, âm thầm tạo ra 'cỗ máy kiếm tiền' mới cho Google
Jerry Dischler nổi tiếng với việc ra nhiều quyết định quan trọng với mảng quảng cáo của Google.
- 26-12-2022Bị Interpol truy nã đỏ, Do Kwon vẫn rút tiền từ ATM Bitcoin ở nước ngoài
- 26-12-2022Tài khoản định danh điện tử có thời hạn nhất định, cần làm gì khi tài khoản hết hạn?
- 26-12-2022Tài sản của các tỷ phú tiền số 'bốc hơi' hơn 116 tỷ USD trong năm 2022, 10 người mất danh hiệu tỷ phú đô la
Jerry Dischler - thạc sĩ Quản trị kinh doanh của trường Wharton danh giá, bắt đầu sự nghiệp tại Google năm 2005 bằng cách đưa cho người quản lý của mình một danh sách các yêu cầu. Trong số đó, Dischler muốn làm việc với thứ đóng vai trò cốt lõi với sự thành công của Google và một thứ gì đó mới phát triển.
Thời điểm hiện tại, Dischler là một trong những giám đốc cấp cao hàng đầu của Google, phụ trách chiến lược quảng cáo. Thành công trong lĩnh vực này đã giúp Google trở thành công ty bán quảng cáo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, gã khổng lồ tìm kiếm đang phải đối mặt với sự bất ổn kinh tế và sự phản đối toàn cầu đối với quảng cáo dựa trên dữ liệu. Điều này đòi hỏi Dischler phải “phát minh” lại quảng cáo kỹ thuật số để duy trì hoạt động kinh doanh quảng cáo trị giá 209 tỷ USD của công ty.
Sự thống trị của Google đã khiến công ty trở thành mục tiêu của các nhà lập pháp. Bên cạnh đó, họ cũng phải đối mặt với thách thức từ người dùng và các gã khổng lồ công nghệ khác, chẳng hạn như Apple – công ty muốn hạn chế các hoạt động thu thập dữ liệu để quảng cáo.
Chân dung Jerry Dischler.
Do đó, trình duyệt web Chrome của Google đang loại bỏ dần cookie của bên thứ ba rất quan trọng đối với việc theo dõi và đo lường quảng cáo, đồng thời xây dựng lại các phương pháp đó. Dischler giám sát hàng nghìn nhân viên đang nghiên cứu phương pháp quảng cáo mới mà họ hy vọng sẽ làm hài lòng người dùng, cơ quan quản lý và phần còn lại của ngành quảng cáo. Hơn nữa, vị giám đốc còn phải tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google trong bối cảnh dự báo chi tiêu ngày càng khó khăn.
Công việc đầu tiên của Dischler tại Google là xây dựng các máy chủ thanh toán cho dịch vụ hiện được gọi là Google Pay. Ông chuyển sang lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm vào năm 2008 và đến năm 2009, ông giám sát nhóm phát triển các định dạng quảng cáo mới của Google.
Theo thời gian, ông trở nên nổi tiếng vì đã đặt mục tiêu của Google lên trên mục tiêu của chính nhóm mình. Cụ thể, năm 2019, ông chuyển hàng trăm người trong các nhóm quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của mình sang một nhóm mới chuyên phát triển các tiêu chuẩn về chính sách và quyền riêng tư, hiện do Igor Perisic giám sát.
Liz Reid, một cựu nhân viên Google từng làm việc cùng Dischler, cho biết: "Dischler luôn cố gắng nghĩ về điều gì là tốt nhất cho Google chứ không phải điều gì tốt nhất cho quảng cáo hay cho nhóm của ông ấy”.
Dischler đảm nhận vai trò hiện tại là giám sát toàn bộ hoạt động quảng cáo của Google vào tháng 6 năm 2020. Kể từ đó, ông đã đưa ra nhiều quyết định quan trọng đối với mảng quảng cáo của công ty.
Dischler đang dẫn đầu một vụ đặt cược lớn khác tại Google là “Performance Max” với mục tiêu mang lại khả năng tự động hóa cho các chiến dịch của nhà quảng cáo. Ông bắt đầu ấp ủ ý tưởng này cách đây 5 năm, dự đoán rằng dữ liệu được sử dụng để nhắm mục tiêu và đo lường quảng cáo sẽ biến mất và các nhà quảng cáo sẽ cần máy móc để thực hiện việc này.
Một nhà quản lý của Google cho biết: “Dischler là một trong những người đầu tiên nhận thấy rằng để đạt được cấp độ tiếp theo trong quảng cáo, chúng tôi thực sự cần cung cấp các giải pháp tự động tối ưu hóa cho khách hàng vì máy móc thực sự có thể làm tốt hơn chúng tôi hay các vị khách của chúng tôi”.
Vidhya Srinivasan, cấp dưới của Dischler, chia sẻ: “Bạn phải phá vỡ các chiến dịch và cách thức hiện có về những gì nhóm bán hàng sẽ tiếp thị và cách họ bán sản phẩm của cho khách hàng”.
Theo Business Insider, một trong những thử nghiệm lớn nhất của “Performance Max” diễn ra trong thời kỳ đại dịch. "Khi Covid bùng phát, tôi tự hỏi liệu tất cả quá trình tự động hóa có theo kịp được không. Kết quả là các quảng cáo sử dụng tự động hóa hoạt động tốt hơn trong thời kỳ đại dịch”, Dischler tiết lộ.
Ảnh: Internet.
Trong sự kiện báo cáo thu nhập tháng 7 của Google, Schindler cho biết số lượng doanh nghiệp sử dụng “Performance Max” đã tăng gấp 5 lần kể từ đầu năm. Và nó có thể cho phép Google khai thác các lĩnh vực chi tiêu bên ngoài quảng cáo.
Nicolas Darveau-Garneau là Giám đốc chiến lược và tăng trưởng tại công ty hàng đầu về các nền tảng AI - Coveo, nói: “Đó thực sự là một cỗ máy đem lại kết quả kinh doanh tự động. Đầu tư 1 USD, bạn nhận được 5 USD doanh thu và nó hoàn toàn hoặc 90% tự động”.
Được biết, “Performance Max” vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Dự án này phải phù hợp với các nhà quảng cáo lớn cũng như các nhà quảng cáo nhỏ hơn chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo của Google.
Mặc dù vậy, hiện vẫn có một số nghi ngại rằng Google đang nói quá hiệu quả của dự án trên. Một chủ doanh nghiệp cho biết: “Chúng tôi sẽ không đưa toàn bộ ngân sách quảng cáo của mình vào cỗ máy của Google. Khách hàng của chúng tôi cần nhiều hơn những gì họ đưa ra trong các dự án tự động”.
Nhiều người trong ngành quảng cáo cho biết Google có thể vẫn là thế lực thống trị trong lĩnh vực quảng cáo nhờ có số lượng lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ dựa vào họ, cũng như vị trí của họ trong mảng tìm kiếm và quyền sở hữu YouTube. Ngay cả khi một số phần trong hoạt động kinh doanh quảng cáo như YouTube chậm lại nhưng họ vẫn có thể gia tăng sức mạnh trong lĩnh vực khác như tìm kiếm.
Tuy nhiên, Dischler cũng từng thừa nhận rằng không có gì đảm bảo mọi ván cược lớn của ông để đại tu hoạt động quảng cáo kỹ thuật số của Google đều đem lại kết quả tốt.
Nguồn: BI
Nhịp sống thị trường