MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

137,5 triệu USD đầu tư hệ thống xe buýt xanh tại Tp.HCM

Tuyến xe buýt nhanh dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (tuyến xe buýt nhanh BRT số 1) sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2015-2020, với tổng vốn đầu tư là 137,5 triệu USD.

Thông tin trên vừa được Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông - Đô thị thành phố (UCCI) và Sở Giao thông Vận tại Tp.HCM công bố tại buổi giới thiệu dự án hệ thống giao thông xanh Tp.HCM, diễn ra sáng 12/8 tại Tp.HCM.

Trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới (nguồn IDA) là 124 triệu USD, vốn đối ứng từ ngân sách thánh phố chiếm 13.5 triệu USD. Các mốc thời gian chính của dự án như sau: Phê duyệt FS vào tháng 1/2015; Ký hiệp định tài trợ vào tháng 7/2015; Thiết kế chi tiết,  từ tháng 8/2015-8/2016; Xây lắp và thiết bị từ tháng 01/2017-12/2018; và vận hành, Khai thác từ tháng 12/2018. Lộ trình thực hiện sẽ dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Theo Sở giao thông Vận tải Tp.HCM, quá trình quy hoạch, thiết kế dự án được tích hợp với quy hoạch sử dụng đất, với các thiết kế đô thị dọc tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ và nối kết với các tuyến tàu điện ngầm tương lai. Dự án trước mắt đầu tư trên tuyến đường đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ và sau đó nhân rộng trên các tuyến đường khác, phù hợp với quy hoạch giao thông công cộng của thành phố trong thời gian tới.

Dự án gồm 2 hợp phần đầu tư. Theo đó, ở hợp phần 1, chủ đầu tư sẽ xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 trên hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (với tổng chiều dài 23 km) và các hạ tầng hỗ trợ như: 28 trạm dừng, 17 cầu đi bộ (11 cầu xây mới, 6 cầu cải tạo), 1 ga cuối tuyến, 1 bãi hậu cần kỹ thuật. Đầu tư 28 xe buýt nhanh BRT sử dụng nhiên liệu sạch CNG.

Hợp phần 2 bao gồm các hạng mục đầu tư như: các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, huấn luyện đào tạo, tăng cường năng lực và nâng cấp cơ sở vật chất cho các đơn vị liên quan đến quá trình thực hiện dự án, đơn vị quản lý, vận hành khai thác tuyến xe buýt nhanh số 1, cùng các nghiên cứu hỗ trợ như: tối ưu hóa tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 và nghiên cứu khả thi các tuyến xe buýt nhanh BRT mới; Hệ thống vé thông minh, quy hoạch tổng hợp sử dụng đất và quy hoạch giao thông.

Đăng Khải

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên