9 công ty lữ hành sai phạm bị phạt 107,5 triệu đồng
Sau vụ Travel life bị phạt 81 triệu đồng do không có chức năng kinh doanh lữ hành quốc tế mà vẫn tổ chức đưa một lượng lớn khách ra nước ngoài, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Thanh tra bộ rà soát lại các đơn vị có quảng cáo tổ chức tour du lịch quốc tế.
10/12 doanh nghiệp vi phạm
Bà Nguyễn Thị Thúy Minh - Phó Chánh thanh tra, trưởng đoàn kiểm tra -
cho biết: Chúng tôi chọn địa bàn TPHCM vì ở đó có khá nhiều doanh nghiệp
quảng cáo có kinh doanh lữ hành quốc tế. Kiểm tra thực tế tại 12 đơn vị
thì có tới 9 đơn vị vi phạm các quy định hoạt động kinh doanh lữ hành, 1
đơn vị “trốn” lịch hẹn của đoàn, chỉ có 2 đơn vị là chấp hành nghiêm
túc các quy định pháp luật về du lịch. Trong số các đơn vị sai phạm,
điển hình là Cty TNHH thương mại và du lịch Niềm Tin Việt và Cty CP du
lịch Hòa Bình TPHCM.
Cty Niềm Tin Việt chỉ có chức năng kinh doanh đại lý bán vé máy bay,
nhưng lại quảng cáo “tổ chức tour du lịch quốc tế”. Khi khách có nhu cầu
mua tour du lịch nước ngoài thì các doanh nghiệp này môi giới sang các
doanh nghiệp khác để hưởng tiền hoa hồng môi giới. Cty Hòa Bình TPHCM
thì chỉ có chức năng kinh doanh lữ hành nội địa, nhưng vẫn bán tour cho
khách du lịch VN đi Campuchia. Đó là chưa kể, trước đây, Cty này đã bị
Sở VHTTDL TPHCM phạt hai lần cũng về những sai phạm như trên (một lần 36
triệu - đã nộp và 78 triệu đồng - chưa nộp). Có lẽ cũng vì thế mà mặc
dù đã có lịch hẹn, nhưng đoàn kiểm tra đã đến hai lần mà không có đại
diện công ty để làm việc.
Tuy các vi phạm trên đều chưa để lại hậu quả nghiêm trọng cho khách
hàng, nhưng các đơn vị này vẫn bị coi là vi phạm pháp luật và thanh tra
bộ quyết định xử phạt với tổng số tiền 107,5 triệu đồng. Đơn vị bị phạt
nhiều nhất là 15 triệu đồng (5 đơn vị), đơn vị bị phạt ít nhất là 4
triệu đồng (1 đơn vị).
Tiền nào của ấy
Ở ta, hầu hết các Cty lữ hành nội địa nếu có khách quốc tế thì đều
chuyển đại lý sang cho bên đại lý có chức năng làm lữ hành quốc tế. Tuy
nhiên, cũng có những đơn vị sai phạm là không có chức năng làm đại lý
quốc tế, nhưng lại quảng cáo các tour du lịch quốc tế. Điều này sẽ khiến
cho giá tour bị “đội” lên và quan trọng hơn là sẽ làm mất niềm tin của
khách, do sự thiếu chuyên nghiệp ngay từ đầu.
Thực tế cho thấy thời gian qua, phần lớn những sự vụ xảy ra trong ngành
du lịch đều rơi vào các đơn vị lữ hành ít tên tuổi, những đơn vị “trá
hình” hoặc không có giấy phép kinh doanh du lịch. Những đơn vị này đã
lợi dụng vào lòng tin của khách hàng thông qua những thông tin được
quảng cáo trên mạng về dịch vụ, giá cả. Nhiều trang web quảng cáo rất
đẹp, rất phong phú và thường có số điện thoại để khách liên lạc tư vấn,
thậm chí có đơn vị cử người đến tận nơi tư vấn cho khách hàng.
Tuy nhiên, bà Thúy Minh cho biết: Qua thực tế kiểm tra, có rất nhiều đơn
vị “đóng quân” ở nơi hẻo lánh, hạ tầng cơ sở rất tồi tàn. Có cơ sở chỉ
rộng chừng 5-6m2, có đơn vị lại “nằm” trong một công ty khác (Cty CP du
lịch Hòa Bình TPHCM), nhiều cơ sở đóng cửa im ỉm suốt ngày hoặc chỉ có 1
nhân viên trực. Bà Minh cũng khuyến cáo: Khi có ý định đi du lịch,
khách hàng nên truy cập vào những trang web của Sở VHTTDL địa phương để
biết các đơn vị có uy tín, bởi chỉ có các công ty làm ăn chân chính mới
thực hiện một cách nghiêm túc những quy định pháp luật về du lịch bằng
việc thông báo với cơ quan quản lý. Cũng trên trang web này, khách hàng
sẽ biết chính xác các đơn vị có đăng ký hoạt động về lữ hành quốc tế
cũng như lữ hành nội địa, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.
Theo Trương Hoàng