MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

ANZ: Kinh tế phục hồi, chỉ số niềm tin người tiêu dùng VN tăng cao kỷ lục

Trong tháng 6, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan đã tăng 2,9 điểm và đạt 143,1 điểm – mức cao kỷ lục. Điều này được thúc đẩy bởi sự gia tăng niềm tin vào nền kinh tế trong 12 tháng cũng như 5 năm tới, thêm vào đó là sự tự tin về tình hình tài chính cá nhân trong 12 tháng tới.

Ngân hàng ANZ vừa công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng 6/2015. Theo đó, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan đã tăng 2,9 điểm và đạt mức 143,1 điểm trong tháng 6 – mức cao kỷ lục.

Theo đánh giá của ANZ, chỉ số niềm tin người tiêu dùng tháng 6 duy trì mức cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn 135,7 điểm và cao hơn 10 điểm so với cùng kỳ năm ngoái (131 điểm). Điều này được thúc đẩy bởi sự gia tăng niềm tin vào nền kinh tế Việt Nam trong 12 tháng cũng như 5 năm tới, thêm vào đó là sự tự tin về tình hình tài chính cá nhân trong 12 tháng tới.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng VN tháng 6 đạt mức tăng cao kỷ lục (Nguồn: ANZ).
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng VN tháng 6 đạt mức tăng cao kỷ lục (Nguồn: ANZ).

Xét về tình hình tài chính cá nhân hiện tại, 36% (không thay đổi) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm trước, so với 22% (tăng 4%) cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn” (mức cao nhất cho chỉ số này kể từ tháng 12/2014).

Theo những người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát, 61% (tăng 5%) kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới (đây là mức cao nhất cho chỉ số này từ trước đến nay) trong khi chỉ 5% (không thay đổi) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu hơn”.

Thêm vào đó, 58% (tăng 5%) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ 10% (giảm 2%) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Xét về dài hạn, 66% (tăng 5%) người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới khi chỉ 4% (giảm 1%) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

Đồng thời, 47% (không thay đổi) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 12% (không thay đổi) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này.

Nhận định về chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam, ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ cho rằng, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam phản ánh sự phục hồi nền kinh tế hiện đang được mở rộng và đẩy mạnh một cách rõ nét.

“Trong một thời gian, sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam đã bị phân đôi, thể hiện bởi sự vượt trội của khối ngoại (xuất khẩu và FDI) so với khối nội địa và kinh tế hộ gia đình. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng đã chỉ ra rõ ràng sự phân đôi này đang bắt đầu nhường chỗ cho một nền kinh tế đang dần ở trạng thái cân bằng hơn. Với niềm tin người tiêu dùng ở mức cao kỷ lục, chúng tôi tự tin về triển vọng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam” - ông Glenn Maguire nhận định.

Hồng Lam

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên