MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Báo chí nước ngoài nói gì về làn sóng người Việt sắm ôtô ngoại?

Dường như thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến một làn sóng “bùng nổ” các hãng xe nhập ngoại khi thu nhập của người dân ngày càng tăng lên. Nghiên cứu của EIU mới đây cho thấy, nhóm “nhà giàu mới nổi” tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh thứ 3 khu vực Châu Á-Thái Bình Dương…

Nội dung nổi bật:

- Sau 15 năm liên tiếp tăng trưởng kinh tế đạt con số trên 5%, Việt Nam đang chứng kiến một làn sóng bùng nổ doanh số bán xe ô tô trong tầng lớp trung lưu phong cách và trẻ trung.

- Theo số liệu của VAMA năm 2014 cho thấy, trong khi các thị trường ô tô lớn trong khu vực như Indonesia và Thái Lan đang rơi vào tình trạng sụt giảm nghiêm trọng thì thị trường ô tô Việt Nam đạt mức tăng trưởng tới 43%.

- Tuy nhiên, trong khi các nhà nhập khẩu đang mong chờ hàng rào thuế quan được gỡ bỏ, thì ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn đứng trước nhiều khó khăn.

- Số xe máy đăng ký tại Việt Nam đã giảm từ 3,3 đến 3,7 triệu xe/năm trong giai đoạn từ 2011-2013 xuống còn 2,92 triệu xe vào năm ngoái.


Một bài viết được đăng tải trên Reuters mới đây chia sẻ câu chuyện về anh Hoàng Hải – một công dân Việt Nam, 45 tuổi, đã từng phá sản và lâm vào cảnh trắng tay, bắt đầu gây dựng lại sự nghiệp bằng nghề hướng dẫn lái ô tô. Anh đã nhìn thấy một làn sóng mới chuyển từ sở hữu xe 2 bánh sang xe 4 bánh tại Việt Nam.

Anh Hải cho biết, trường học lái ô tô nơi anh đang làm việc có rất nhiều người mong muốn được sở hữu một chiếc ô tô. Anh Hải tiết lộ, tính từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi tháng, trung tâm của anh tiếp nhận khoảng 300 học viên đến đăng ký, con số tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2014.

Anh Hải tiết lộ, tại trường của anh, cứ 10 học viên thì có tới 8 người chưa sở hữu ô tô, nhưng họ đều có mong muốn sẽ mua ô tô. “Ngay khi có ý định sở hữu một chiếc ô tô, họ sẽ đăng ký học lái xe” – anh Hải nói.

Vốn là một quốc gia nổi tiếng với những dòng xe tay ga tấp nập trên phố, sau 15 năm liên tiếp tăng trưởng kinh tế đạt con số trên 5%, Việt Nam đang chứng kiến một làn sóng bùng nổ doanh số bán xe ô tô trong tầng lớp trung lưu phong cách và trẻ trung.

Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) năm 2014 cho thấy, trong khi các thị trường ô tô lớn trong khu vực như Indonesia và Thái Lan đang rơi vào tình trạng sụt giảm nghiêm trọng thì thị trường ô tô Việt Nam đạt mức tăng trưởng tới 43%. Các nhà sản xuất ô tô lớn tại Việt Nam như Toyota, Mercedes-Benz, Ford và Honda đều tăng trưởng mạnh về doanh thu, mặc dù thuế nhập khẩu xe tại Việt Nam khá cao.

Theo nghiên cứu mới được công bố của Bộ phận nghiên cứu Economist Intelligence Unit (EIU) của Tạp chí The Economist, số lượng hộ gia đình tại Việt Nam sở hữu tài sản từ 100.000 USD đến 2 triệu USD mỗi năm (hay còn gọi là nhóm “nhà giàu mới nổi”) đang thuộc nhóm tăng trưởng nhanh nhất châu Á.

Đây có lẽ là một tin vui đối với các hãng xe khi thu nhập tăng cao đồng nghĩa với nhu cầu sắm ô tô của người Việt cũng sẽ tăng lên mặc dù Việt Nam là một quốc gia mà GDP bình quân đầu người mới chỉ ở ngưỡng 1.500USD/người.

Vì thế, không chỉ các dòng xe truyền thống mà cả các hãng xe sang như Porsche Cayennes hay Bentleys cũng tham gia vào “cuộc chiến ô tô” sôi động ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh – 2 đầu tàu kinh tế của Việt Nam.

Đại diện của hãng xe BMW cho biết, từ năm 2007 đến nay, doanh số bán hàng tại thị trường Việt Nam của hãng này tăng trung bình từ 20-30%/năm. Đặc biệt, doanh số bán hàng của hãng tại Việt Nam trong 2 năm gần đây đã vượt qua Philippines – quốc gia đông dân hơn; và chỉ thấp hơn 2 quốc gia phát triển trong khu vực ASEAN là Thái Lan và Malaysia.

Ông Horst Herdtle – Chủ tịch BMW tại Việt Nam cho biết “Người Việt rất phong cách. Họ muốn chiếc xe phản ánh sự thành công và giàu có của mình”.

Lái những giấc mơ

Nhiều nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam cho biết, mặc dù mức thuế cao đang đặt nhiều gánh nặng lên thị trường ô tô Việt Nam, song những gánh nặng này sẽ không còn vào năm 2018 khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN được xóa bỏ.

Andreas Klingler – Tổng giám đốc Porsche Việt Nam cho biết, họ đã có sẵn một danh sách 100 khách hàng đặt mua xe thể thao của Đức và hầu hết khách hàng đều muốn sở hữu chiếc xe có những đặc điểm riêng theo yêu cầu của mình.

Trong khi các nhà nhập khẩu đang mong chờ hàng rào thuế quan được gỡ bỏ, thì ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn đứng trước nhiều khó khăn. Tại cuộc họp công bố kết quả kinh doanh vào cuối tuần trước, ông Yoshihisa Maruta – Chủ tịch Toyota Vietnam cho biết, họ đang cân nhắc có tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất tại Việt Nam hay không do chi phí nhập khẩu xe từ các nước ASEAN sẽ rẻ hơn vào năm 2018.

Theo thống kê, số xe máy đăng ký tại Việt Nam - đất nước mà cứ 2 người dân thì sẽ có 1 người sở hữu xe máy, đã giảm từ 3,3 đến 3,7 triệu xe/năm trong giai đoạn từ 2011-2013 xuống còn 2,92 triệu xe vào năm ngoái. Các nhà sản xuất xe máy lớn tại Việt Nam bao gồm: Yamaha, Suzuki, Honda và Piaggio.

Với những gia đình có điều kiện tại Việt Nam hiện nay, nhu cầu nâng cấp từ một chiếc xe máy lên ô tô đã trở thành tất yếu do mong muốn đi lại xa và thuận tiện hơn.

“Khi đã lái ô tô, bạn sẽ không còn muốn đi xe máy nữa. Khi đi ra ngoài với bạn bè, họ sở hữu những chiếc xe đẹp và đắt tiền hơn của bạn; lúc đó bạn sẽ xem lại xu hướng và thay đổi cách nghĩ của mình” – anh Đoàn Văn Tuấn, nhân viên một công ty nhà nước tại Việt Nam chia sẻ.

>>>Cú sốc Toyota và “giấc mơ trưa” của công nghiệp ôtô Việt

Nguyệt Quế

Trịnh Hường

Reuters

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên