MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bauxite gặp khó vì không có đường!

Vướng mắc hiện nay đối với dự án bauxite Tây Nguyên là Quốc lộ 20 không cho xe trọng tải 40 tấn chạy vì đường hư hỏng mà nhà nước chưa có vốn nâng cấp.

Ngày 4-11, bên lề QH, trả lời báo chí về “lời hứa” tại kỳ họp QH thứ 5 vào tháng 5-2013 là “2 tháng nữa sẽ biết tương lai của dự án bauxite Tây Nguyên”, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Than và khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) Trần Xuân Hòa cho biết: “Do có khó khăn một chút về kinh tế và rút kinh nghiệm những dự án lớn trước đây, các cơ quan của Chính phủ đều xem xét rất kỹ mỗi khi đưa ra một dự án”.

Không thiếu người mua alumin!

Không đưa ra mục tiêu cụ thể nhưng ông Trần Xuân Hòa tiếp tục cam kết: “Tôi tin tưởng thời gian tới, chúng ta sẽ có những giải pháp để giải quyết các dự án”. Theo ông Hòa, vướng mắc hiện nay đối với dự án bauxite Tây Nguyên là Quốc lộ 20 không cho xe trọng tải 40 tấn chạy vì đường hư hỏng mà nhà nước chưa có vốn nâng cấp.

Về câu hỏi “đầu ra của sản phẩm alumin là Trung Quốc có bền vững và có hiệu quả không?”, ông Hòa tự tin: “Đầu ra alumin nhiều nhưng quan trọng nhất là bài toán hạ tầng, rất khó đối với tập đoàn vì phải phát triển ở vùng sâu, vùng xa. Tập đoàn bỏ tiền ra thì vô lý”.

Vào cuộc vụ “rút ruột mỏ than Mông Dương”

Liên quan đến việc “rút ruột mỏ than Mông Dương” tại khai trường moong H10 (Cẩm Phả, Quảng Ninh), ông Hòa cho biết tập đoàn đã nắm tình hình và Tổng Giám đốc Vinacomin Lê Minh Chuẩn đã yêu cầu Công ty CP Than Mông Dương (thuộc Vinacomin) báo cáo vụ việc.

Theo đó, từ đầu năm, Công ty CP Than Mông Dương đã hợp đồng thuê bốc xúc đất, đá tại khai trường với Chi nhánh Công ty Cổ phần Thiên Nam (Quảng Ninh). Ngay sau khi báo chí phản ánh việc “rút ruột than”, công ty đã kiểm tra, xác minh và bố trí lực lượng kiểm soát, bảo vệ.

Trong văn bản này, Giám đốc Công ty CP Than Mông Dương Khuất Mạnh Thắng không khẳng định có sự “móc ngoặc” giữa cán bộ trực thuộc với bên ngoài mà chỉ phân trần: “Khu vực khai trường do công ty quản lý là một địa bàn phức tạp, thông tin do báo nêu là một cảnh báo về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Công ty sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh những thông tin báo đã nêu, đề xuất xử lý vi phạm nếu có”.

Cũng vụ việc này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Đỗ Thông, vừa ký văn bản đề nghị Vinacomin chỉ đạo Công ty CP Than Mông Dương và các đơn vị chức năng phối hợp kiểm tra, xem xét trách nhiệm những tập thể, cá nhân liên quan đến việc lấy cắp than của đơn vị làm thuê cho công ty (nếu có); đồng thời tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên than trong ranh giới mỏ được giao.

UBND tỉnh Quảng Ninh giao công an tỉnh điều tra, làm rõ vụ việc; yêu cầu UBND TP Cẩm Phả tăng cường quản lý hoạt động sản xuất và kinh doanh than, thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về khai thác, vận chuyển, chế biến, tiêu thụ than trái phép.

Trước đó, ngày 23-10, Công an tỉnh Quảng Ninh ập vào bãi than giáp với băng tải chuyển than của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương, thu giữ hơn 544 tấn than “vô chủ”. 


Tổng rà soát việc khai thác than

Trước nguy cơ tái diễn nạn “rút ruột” than tại các mỏ, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản bản gửi UBND các địa phương Đông Triều, Uông Bí, Hoành Bồ, Hạ Long, Cẩm Phả đề nghị phối hợp với các doanh nghiệp thuộc Vinacomin tăng cường kiểm tra các điểm, bến, bãi chứa than nằm ngoài quy hoạch và kiên quyết xóa bỏ. Các ngành công an, hải quan, biên phòng, quản lý thị trường và cảng vụ duy trì lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường bộ, đường biển để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vận chuyển, kinh doanh than trái phép.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị Vinacomin tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý các hoạt động khai thác, kinh doanh than trái phép. Nếu để xảy ra khai thác than trái phép trong ranh giới khu vực khai thác được cấp giấy phép, ăn cắp than trong quá trình vận chuyển từ nơi khai thác về kho, bãi thì giám đốc đơn vị phải chịu trách nhiệm.


Theo Thế Dũng

trangntm

Báo Người Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên