Bộ trưởng Bộ KHĐT: "Môi trường đầu tư của Việt Nam còn rất nhiều yếu kém"
Bộ trưởng Vinh nêu ra 3 vấn đề kinh tế Việt Nam cần phải quan tâm nếu không muốn các nhà đầu tư nước ngoài bỏ Việt Nam để tìm đến các thị trường khác.
Tại phiên đối thoại với nội dung “Tái cấu trúc nền kinh tế ở Việt Nam và cơ hội tăng cường nguồn vốn FDI từ Nhật Bản” (tại Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt Nam - Nhật Bản 2013), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Bùi Quang Vinh cho rằng, đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây.
Cụ thể, kim ngạch
ngoại thương giữa Nhật Bản và Việt Nam tăng khoảng 5,6 lần so với 10 năm trước,
đạt 25,9 tỷ USD vào năm 2012.
Trong những năm
qua, mặc dù kinh tế khó khăn nhưng Nhật Bản vẫn là nước có nhiều viện trợ và đầu
tư vào Việt Nam.
Bộ trưởng Bùi
Quang Vinh cho biết, đầu tư vào Việt Nam của doanh nghiệp Nhật đang bùng nổ, tập
trung chủ yếu vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Số dự án đầu tư mới
của Nhật Bản vào Việt Nam năm 2012 là 317 dự án, ghi nhận kỷ lục cao nhất trong
2 năm liên tiếp (năm 2011 là 234 dự án).
Tuy nhiên, Bộ
trưởng Vinh nêu ra 3 vấn đề kinh tế Việt Nam cần phải quan tâm nếu không muốn
các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Nhật Bản nói riêng bỏ Việt Nam để tìm đến
các thị trường khác như: Cải cách về thể chế; Xây dựng hệ thống khung pháp luật
để tạo sức bật cho nền kinh tế và Xây dựng hạ tầng giao thông đô thị tốt để thu
hút đầu tư.
“Môi trường đầu
tư của Việt Nam hiện nay còn rất nhiều yếu kém và thiếu cạnh tranh với một số
quốc gia lân cận khác” – Bộ trưởng Vinh thừa nhận.
Bộ trưởng lấy ví
dụ tại ngành công nghiệp ô tô – một ngành công nghiệp đã được khởi động từ cách
đây 10 năm hợp tác với Nhật Bản cùng nhiều mục tiêu, kỳ vọng về số lượng sản xuất
và tiêu thụ đã được Chính phủ phê duyệt.
“Chiến lược là
như vậy nhưng chính sách cụ thể thì lại đều nhằm mục tiêu kìm hãm và tiêu diệt ngành
ô tô. Không có nước nào trên thế giới mà lại “đánh” thuế ngành ô tô cao như ở
Việt Nam. Hay như khi việc tắc đường xảy ra ở thành phố thì ngay lập tức hàng
loạt các chính sách lại được đề ra để hạn chế ô tô…” – Bộ trưởng Vinh thẳng thắn
chỉ ra.
Khánh Linh