MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ trưởng Thăng: Sẽ loại khỏi ngành cán bộ dung túng, bao che!

“Dứt khoát đưa ra khỏi đội ngũ người không đảm bảo phẩm chất, không tinh thông nghiệp vụ và có biểu hiện dung túng, bao che cho những sai phạm của lái xe, chủ phương tiện và của các DN kinh doanh vận tải”.

Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định như vậy trong trương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 30/6.

5 tháng đầu năm số người chết vì TNGT tăng 28 người, liệu có phải mức độ rủi ro khi đi trên đường tăng cao hơn năm ngoài không, thưa Bộ trưởng?

Trước hết tôi xin gửi lời thăm hỏi đến các nạn nhân, đặc biệt gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những gia đình có người thiệt mạng vì TNGT. Tôi cũng xin nhận một phần trách nhiệm của ngành GTVT.

Tuy nhiên qua phân tích đánh giá số liệu tình hình TNGT trong 5 tháng đầu năm, mặc dù số người chết tăng 28 người nhưng số vụ thì giảm rất sâu với hơn 2.000 vụ, số người bị thương cũng giảm trên 3.000 người. Để giảm số người chết và bị thương trước tiên chúng ta phải giảm được số vụ TNGT.

Cũng qua đánh giá số liệu đó chúng ta thấy không phải tất cả các địa phương trong những tháng đầu năm đều tăng số người chết, số vụ tai nạn. Thực tế bằng sự quyết tâm vào cuộc của nhiều tỉnh thành đã giảm được cả ba tiêu chí rất sâu cả số người chết, số vụ tai nạn và số người bị thương. Trong khi đó một số địa phương lại để số vụ tai nạn, số người chết và bị thương cũng tăng cao so với cùng kỳ.

Việc liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt với vận tải hành khách có nguyên nhân gì từ công tác quản lý nhà nước không?

Đầu tiên nguyên nhân trực tiếp xuất phát từ chính người lái xe. Nhưng nguyên nhân sâu xa chính từ khâu quản lý nhà nước, đó là việc cấp phép cho các DN, chủ phương tiện kinh doanh vận tải, công tác đào tạo sát hạch cấp GPLX, công tác đăng kiểm đảm bảo kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông, đặc biệt công tác tuần tra, kiểm soát chưa hiệu quả, công tác xử lý của các cơ quan nhà nước, người thực thi công vụ chưa nghiêm dẫn đến nhờn luật.

Thậm chí có cả dấu hiệu dung túng bao che, xử lý không nghiêm, không công bằng… đó chính là trách nhiệm quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước.

Bộ trưởng có thể nói rõ hơn về trách nhiệm của cơ quan thực thi công vụ đối với ngành giao thông?

Trước hết những người thực thi công vụ phải am hiểu về luật pháp, thực thi công vụ một cách nghiêm minh, đúng luật, không dung túng, không bao che, đảm bảo xử lý đúng vi phạm, đúng mức độ. Có rất nhiều giải pháp triển khai một cách đồng bộ và phải làm thường xuyên liên tục, mà trước hết người thực thi công vụ phải trau dồi bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp. Đặc biệt phải tinh thông về pháp luật, có như vậy thì thực thi mới đúng, người dân mới tâm phục khẩu phục.

Những người vi phạm về phẩm chất đạo đức, nghề nghiệp thì dứt khoát phải đưa ra khỏi đội ngũ để làm trong sạch đội ngũ. Có như vậy tính nghiêm minh của pháp luật mới được thực hiện.

Khi phân tích về nguyên nhân dẫn đến tai nạn, nhiều người thường cho rằng nguyên nhân chính do ý thức của người dân. Bộ trưởng lại nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Bộ trưởng có thể phân tích sâu hơn về quan điểm này?

Đúng là nguyên nhân trực tiếp do ý thức của người điều khiển phương tiện. Nhưng tôi vẫn cho rằng nguyên nhân sâu xa chính là công tác quản lý của chúng ta còn có hạn chế. Người dân giao cho chúng ta trách nhiệm phải xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo trật tự ATGT, tổ chức thực thi cho nghiêm túc… nhưng tất cả các khâu đó làm không tốt dẫn đến TNGT tăng cao.

Chính vì vậy trong thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung kiểm soát điều kiện kinh doanh vận tải, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ. Dứt khoát đưa ra khỏi đội ngũ người không đảm bảo phẩm chất, không tinh thông nghiệp vụ và có biểu hiện dung túng bao che cho những sai phạm của lái xe, chủ phương tiện và của các DN kinh doanh vận tải.

Nghị định 71 quyết định việc nâng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm luật lệ giao thông, nhưng số người chết trong 5 tháng đầu năm lại chưa giảm. Vậy có nên tăng mức hình phạt bổ sung không, thưa Bộ trưởng?

Quan điểm của chúng tôi là mức xử phạt như thế nào để đảm bảo điều kiện người dân có thể chấp nhận được cũng như để cho người dân tự giác nộp phạt. Chính sự thực thi nghiêm minh của người thực thi công vụ sẽ nâng cao được ý thức tham gia giao thông.

Những mực phạt nào cao quá sẽ hạ thấp xuống và giảm bớt hình phạt bổ sung. Nhưng quan trọng là người xử phạt phải gương mẫu, nghiêm túc, có như vậy người vi phạm mới chấp hành nộp phạt.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!



cucpth

Theo Chinhphu.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên