Cú “lao dốc” đầu năm của ô tô nhập khẩu do cách tính thuế mới
Mặc dù là tháng giáp Tết Nguyên đán Bính Thân, nhưng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam giảm mạnh do cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới đẩy giá bán lẻ lên cao.
- 19-02-2016Người Việt đổ tiền mua ô tô
- 17-02-2016Người Việt tiêu thụ hơn 23.000 ô tô trong tháng đầu năm 2016
- 16-02-2016Đây là tin vui đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, lượng ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 1/2016 chỉ đạt 5.855 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch 149,18 triệu USD.
Như vậy, so với tháng 12/2015, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu năm nay đã giảm tới 59,5% (tức giảm hơn một nửa) về số lượng. Nếu xét về giá trị, nhập khẩu ô tô tháng đầu năm 2016 đã giảm tới 62,4% so với tháng trước.
Ở một gốc so sánh khác, so với cùng kỳ năm 2015, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã giảm 38,7% về lượng và giảm 19,2% về giá trị.
Trước đó, báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam cho biết, lượng ôtô nhập khẩu trong tháng cuối cùng của năm 2015 đạt 14.000 chiếc với giá trị đạt 397 triệu USD, đây cũng là mức kỷ lục đã được duy trì liên tục từ tháng 10/2015.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong ngành, mức giảm này khá “sốc” đối với thị trường ô tô bởi tháng 1/2016 là thời điểm giáp Tết Nguyên đán Bính Thân, nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt thường tăng mạnh.
Một số chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của cú “lao dốc” đầu năm này là do kể từ ngày 1/1/2016, các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) bắt đầu phải chịu cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Do không còn được tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu như trước đây mà phải tính trên giá bán buôn của nhà nhập khẩu, giá bán lẻ của ôtô CBU bị đẩy lên khá cao.
Cũng theo số liệu được Tổng cục Hải quan Việt Nam công bố, trong năm 2015, cả nước đã nhập khẩu 125.663 ô tô nguyên chiếc với trị giá đạt gần 2,98 tỷ USD; tăng 77,1% về lượng và 88,7% về giá trị so với năm 2014. Đây là những con số kỷ lục ghi nhận một năm bùng nổ của thị trường ô tô Việt Nam.