MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cung đường 3.400 tỷ đồng vừa khánh thành đã hỏng nặng

Tháng 5-2012, người dân TP.Cần Thơ, Hậu Giang vui mừng khi chính quyền đưa vào sử dụng một phần đường nối Vị Thanh - TP.Cần Thơ với chiều dài khoảng 27km.

Vừa đưa vào sử dụng, con đường đã có dấu hiệu hư hỏng như mặt đường bị rạn nứt, bị bong tróc, đọng nước sau mưa... Nhiều người điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến đường trên gọi đây là “đường tử thần” bởi sụp nhiều ổ voi, ổ gà nguy hiểm đến tính mạng. Đơn vị thi công đã nhiều lần sửa chữa nhưng đường tiếp tục hư hỏng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình đường nối Vị Thanh - TP.Cần Thơ được thiết kế quy mô bốn làn xe, với kinh phí đầu tư giai đoạn 1 gần 3.400 tỷ đồng. Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội không chỉ với TP.Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang mà cả khu vực ĐBSCL. Đường có chiều dài 37,15km bắt đầu từ Km 10+200 đến Km 50+025, được xây dựng theo quy mô cấp III đồng bằng.

Từ năm 2008 - 2009, tám gói thầu dự án được khởi công. Tuy nhiên đến nay còn hai gói thầu chưa thi công. Khi đưa vào sử dụng, tại gói thầu 1.1 (do Công ty cổ phần công trình và thương mại GTVT thi công) và 2.2 (do Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 và Công ty liên hợp Vạn Cường thi công), đường bị hư hỏng ngay trong thời hạn bảo hành. Nhiều người dân bức xúc, các cơ quan chức năng yêu cầu các đơn vị thi công sửa chữa nhưng vẫn hư hỏng.

Trước phản ánh của nhân dân, các cơ quan chức năng thuê Phân Viện khoa học công nghệ GTVT phía Nam (ITST phía Nam) kiểm định chất lượng độc lập để đánh giá tổng thể, xác định chính xác nguyên nhân gây hư hỏng và đề xuất giải pháp khắc phục triệt để.

Kết quả kiểm định của ITST phía Nam: đối với gói thầu 1.1, 2.2, hàm lượng nhựa trong hỗn hợp bê tông không ổn định, một số mẫu có hàm lượng nhựa hỗn hợp bê tông chưa đáp ứng theo quy định; độ dính bám giữa bê tông nhựa (BTN) và cấp phối đá dăm một số vị trí chưa tốt. Một vài vị trí chiều dày cấp phối đá dăm chưa đạt yêu cầu thiết kế, cường độ mặt đường tại những vị trí trên chưa đáp ứng yêu cầu thiết kế...

Một điểm hư hỏng trên tuyến đường nối Vị Thanh (Hậu Giang) - TP. Cần Thơ

Theo đánh giá của ITST phía Nam, nguyên nhân hư hỏng do thiết bị thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, công tác vận hành máy chưa đạt yêu cầu dẫn đến hàm lượng nhựa trong các mẻ trộn BTN không đồng đều, một số mẻ trộn có hàm lượng nhựa, hàm lượng bột khoáng chưa đạt yêu cầu.

Công tác quản lý dự án, quản lý chất lượng công trình của đơn vị tư vấn giám sát còn yếu kém, không phát hiện những khiếm khuyết, sai sót trong quá trình thi công để khắc phục ngay tại hiện trường. Bên cạnh đó, việc thi công lớp mặt đường BTN nóng trong thời tiết bất lợi, làm cho độ dính bám giữa lớp móng cấp phối đá dăm và lớp BTN chưa tốt.

Ngoài ra, tuyến đường đi qua vùng đất yếu có địa hình thay đổi (tuyến cắt ngang ruộng lúa, các ao mương, kênh...) nên độ lún dư không đồng đều, làm độ bằng phẳng mặt đường chưa tốt, có những vị trí còn đọng nước sau mưa dẫn đến phá hoại lớp BTN.

Từ kết luận trên, Sở GTVT đã làm việc với các nhà thầu và đề nghị dừng ngay việc nghiệm thu, bàn giao, thanh toán và tiến hành sửa chữa sơ bộ để đảm bảo ATGT. Sở đã yêu cầu các nhà thầu phải có phương án sửa chữa, khắc phục chậm nhất là đến ngày 31-12-2013 phải hoàn thành. Sở GTVT sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ quá trình sửa chữa khắc phục, khi thấy công trình đảm bảo cả về chất lượng lẫn mỹ quan mới tiến hành nghiệm thu, nhận bàn giao. Toàn bộ kinh phí sửa chữa, khắc phục đều do nhà thầu chịu.

Bộ GTVT chỉ đạo sở kiểm điểm ban quản lý dự án, đơn vị giám sát, các cá nhân có liên quan tiến hành kiểm điểm, xác định trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị, cá nhân có liên quan và đề ra hình thức xử lý theo mức độ vi phạm.

Theo Đào Văn


cucpth

Công an nhân dân

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên