Đầu tư Quốc lộ 3 Hà Nội – Thái Nguyên thành đường cao tốc
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về nguyên tắc đầu tư theo hình thức Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) đối với phần đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc.
- 26-06-2015Đề xuất đầu tư Quốc lộ 3 mới thành đường cao tốc và thu phí
- 28-11-2014Bình Dương: Đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 13 và đường ĐT734
- 02-06-2014Chuyển đổi dự án nâng cấp quốc lộ 38 sang hình thức BOT
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư dự án trên theo thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, Liên danh các nhà đầu tư đã có đề xuất gửi Bộ Giao thông vận tải được đầu tư hoàn thiện Quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc theo hình thức BOT.
Cụ thể, Liên doanh các nhà đầu tư bao gồm Công ty Cổ phần Việt Xuân Mới, Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất, thương mại, dịch vụ Yên Khách và Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp dầu khí IMICO sẽ đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục của dự án quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội-Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc, nâng tốc độ khai thác trên toàn tuyến này lên 100-120km/giờ; đồng thời thanh toán nợ cho các nhà thầu xây lắp do nguồn vốn thiếu trong quá trình thực hiện dự án.
Tuyến cao tốc này sẽ được đầu tư các hạng mục hoàn chỉnh bao gồm thi công hoàn chỉnh quy mô mặt cắt ngang đoạn km26+900-km63+800 tăng chiều rộng làn xe và dải an toàn, thi công các điểm dừng khẩn cấp.
Ngoài ra, tuyến đường sẽ được thảm lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 2cm trên toàn bộ mặt đường kể cả làn dừng xe khẩn cấp để tăng độ nhám mặt đường đảm bảo an toàn xe chạy theo tốc độ thiết kế đường cao tốc. Dự án cũng sẽ xây dựng hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, trạm dịch vụ và nhà điều hành đường cao tốc, hệ thống thu phí kín, hệ thống giao thông thông minh (ITS), hoàn thiện các đường gom.
Quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên được khởi công từ tháng 11 năm 2009 với tổng chiều dài 63,8km. Đường đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên; trong đó có 18 cầu trên tuyến chính với tổng chiều dài 2,7km và 15 cầu vượt đường ngang.
Quy mô bề rộng nền đường là 34,5m trong đó đoạn Ninh Hiệp-Sóc Sơn dài 26,9km có bề rộng mặt đường là 21m với 4 làn xe chạy và 2 làn xe dừng khẩn cấp, đoạn Sóc Sơn-Thái Nguyên dài gần 37km có bề rộng mặt đường 18m với 4 làn xe chạy.