Dệt may lên tư thế chuẩn bị cho TPP
Đặc thù thị trường ngách của dệt may Việt Nam đang được hình thành. DN tập trung sản xuất những mặt hàng có yêu cầu về kỹ thuật và tích cực đáp ứng các đơn hàng quy mô nhỏ và vừa.
- 05-11-2013Nghịch lý dệt may
- 04-11-2013Xuất khẩu dệt may 2013 có thể cán đích 19 tỷ USD
- 04-11-2013Doanh nghiệp dệt may đón sóng TPP
Năm 2013 đã khép lại với dấu ấn hội nhập quốc tế mạnh mẽ của Việt Nam. Hiện tại, Việt Nam đang tham gia đàm phán các hiệp định thương mại tự do với 4 thị trường: TPP (Mỹ, Nhật), EV-FTA (EU), FTA Việt Nam - Liên minh Hải quan Nga - Belarus - Kazashtan và có khả năng sẽ khởi động đàm phán cả FTA song phương với Hàn Quốc.
Theo các chuyên gia kinh tế, các Hiệp định thương mại này sẽ mở ra cơ hội tăng kim ngạch và thị phần xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào các nước và khu vực này trong những năm tới.
Nhìn lại một năm của ngành Dệt may, Bộ Công thương đánh giá ngành này đang chuyển dần từ việc tăng trưởng theo số lượng (chiều rộng) sang nâng cao chiều sâu bằng việc tăng năng suất lao động, gia tăng hàm lượng nội địa hóa.
Đặc biệt, đặc thù thị trường ngách của dệt may Việt Nam đang được hình thành. DN tập trung sản xuất những mặt hàng có yêu cầu về kỹ thuật và tích cực đáp ứng các đơn hàng quy mô nhỏ và vừa, thời gian giao hàng tương đối gấp.
Chiến lược “tận dụng những ưu thế cạnh tranh trong thị trường ngách và tập trung tăng thị phần ở những thị trường mới chứ không đơn thuần là đầu tư mở rộng thị trường chạy theo số lượng” đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Các doanh nghiệp trong ngành hầu như không mở rộng kênh tiêu thụ mà thay vào đó cải thiện chất lượng của các kênh phân phối hiện có, tăng cường khai thác thị trường nội địa để cung cấp hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cả hợp lý cho người tiêu dùng. Đồng thời tích cực đầu tư cho quảng bá thương hiệu thông qua nhiều hình thức điển hình là tham gia các hội chợ thời trang VIFF tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội...
Biểu đồ sản lượng sản xuất các mặt hàng của ngành Dệt may
Bộ Công thương cũng cho biết, một số doanh nghiệp dệt may đã xây dựng lộ trình và phương án sản xuất theo hướng FOB, ODM và chuẩn bị cho việc tham gia TPP thông qua việc đổi mới công nghệ hiện đại và nâng cao hiệu quả quản trị, đặc biệt trong các lĩnh vực như dệt, nhuộm, hoàn tất và thiết kế.
Ngoài ra, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực dệt may (nhất là dệt nhuộm hàng cao cấp) hiện không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà đã hướng đến một số tỉnh có lợi thế về vận chuyển hàng hóa, về nguồn nhân lực, về ưu đãi đầu tư (ưu tiên đầu tư các ngành nhằm chuyển giao công nghệ).
Với chiến lược đó, năm 2013, tình hình sản xuất kinh doanh của ngành dệt may tương đối thuận lợi. Xuất khẩu sang các thị trường lớn vẫn tăng trưởng khá mặc dù nhập khẩu dệt may nói chung vào các thị trường này đều tăng chậm, thậm chí giảm. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã tích cực tận dụng cơ hội mở rộng thị trường mới sang các nước như Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, khu vực châu Phi, Trung Đông, trong khi vẫn duy trì được các bạn hàng cũ trước đây là Nga, Đông Âu, Mỹ, Nhật Bản, EU...
Biểu đồ kim ngạch xuất khẩu của ngành Dệt may:
Tuy nhiên, Bộ Công thương đánh giá, ngành dệt may còn gặp nhiều khó khăn khi vẫn lệ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu. Vì vậy, cần có giải pháp mạnh hơn trong việc phát triển sản xuất nguyên phụ liệu để tăng tỷ lệ nội địa hóa trong các sản phẩm xuất khẩu.
Hải Minh